อยากเปลี่ยน แก้ว มาใช้ กระป๋อง สร้างมูลค่าเพิ่มเมนูเครื่องดื่ม ต้องรู้อะไรบ้าง?

TEXT : Sir.nim


      ยุคนี้มีร้านกาแฟร้านคาเฟ่เกิดใหม่มากมาย นอกจากการแข่งขันกันด้วยรสชาติ ราคา และบรรยากาศ การเพิ่มความน่าสนใจให้กับเมนูเครื่องดื่ม เช่น การเลือกใช้แพ็กเกจจิ้งที่มีความสวยงาม อย่างการเปลี่ยนแก้วเปล่าใสๆ หรือแก้วกระดาษ มาเป็นกระป๋องบรรจุเครื่องดื่ม ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะช่วยดึงดูดใจลูกค้า ยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเมนูเครื่องดื่มของเราได้ด้วย อยากเปลี่ยน แก้ว มาเป็น กระป๋อง สร้างมูลค่าเพิ่มเมนูเครื่องดื่ม ต้องรู้อะไรบ้าง ไปดูกัน

      อย่างแรกลองมาดูข้อดีการเปลี่ยนมาใช้กระป๋องแทนแก้วกันก่อน มีดังนี้

          - ช่วยอัพแวรูให้เครื่องดื่ม

          - สะดวกในการ Take Home ให้ลูกค้านำกลับบ้าน

          - ขนส่งเดลิเวอรี่ได้สะดวกขึ้น เช่น ช่วยให้ส่งได้ระยะไกลขึ้น ไรเดอร์ซิ่งก็ไม่ต้องกลัวหกเลอะเทอะ

          - เก็บไว้ได้นานขึ้น

          - รักษ์โลก รีไซเคิลได้

เลือกแบบไหนดี

 ตัวเครื่อง

     เครื่องปิดฝากระป๋อง มีให้เลือกทั้งแบบใช้อัตโนมัติ, กึ่งอัตโนมัติ และแบบมือโยก แต่ส่วนใหญ่เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการทำงานมักเลือกเป็นแบบอัตโนมัติ โดยราคาเครื่องแบบมือโยกจะเริ่มต้นที่หลักพันปลายๆ ไปจนถึงหลักหมื่น ส่วนแบบกึ่งอัตโนมัติ และแบบอัตโนมัติจะแพงขึ้นมาหน่อย

     ยกตัวอย่างเช่น เครื่องของบริษัท Gikit ถ้าเป็นเครื่องรุ่นอัตโนมัติ GKM-22BS-CA01 สำหรับเครื่องดื่มและร้านคาเฟ่ (กระป๋องไม่หมุนระหว่างเครื่องกำลังทำงาน ทำให้เครื่องดื่มเรียงชั้นสวยงาม) ราคาอยู่ที่ 46,000 บาท แต่หากเป็นเครื่องกึ่งอัตโนมัติ รุ่น GKM-22BS-M01 (กระป๋องหมุนระหว่างเครื่องกำลังทำงาน ทำให้ถูกปั่นรวมเป็นเนื้อเดียวกัน เพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้น) ราคาอยู่ที่ 39,900 บาท และแบบโยกมือของ SGE รุ่น FCS-H ราคาอยู่ที่ 14,900 บาท (บรรจุได้ 15-20 กระป๋องต่อนาที)

     หรือถ้าใครยังไม่มั่นใจ ไม่อยากซื้อขาด หรือเพื่อต้องการนำมาใช้ในงานอีเวนต์ ลองติดต่อกับบริษัทผู้ผลิต บางที่อาจมีบริการให้เช่าไปทดลองใช้ก่อนได้

กระป๋อง

     มีให้เลือก 2 แบบ คือ กระป๋องอลูมิเนียม กับแบบกระป๋องพลาสติก PET ซึ่งก็มีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไป โดยส่วนมากมีให้เลือก 3 ไซส์ คือ 250 ml, 300 ml และ 500 ml

     กระป๋องอลูมิเนียม – ต้นทุนอาจสูงกว่า แต่สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ แถมช่วยเก็บอุณหภูมิได้ดีกว่า โดยราคากระป๋องเปล่ายังไม่รวมสกรีน (ส่วนใหญ่จะแถมฝามาให้ด้วย)

     กระป๋อง PET - ต้นทุนต่อใบถูกกว่า ตัวกระป๋องใส ทำให้มองเห็นความน่ากินของเครื่องดื่มที่อยู่ด้านในได้ ป้องกันการหยิบผิด แต่เก็บอุณหภูมิได้น้อยกว่า

     ตัวอย่างราคากระป๋อง เช่น แบรนด์ Masumi (ขนาด 330 ml) ถ้าเป็นกระป๋องอลูมิเนียม ราคาปกติ 16 บาทต่อใบ (ราคาสำหรับสมาชิก 8 บาท/ ใบ) มี 196 ชิ้น/ลัง แต่หากเป็นกระป๋อง PET ราคาปกติอยู่ที่ 6.66 บาท (ราคาสำหรับสมาชิก 3.33 บาท) มี 252 ชิ้น / ลัง

ฝากระป๋อง

     มีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบมีรู : ใช้หลอดดูด หรือยกดื่มได้เลย และ แบบเปิดหมด : เหมาะกับเครื่องดื่มตักกินได้ เช่น ชานมไข่มุก โดยส่วนมากมักแถมมากับตัวกระป๋อง แต่ต้องการเลือกใช้เฉพาะรุ่น สามารถติดต่อเพื่อเปลี่ยนหรือเพิ่มค่าใช้จ่ายกับบริษัทที่จำหน่ายได้

สกรีนลาย

     จะมีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ Silk Screen และ Digital Print ความเหมาะสมในการใช้งานก็แตกต่างกันไป

     - Silk Screen : สกรีนได้เฉพาะจุด เหมาะกับต้องการผลิตจำนวนเยอะๆ เช่น โลโก้

          ค่าใช้จ่าย : ค่าบล็อกสกรีน + ค่าสกรีน(ต่อใบ), มีขั้นต่ำในการผลิตค่อนสูง ราคาต่อใบจะถูกกว่า

     - Digital Print : สกรีนได้เต็มใบ เหมาะกับผลิตปริมาณไม่มาก เช่น ทำลวดลายในเทศกาลต่างๆ

         ค่าใช้จ่าย : มีค่าวางแบบและขึ้นตัวอย่าง + ค่าสกรีน(ต่อใบ), มีขั้นต่ำในการผลิต ราคาต่อใบสูงกว่า

ตัวอย่างค่าใช้จ่ายต่อใบ (กระป๋องไซส์ 500 ml) จากแบรนด์ All 4 Cans

     - Silk Screen

          ค่าบล็อก 1,500 บาท (ต่อสี) +กระป๋อง 8 บาท/ใบ (พิมพ์ขั้นต่ำ 500 ใบ) + ค่าสกรีนใบละ 2.25 บาท รวมค่าใช้จ่ายต่อใบ = 10 บาท

     - Digital Print

          ค่าวางแบบ+ขึ้นตัวอย่าง 800 บาท + กระป๋อง 8 บาท/ใบ (พิมพ์ขั้นต่ำ 200 ใบ) + ค่าสกรีนใบละ 4.25 บาท (พิมพ์เต็มใบ) รวมค่าใช้จ่ายต่อใบ = 12.25 บาท

          *เบื้องต้นถ้ายังไม่อยากลงทุนเยอะ ทดลองพิมพ์แค่สติ๊กเกอร์มาติดก่อนก็ได้

 ข้อแนะนำการใช้งาน

      ข้อควรระวังในการบรรจุเครื่องดื่มลงกระป๋อง คือ

          - ทดสอบหาสูตรที่เหมาะสม สำหรับเครื่องดื่มเย็น สามารถใส่น้ำแข็งลงไปด้วย หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่ควรมีการทดสอบรสชาติเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว ว่าใช้สูตรใดจึงจะลงตัวต่อการบรรจุแบบกระป๋องมากกว่า เพราะบางครั้งการบรรจุกระป๋อง ลูกค้าไม่ได้เปิดดื่มในทันที

          - ระวังความต่างอุณหภูมิ ขณะบรรจุเครื่องดื่มใส่กระป๋อง ไม่ควรเป็นอุณหภูมิที่ร้อนจนเกินไป ควรใส่ลงไปตอนอุ่นๆ หรือเย็นแล้ว เพราะหากใส่ไปตอนร้อนๆ และนำไปแช่เย็นทันที อาจทำให้กระป๋องยุบตัว เสียรูปได้ เพราะอุณหภูมิที่ต่างกันเกินไป แต่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยหยด ไนโตรเจน เข้าไป ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่บริษัทมีจำหน่ายอยู่แล้ว (สามารถเติมได้เหมือนแก๊สหุงต้ม) จะทำให้ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และแรงดันในกระป๋องได้มากขึ้น โดยไม่ทำให้เสียรสชาติ

         - เพิ่มมูลค่า เก็บรักษาได้นานขึ้น โดยปกติเครื่องดื่มที่บรรจุกระป๋อง จะสามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้นกว่าการใส่แก้วเครื่องดื่มทั่วไป อยู่ได้ประมาณ 2-3 วัน แต่หากมีการใส่ไนโตรเจนลงไป จะช่วยเพิ่มระยะเวลาได้นานขึ้นเป็น 5-7 วันได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

AI ช่วยอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง? ฟังผู้บริหาร YDM แนะ

ในยุคที่เทคโนโลยี AI ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จะปรับตัวอย่างไรให้ทัน? ร่วมไขข้อข้องใจไปกับ ณัฐพล จิตงามพงศ์ จาก YDM กูรูผู้เชี่ยวชาญในการนำ AI มาใช้แบบ Full Funnel ที่จะมาแนะวิธีการใช้ AI ฉบับย่อสำหรับเจ้าของธุรกิจ SME โดยเฉพาะ

เคล็ดลับการตลาดแบบใหม่ เหมาะกับยุคผู้บริโภคฉลาดซื้อ จาก “แอ๊ม การตลาดการเตลิด”

เมื่อโลกเปลี่ยน พฤติกรรมผู้บริโภคปรับ แล้วเอสเอ็มอีจะทำการตลาดเหมือนเดิมได้อย่างไร ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต กูรูจากการตลาดการเตลิด พร้อมแบ่งปันมายด์เซ็ตและกลยุทธ์ที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อชนะใจลูกค้าได้ทันที