ซีอิ๊วแปลงร่าง รวมไอเดียการตลาดนอกกรอบ สู่สินค้านอกขวด เด็กสมบูรณ์

TEXT : กองบรรณาธิการ

     “เด็กสมบูรณ์” แบรนด์ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรสอื่นๆ ที่อยู่คู่ครัวไทยมานานกว่า 77 ปี จนวันนี้สามารถก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 อยู่ในตลาด สร้างรายได้มากกว่าหลายพันล้านบาทต่อปี จำหน่ายมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

     จากเรือธงที่ตั้งไว้ว่าจะนำพาแบรนด์ไปสู่ 100 ปีให้ได้ วันนี้ เด็กสมบูรณ์ จึงไม่ได้เป็นเพียงซีอิ๊วก้นครัวอีกต่อไป แต่ยังฉีกตัวตนออกจากกรอบรูปแบบเดิมๆ ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องปรุงรส แต่สามารถนำมาดัดแปลงกระโดดเข้าสู่ตลาดขนมหวาน

     ทั้งหมด ก็เพื่อต้องการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูเด็กลง เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ซึ่งก็สามารถทำได้สำเร็จ การันตีจากการแชร์กระหน่ำในโลกโซเชียล เวลาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทุกครั้ง มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

   

Cr.ภาพ : อินเตอร์เน็ต

#สร้างนวัตกรรมสุดแปลกทุกปี

  • ไอศกรีมซีอิ๊ว

 

     เปิดตัวครั้งแรก ปี 2561 เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกๆ ของซีอิ๊ว ตราเด็กสมบูรณ์ ที่คิดค้นขึ้นมา เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์จากเคยจำกัดอยู่แค่เครื่องปรุงรส สู่ตลาดขนมหวาน โดยครั้งแรกทำเป็นท็อปปิ้งซีอิ๊วดำใช้ราดลงบนไอศกรีมก่อน ต่อมาเริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ จึงเปิดตัวไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟจากผลิตภัณฑ์เด็กสมบูรณ์ 2 รสชาติ คือ Romantic Night หรือรสซีอิ๊วดำ และ Plum Sorbet หรือรสบ๊วยเจี่ย ในงาน THAIFEX 2018 โดยต่อมาภายหลังได้ขยายรสชาติอื่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาทิ รสเต้าเจี้ยว, รสซีอิ๊วดำพีนัท, รสซีอิ๊วดำบัตเตอร์, รสบ๊วย

Cr.ภาพ : อินเตอร์เน็ต

  • อิ๊วโซดา

             

     เปิดตัวครั้งแรก ปี 2566 โดยเริ่มต้นจากแกล้งปล่อยคอนเทนต์ "อิ๊วโซดา" ในวัน April Fool's Day (1 เมษายน) แต่กลับได้รับกระแสตอบรับดี จนเกิดเป็นกระแสไวรัล ก่อนจะมาเฉลยภายหลังว่าไม่ใช่เรื่องจริง แต่ก็มีการให้สูตรทดลองทำซีอิ๊วโซดากับผู้บริโภค จนมีการทดลองนำไปทำตามมากมาย ในงาน THAIFEX 2024 ปีนี้ จึงได้นำ “อิ๊วโซดา” มาเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมของจริง

  • ซีอิ๊วเม็ด

             

     เปิดตัวครั้งแรก เดือนมีนาคม 2567 ครั้งนี้ไม่ได้เปลี่ยนเป็นของหวาน แต่คือ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ โดยเปลี่ยนจากซอสปรุงรสให้มาอยู่ในรูปแบบซอสอัดเม็ด เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน พกพาได้ง่าย ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ โดยใน 1 เม็ดเทียบเท่าซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ หรือ 30 มิลลิลิตร เหมาะต่อการทำกับข้าว 1 ครั้ง ใช้งานง่าย แค่ฉีกซองแล้วเทลงไปในอาหารทันที ซีอิ๊วเม็ดจะละลายกลายเป็นซีอิ๊วเข้มข้น  ภายใน 5 วินาที

  • อิ๊วดีเม็ด

 

