ตั้งกองทุนประกันภัย5หมื่นล.เน้นSME

ครม.ไฟเขียวตั้งกองทุนประกันภัย ใช้ทุนประเดิม 5 หมื่นล้านบาท หวังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ธุรกิจประกันภัย

       ครม.ไฟเขียวตั้งกองทุนประกันภัย ใช้ทุนประเดิม 5 หมื่นล้านบาท หวังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ธุรกิจประกันภัย

       นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเรื่องการจัดตั้งกองทุนเพื่อการประกันภัย วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากขณะนี้ยังมีความกังวลเรื่องการรับประกันภัยต่อของบริษัทบางแห่ง ที่ยังไม่กล้ารับประกันภัย หรือรับประกันแค่บางส่วน

       ดังนั้น รัฐบาลจึงมีหน้าที่ดูแลธุรกิจในประเทศให้สามารถดูแลตัวเองจากภัยธรรมชาติได้ ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลได้มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อวางระบบป้องกันภัยแล้ว เชื่อว่าพื้นที่แถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากภัยพายุ จะกลายเป็นพื้นที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะในหลายประเทศยังไม่มีการลงทุนเพื่อวางระบบโครงสร้างพื้นฐานเช่นประเทศไทย

       ก่อนหน้านี้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เรื่องของเงินประเดิมจะต้องดูว่าผู้ประกอบการมีความสามารถรองรับในส่วนนี้เท่าไหร่ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินประเดิมให้เพิ่มในส่วนที่ยังขาดอยู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประเมินผลและรวบรวมข้อมูล เบื้องต้นกำหนดเป้าหมายให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) แต่จะมีการปรับขึ้นเบี้ยประกันบ้าง แต่จะยังอยู่ในระดับที่ลูกค้ายังรับได้.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS