Digital Marketing

เจาะลึกความสำเร็จ อีทราน Startup ไทย รับเงินกว่า 100 ล้าน ปิดดีลซีรี่ย์ A รุกตลาดมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า




     “My name is Earth, I just want to change the world”
 

     จุดเริ่มต้นจากประโยคสั้นๆ ในการแนะนำตัวในชั้นเรียน กลายเป็นแรงผลักดันให้ สรณัญช์ ชูฉัตร (เอิร์ธ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด (ETRAN) มีความฝันที่อยากจะเปลี่ยนแปลงโลกให้ดียิ่งขึ้น เกิดเป็นแนวคิดที่จะสร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างยั่งยืนตามแนวทาง SDG (Sustainable Development Goals) ของสหประชาชาติ
 

     จากความฝันก็เริ่มสู่ความจริงเมื่อเขาตั้งเป้าที่จะผลักดันระบบนิเวศที่ทำให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านแผนธุรกิจ ของ ETRAN ที่เริ่มก่อตั้งในปี 2558 โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน ทำให้สามารถ พัฒนา รถต้นแบบรุ่น ETRAN PROM ซึ่งเป็นจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบเพื่อการขนส่งสาธารณะ ขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก และยังพัฒนารุ่นที่สองคือ ETRAN KRAF





     สรณัญช์
เผยว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ETRAN สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด Drive The Better World ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

     1.Clean มุ่งมั่นพัฒนาอีโคซิสเต็มส์ของรถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ

     2. Efficient พัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่มีประสิทธิภาพ สมรรถนะโดดเด่น ใช้งานได้ทุกรูปแบบ

     3. Equitable ส่งเสริมความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ โดยทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า พลังงานสะอาดของอีทราน เข้าถึงได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ให้ผู้ใช้งาน





    โดยในปี 2563 ที่ผ่านมา ETRAN PROM รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ออกแบบเพื่อการขนส่ง สาธารณะโดยเฉพาะคันแรกของโลก ได้รับรางวัล “reddot winner 2020 innovative product” จาก Red Dot Design Award ในประเภทผลิตภัณฑ์นวัตกรรมยอดเยี่ยม และได้การ สนับสนุนงบประมาณวิจัยจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทย อันนำไปสู่การลดต้นทุน และสร้างมาตรฐานของรถไฟฟ้าสัญชาติไทยให้สามารถแข่งขันในประเทศ ได้เป็นอย่างดี
 

     ล่าสุด อีทราน ประสบความสำเร็จในการระดมทุนสู่ Series A มูลค่าราว 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 100 ล้านบาท จาก 2 นักลงทุนรายใหญ่ ได้แก่ บริษัท เอ็น.ดี.รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NDR เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยางล้อรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติไทย ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด หลักทรัพย์ เอ็ม.เอ.ไอ (mai)  และ Angle investor หรือนักลงทุนอิสระ
 


 

     สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนนั้นทางอีทรานจะนำไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดให้มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย อาทิ เทคโนโลยีมอเตอร์และแบตเตอรี่สมรรถนะสูง  เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย และเทคโนโลยีการผลิตที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
 

     ในปีนี้อีทรานวางแผนจะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพลังงานสะอาดจำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่1 KRAF สำหรับทำตลาดในกลุ่มผู้ใช้รถมอเตอร์ไซด์ทั่วไป และรุ่นที่ 2 MYRA จับกลุ่มไรเดอร์เดลิเวอรี่  รวมทั้งจะมีการขยายสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือ ETRAN Power Station จำนวน 100 สถานี ในเขตกรุงเทพมหานคร ภายใน 3 ปี เพื่อรองรับผู้ใช้งานโดยเฉพาะกลุ่มไรเดอร์ พร้อมตั้งเป้าหมายมียอดขาย 50% ของตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารวม ภายในปี 2568 ด้วยยอดขายกว่า 100,000 คัน


     “เรามีเป้าหมายเปลี่ยนวงการรถมอเตอร์ไซค์สู่พลังงานสะอาด ด้วยการ สร้างประสบการณ์ให้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ตระหนักว่าพวกเขามีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อมและสังคมได้ ด้วยการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ซึ่งไม่สร้างมลพิษทางอากาศและมลพิษเสียงเพื่อโลกที่ดีกว่า”
 


             

      ในปีนี้ อีทราน จะส่งรุ่นใหม่บุกตลาด เน้นกลุ่มขนส่งในรุ่น ETRAN MYRA รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่ออกแบบเพื่อการขนส่งโดยเฉพาะ ระยะทางต่อการชาร์จ 180 กิโลเมตร ทำความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนรองรับอุปกรณ์พิเศษ เช่น กล่องขนส่ง ตู้เย็น อุปกรณ์ติดตาม และระบบบริหารจัดการเครือข่ายขนส่งขนาดใหญ่ มาพร้อมระบบ เปลี่ยนแบตเตอรี่ใน ETRAN Power Station ที่จะติดตั้งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล 100 จุด มองเป้าหมายเติบโต ไปกับภาคการขนส่ง Last mile delivery กว่า 10,000 คัน ภายในปี 2567


     โดยตามแผนการดำเนินธุรกิจ อีทราน ในปี 2565 ตั้งเป้ารายได้ อยู่ที่ประมาณ 400-500 ล้านบาท และในปี 2566 คาดว่ารายได้จะเติบโตก้าวกระโดดแตะ 1,000 ล้านบาทได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup