Digital Marketing

12 แง่คิดก่อนเริ่มธุรกิจต่างจังหวัด คำเตือนของเถ้าแก่บ้านนอก ไม่อยากให้หมดตัวจากเงินเก็บเจ็บตัวไม่จำเป็น




     สถานการณ์โควิดรอบที่สามนี้หนักหน่วงกว่าที่หลายคนคิด หลายชีวิตที่ถูกปลดจากงานประจำต้องหวนคืนถิ่นสู่ภูมิลำเนา บ้างก็มีเงินเก็บไปต่อยอด หรือเงินชดเชยที่เป็นทุนก้อนสุดท้ายไปหาอาชีพหวังสร้างรายได้ แต่เมื่อถนนทุกสายเริ่มย้ายจากเมืองกรุงมุ่งสู่ต่างจังหวัดการทำธุรกิจอาจไม่ได้ง่ายเหมือนที่คิด


     นี่คือคำเตือนของเถ้าแก่บ้านนอก ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจต่างจังหวัดมายาวนานได้มาแสดงความคิดไว้ในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจดังนี้





     1. ทำเลทองจำเป็นสำหรับร้านค้าที่ไม่มีที่จอดรถ
.
     
     สำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านขายอาหาร กาแฟสด ลูกชิ้นปิ้ง ไก่ย่าง ส้มตำ แต่ไม่มีที่จอดรถแนะนำว่า “อย่าเปิด” ถึงแม้ร้านจะติดถนนใหญ่ เพราะเดี๋ยวนี้รถวิ่งเร็ว และไม่หยุดเข้าร้านง่ายๆ บอกเลยว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ขี้เกียจจอดรถ หากจะหาทำเลที่เปิดจึงขอแนะนำ ชี้เป้าทำเลทองดังนี้
.
     ข้างร้านเซเว่น

     คนที่มาที่นี่ ส่วนใหญ่ต้องการมาซื้อของอาจเป็นทั้งของกิน หรือของใช้ และส่วนใหญ่มักเป็นร้านของบริเวณนั่น แนะนำว่าไปขายเลยข้างๆ กับร้านหมูย่าง ไก่ย่าง ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยว ปลาหมึกย่างน้ำจิ้มแซ่บ หม่าล่า ชาบู เป็นต้น
.

     ขายของเกี่ยวกับชาวบ้านๆ ให้ไปขายหน้า ธ.ก.ส.

     ชีวิตเราชาวบ้านนอกผูกพันมาก กับ ธ.ก.ส. เพราะต้องไปนั่งรอคิวนานแสนนาน ชาวไร่ ชาวนา ถ้าเลือกอยากขายปุ๋ยขายยา อุปกรณ์การเกษตร บริการเกี่ยวกับมือถือ (ป้าๆ ตาๆ ยายๆ ต้องการคนให้คำแนะนำเรื่องนี้) ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
.

      ขายของให้ข้าราชการ ให้ไปเปิดข้าง ธนาคาร

     ข้าราชการเป็นบุคคลที่มีกำลังซื้ออยู่ตอนนี้ เพราะงั้นขอขีดเส้นใต้แนะนำ อาจจะขายเป็นพวกเสื้อผ้ากระเป๋าแฟชั่น เสื้อทีม เสื้อ Uniform สกรีนเสื้อ หรือพวกร้านทำป้ายไวนิล ตัดสติกเกอร์ต่างๆ อุปกรณ์เครื่องเขียน สำนักงานทั้งหลาย (จะรับงานราชการควรจดห้างร้านมีใบกำกับภาษีให้ถูกต้อง) เป็นต้น



.

     ตลาดนัด


     ถ้าสินค้าแปลกใหม่จริง อย่าไปตอนนี้ เลือดสาดแล้ว หลายที่มีแต่แม่ค้าไม่มีคนซื้อ หรือต้องทำใจหากขายดี รอบหน้าที่มีตลาดนัดจะมีคนขายแข่งแน่นอน ดังนั้น ต้องคิดให้รอบคอบถึงสินค้าที่จะนำมาขายอีกที
.
   
   ตลาดสด

     ตอนเช้าส่วนมากจะเป็นแม่ค้ากับข้าว สามารถขายอาหารสำเร็จรูปให้พ่อค้าแม่ค้ามารับไปขายต่อได้ โดยทำแพคเกจจิ้งที่น่าสนใจ เช่น ลูกชิ้น ไส้กรอก หมูปิ้ง (ดิบ) หรือ แนะนำก่อนตัดสินใจว่าขายอะไรดี ให้ไปนั่งสังเกตการณ์ ตั้งแต่ตี 3 ตี 4 ก่อนล่วงหน้า เรียกได้ว่า เหมือนการไปสำรวจตลาดก่อนนั่นเอง





     2 . ร้านของชำ


     เจ้าของกระทู้แนะนำว่า “อย่าเลย” อาจเป็นเพราะมีร้านสะดวกซื้อเกิดขึ้นมากมาย
.

     3. ร้านกาแฟส

     
     ไม่ต่างจากการเปิดร้านขายของชำ เจ้าของไม่แนะนำให้เปิด เพราะตอนนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ติดแบนด์กินอเมซอนมากขึ้น


     4. ห้าม "กู้เงิน" นอกระบบ เป็นอันขาด


     5.  ถ้าจะเปิดร้านอาหารต้องจำไว้ว่า อย่าปิดร้านบ่อย

      ถึงแม้จะรสชาติอร่อย คนติดกัน แต่ถ้าหยุดบ่อยๆ เดี๋ยวไปงานแต่ง 3 วัน งานบวช 4 วัน งานศพ 10 วัน ลูกค้ามาทีไร ปิดทุกที จนเขาขี้เกียจมา พอกลับมาเปิดร้านอีกทีลูกค้าอาจจะหายไป
.    