     ลูกอมรสซีอิ๊วคาราเมล เปิดตัวครั้งแรกเดือนพฤษภาคม ในงาน THAIFEX 2024 โดยส่วนผสมของซีอิ๊วขาวสูตร 1 ลูกอมรสชาติหวานน้ำตาลเป็นหลัก และมีกลิ่นซีอิ๊ว จำหน่ายแบบซอง มี 10 เม็ด ราคาซองละ 59 บาท ปัจจุบันมีจำหน่ายแล้วตามเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ และเตรียมวางขายออฟไลน์ครั้งแรกเดือนมิถุนายนนี้ในซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า และ เดือนกรกฎาคม จะเริ่มวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ

#ท้ายเรื่อง

     แบรนด์ซีอิ๊ว ตราเด็กสมบูรณ์ ก่อตั้งธุรกิจขึ้นเมื่อปี 2490 โดยเป็นสูตรซีอิ๊วดั่งเดิมของครอบครัว “ตั้งสมบัติวิสิทธิ์” ซึ่งผลิตขึ้นมาโดย “นายถ่ง แซ่ตั้ง” ที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากเมืองจีน โดยเริ่มจากโรงงานผลิตเล็กๆ ทำกันเองในครอบครัวย่านสีลม ตั้งแต่หมักปรุงสูตร และบรรจุใส่ขวดขาย ด้วยการคัดสรรวัตถุดิบที่ดี การผลิตอย่างใส่ใจ จึงทำให้ได้ซีอิ๊วขาวรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภคคนไทย และบอกต่อกันปากต่อปาก

     กระทั่งในปี 2493 จึงได้มีการจดทะเบียนการค้าและใช้ชื่อแบรนด์ “ตราเด็กสมบูรณ์” ขึ้นมา

     โดยเหตุผลที่เป็นรูปเด็กอ้วนนั่งกอดขวดซีอิ๊วอยู่นั้น เป็นเพราะว่าย้อนไปเมื่อยุค 70 กว่าปีก่อน ยังไม่ค่อยมีนักออกแบบสร้างแบรนด์สินค้าหรือให้คำปรึกษาเรื่องแบรนด์แต่อย่างใด จึงได้มีการว่าจ้างจิตรกรวาดรูปมาช่วยออกแบบให้ โดยให้ข้อมูลไปว่า เวลาแนะนำสินค้าให้กับลูกค้าใช้นั้นจะแนะนำให้เหยาะซีอิ๊วลงไปในข้าวต้มให้เด็กกิน ซึ่งจะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ทำให้เด็กกินข้าวได้เยอะและเจริญอาหาร รูปแบบโลโก้ที่ได้ จึงกลายออกมาเป็นเจ้าเด็กตัวอ้วนพีนั่งกอดขวดซีอิ๊ว และที่มาของชื่อเด็กสมบูรณ์จนถึงทุกวันนี้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ปฏิวัติวงการเดลิเวอรี่! ใช้โดรนส่งอาหารถึงกำแพงเมืองจีน ตีตลาดพื้นที่ระดับความสูง 0.6 ไมล์

ตั้งแต่บริการธุรกิจเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นมาก เรามักได้เห็นความพยายามคิดรูปแบบการขนส่งใหม่ๆ ล่าสุดใครจะคิด แม้แต่บนกำแพงเมืองจีนที่ยาวกว่า 20,000 กม. ก็มีการใช้โดรนส่งอาหารให้นักท่องเที่ยวกันแล้ว

6 โอกาสทำเงินในธุรกิจอาหาร 2025

โลกของอาหารกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และปี 2025 ก็เป็นอีกปีที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจอาหาร ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจอาหารมากมาย

หรือจะหมดยุค Double Day? เมื่อกลยุทธ์ของถูกเริ่มไม่ขลัง ยอดช้อปออนไลน์ในจีนลดฮวบ 7 พันล้าน

ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็มักได้ยินแต่ข่าวเศรษฐกิจไม่ดี ขายของไม่ได้ ปิดกิจการอยู่เต็มไปหมด ล่าสุดแว่วมาว่าแม้แต่ตลาดจีน ที่เป็นอีกแหล่งส่งออกรายได้หลักของไทย จากจำนวนประชากรที่มีมากกว่า 1,400 ล้านคน ก็ย่ำแย่ไม่ต่างกัน