        

     6. เทรนด์มาแรงตอนนี้คือ พวก “สายมู” หรือ “สายมูเตลู”
.
     ถ้ามีความสามารถ ในเรื่องดูดวง เสริมดวง เสริมการขาย ทัวร์เสริมบารมีค้าขาย ซึ่งเรื่องเหล่านี้มักมาคู่กับคนค้าคนขาย เมื่อทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว มันคงต้องพึ่งทางนี้ มากบ้างน้อยบ้าง แต่รับรอง ความมูมีอยู่ในกระแสเลือดแม่ค้าทุกคน 


     7. พระเครื่อง มาแรงมากกกกก


     ไม่น่าเชื่อว่า กระแสจะมาแรงขนาดนี้ ช่วงนี้ทั้งลูกค้าและลูกน้อง คุยกันแต่เรื่องพระเครื่อง คนไม่รู้จักกันเจอกัน ก็ต้องแวะถามแวะมาคุยว่าห้อยพระอะไร กลายเป็นสายสัมพันธ์และหัวเรื่อง ในการคุยที่น่ารักมาก เมื่อก่อนลูกน้องว่างๆ ดูแต่จอมือถือ เดี๋ยวนี้ นั่งส่องพระกับลูก น่าเอ็นดูจริง ใครที่มีความรักความเข้าใจและเข้าถึงพระเครื่องที่กำลังดัง เช่น หลวงพ่อพัฒน์ ได้ เชิญแนะนำเชิญสายนี้เลย



     8. อย่าพึ่งลงทุน "เซ้งตึก"


     แนะนำให้เช่าก่อน หรือถ้าขายอาหาร อย่าเอาเงินทุนไปจมกับอสังหา หรือเครื่องชงกาแฟสามแสนบาท หรือตกแต่งภายใน สร้างร้านปรับที่สร้างแลนด์มาร์ค เพราะส่วนมาก ขายอาหารขายกาแฟได้แค่เสาร์-อาทิตย์ ได้คนมาเที่ยว มาถ่ายรูปเช็คอิน แต่การดูแลรักษาต้องใช้ทุนสูง แถมคนไทยเบื่อง่าย มาร้านนี้สองสามครั้ง เบื่อก็ไปร้านอื่นแทน แต่เราลงทุนไปขนาดนั้นแล้ว มันจะคืนทุนยาก หาความยั่งยืนของกิจการก็ยาก ดีไม่ดีกำไรที่ได้ อาจสู้ร้านส้มตำเพิงหมาแหงนที่รสแซ่บนัวยังไม่ได้เลย ถ้าจะทำร้านอาหาร รสชาติต้องมาก่อนเสมอเลย





     9. เปิดร้านแล้ว..ต้องแชร์ข้อมูล


     สิ่งที่ห้ามพลาดในยุคนี้คือ การแชร์รูปสินค้าลงไปในกลุ่มเฟซบุ๊กในจังหวัดบ่อยๆ นอกจากรูปอาหารน่ากินๆ ควรลงข้อมูลอื่นด้วย เช่นขายแถวไหน หน้าร้านเป็นไง หลายคนโพสต์แต่รูป จะตามไป ก็หาร้านไม่เจอ บางทีเจอร้านก็ดันปิด ร้านไม่ปิดบางทีก็ไม่มีที่จอดรถ เราต้องมองต้องแก้ปัญหานี้ให้กิจการให้ร้านของเรา


     10. เปิดธุรกิจอาหาร ต้องอร่อย ถ้าคุ้ม ยังไงก็ขายได้


     เราคนไทยยิ่งเครียดยิ่งกิน ขอให้อร่อย ราคาดี มีที่จอดรถ ไปง่าย โปรโมทหน่อย แม้จะเป็นร้านเปิดใหม่คนก็อยากลอง เพราะคนเรากินร้านเดิมๆ ก็เบื่อ อยากกินหลากหลาย ถ้ามั่นใจว่าของเราอร่อยเลิศ อย่าลืม โปรโมท บอกให้โลกรู้


     11. หาร้านที่ทำกำไรและไร้คู่แข่ง


     เจ้าความคิดเห็นของเจ้าของกระทู้คือ ร้านขายยา กำไรดีมาก แถวบ้าน มีเภสัชกรหนุ่ม มาเปิดร้านได้ปีเดียว ปังมาก กำไรเดือนหนึ่งหลายหมื่น ขอให้ขายเอง โดยเภสัช ราคาไม่แพงเกินไป จอดรถง่าย ยาครบ จัดร้านทันสมัย ไฟสว่าง สะอาด ไม่รก ไม่ฝุ่น เปิดร้านทุกวัน รวยแน่นอน


     12. อย่าขายเครื่องใช้ไฟฟ้า


     เพราะเราชาวบ้าน รักการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากแพลตฟอร์มออนไลน์พวก Shopee Lazada


     แง่คิดเหล่านี้อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนที่คิดจะเริ่มต้นใช้เป็นแนวทางตัดสินใจ 


Cr:https://pantip.com/topic/40298938?fbclid=IwAR0OgbLJ6OIikMqMi6oAku7qp27LW1Rm7rsl-At9uWFVLeHKyit84xGxPCk


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup