ของจะขายง่ายขึ้นทันที แค่มีปฏิกริยาเร่งให้คนตัดสินใจซื้อ เมื่อสินค้า ช่วยแก้ปัญหาในชีวิต

 

 

       หากว่าด้วยทฤษฎีด้านจิตวิทยาในการตัดสินใจซื้อ ถึงแม้ว่าจุดเริ่มในการมองหาสินค้า มาจาก ‘Functional’ หรือ การใช้เหตุผลในการซื้อจากคุณสมบัติของสินค้า แต่สุดท้าย Moment ในการซื้อ มักจะจบที่ Emotional ล้วนๆ

      แน่นอนว่า เมื่อมี Emotional แล้ว การตัดสินใจซื้อของที่ไม่จำเป็นก็ตามมา

      อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกเรื่องที่ช่วยเร่งปฏิกริยาในการตัดสินใจซื้อให้รวดเร็ว และฉับพลันทันทีได้ นั่นก็คือ สินค้าที่สามารถ “แก้ปัญหาในชีวิต” ให้กับผู้คนได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาใหญ่หรือเล็กก็ตาม

      แน่นอนว่า ประเด็นนี้ จะทำให้การตัดสินใจซื้อนั้นทรงพลังราวกับหน้ามืดตามัว และไม่สนใจแม้กระทั่ง “ราคา” ที่ต้องจ่าย!

      เคยเจอไหมคะ สินค้าที่ชีวิตนี้ไม่คิดว่าจำเป็นต้องซื้อหรือต้องมี แต่พอเห็นฟังก์ชั่นว่ามันแก้ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ได้ เราก็กดใส่ตระกร้าพร้อมจ่ายทันที โดยไม่ลังเล

      ตัวอย่างเช่น โต๊ะคอมฯ ส่วนกลางของบ้านที่เต็มไปด้วยสายไฟระโยงระยาง ไหนจะปลั๊กต่อ ไหนจะ สายคอม ไหนจะสายเครื่องปริ้นท์และสายชาร์จต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วเราก็อยู่มาแบบนี้ได้ตั้งนาน จนกระทั่งวันนึง เจอ โฆษณาใน Facebook เป็นยางเส้นเล็กๆ ดีไซน์เก๋ๆ สำหรับพันสายไฟไม่ให้ยุ่งเหยิง

      ตอนนั้น จึงคิดได้ว่า #ของมันต้องมี  ทั้งๆ ที่อยู่มาได้ตั้งนานไม่เคยคิดจะมี

      หรือ เวลาผู้หญิงแต่งหน้า สิ่งที่สร้างปัญหาและทำให้เสียเวลามากที่สุดก็คือ การเขียนคิ้ว ผู้หญิงบางคนออกตัวเลยว่า ถ้าวันไหนไม่เขียนคิ้ว หรือคิ้วไม่สวยจะไม่ออกจากบ้าน เพราะ มันเป็นเครื่องหน้าที่ สร้างความมั่นใจให้ผู้หญิง แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นสิ่งที่ยากที่สุดในการแต่งหน้า

      อยู่ไปอยู่มา ก็มี Product ที่เรียกว่า “บล็อกเขียนคิ้ว” เกิดขึ้นบนโลก หลักการคือ แค่เอาวางทาบบนคิ้ว แล้วก็เอาดินสอเขียนคิ้ววาดๆ ลงไปตามบล็อก - ชีวิตก็ง่ายขึ้นมาทันที นอกจากแก้ปัญหาได้แล้ว ยังช่วย ลดเวลาในการแต่งหน้าไปอีก

      อย่างพวก อุปกรณ์ทำครัวประเภทเครื่องหั่นผักผลไม้ ที่สามารถเลือกใบมีดได้ว่าจะหั่นออกมาเป็นฝอย เป็นแผ่น หรือเป็นเส้น นี่ก็อีก จากแม่บ้านที่ต้องเสียเวลาหั่นผักเอง แถมขนาดของผักก็ไม่ได้มาตรฐาน เจอเครื่อง หั่นผักราคาหลักร้อยเข้าไป แฮปปี้สุดๆ เพราะมันแก้ปัญหาและช่วยลดเวลาทำครัวได้เป็นอย่างดี

     กลับมาลองมองเรื่องใกล้ตัวเกี่ยวกับโควิดในระยะ  2-3 ปีที่ผ่านมา ลองคิดดูว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่ ออกมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ชีวิต New Normal ได้บ้าง มีเยอะมากเลย

      อันดับหนึ่งคือ สายคล้องหน้ากากอนามัยที่สามารถแขวนคอได้ เวลาถอดไม่ต้องเสียเวลา ถอดเก็บ ในกระเป๋า พอจะใช้ก็ยกขึ้นมาใส่ได้ง่ายๆ อันนี้อย่าถามว่าใครมีแล้วบ้าง แต่ถามว่าใครไม่มีจะดีกว่า ถัดมาก็เป็น เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์พกพา ที่ดีไซน์ออกมาให้พกติดตัวและหยิบใช้ได้ง่าย ทั้งแบบคล้องคอ และแบบ พกพาอันเล็กๆ

     ตัวช่วยในการแก้ปัญหาเรื่องของชีวิต New normal อีกอย่างก็คือ “กระเป๋า” ที่มีช่องเยอะๆ สามารถใส่ สารพัดสิ่ง new normal ได้ครบ ไหนจะแก็ดเจ็ดและอื่นๆ บรรดามีอีก ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ามีการเก็บข้อมูล ตลาดของกระเป๋า City Bag ตัวเลขการขายน่าจะมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา

      หรือแม้แต่การออกกำลังกาย กีฬาง่ายๆ อย่างการวิ่ง ถ้าใครไม่ใช่สายวิ่งอาจจะนึกไม่ถึงว่า การวิ่งที่ ดูเหมือนเป็นกีฬาธรรมดาๆ จะต้องมีปัญหาอะไรนักหนา แต่ความจริงมันไม่ใช่

      ปัญหาของนักวิ่งจะเริ่มต้นเมื่อเหงื่อเริ่มออกเยอะ อันดับแรกคือ เหงื่อมันเข้าตา อุปกรณ์พวก สายคาด สำหรับกันเหงื่อก็เลยจำเป็น วิ่งไปสักพักเริ่มหิวน้ำจะซื้อน้ำเปล่าขวดละ 7  บาทถือวิ่งไปด้วย ชีวิตก็ลำบากเกินไป  อุปกรณ์ที่แก้ปัญหา ได้ก็คือ ขวดน้ำแบบที่มีสายรัด สามารถสอดมือเข้าไปได้ ถือวิ่งได้สบายเลย  

      ถามว่า อุปกรณ์พวกนี้ไม่มีได้มั้ย คำตอบคือได้ แต่ในมุมของนักวิ่ง การที่มันสามารถแก้ปัญหาเรื่อง เล็กๆ ให้เราได้ จากที่ไม่เคยคิดว่าจำเป็น (ในฐานะนักวิ่ง) ขอออกตัวเลยว่า Mind set ในสมองจะสั่งการให้เกิด “จุดตัดสินใจซื้อ” ขึ้นมาทันที

      มาถึงสายกินกันบ้าง พวกขนมหวานต่างๆ เช่น เค้ก หรือคัพเค้ก ถ้าเป็นเมื่อก่อน ก็คงเป็นชิ้นใหญ่ๆ ประมาณว่าเค้ก 2 ปอนด์หั่น 8 หรือ คัพเค้กที่มีขนาดใหญ่พอๆ กับกำปั้น  

      ปัญหาของคนกินขนมพวกนี้ก็คือ บางทีอยากกินหลายๆ รส แต่พอมันชิ้นใหญ่ก็กินไม่ไหว หรือ อยากกินแต่กลัวอ้วน เราจะเห็นได้ว่า สินค้าที่ออกมาแก้ปัญหาก็คือ เค้กชิ้นเล็กๆ พอดีคำ และคัพเค้กขนาดจิ๋ว สำหรับคนกลัวอ้วนแล้ว นี่มันเป็นการแก้ปัญหาระดับชาติเลยทีเดียว!!!

      สายแฟชั่นละ มีอะไรแก้ปัญหาได้บ้าง ก็เสื้อพลัสไซส์ไงล่ะ

      สมัยก่อน ทางเลือกของผู้หญิงพลัสไซส์แทบไม่มี เพราะแบรนด์เสื้อผ้า ก็มักจะออกมาเอาใจ ผู้หญิงหุ่นนางแบบเป็นหลัก แต่ช่วงหลัง มีแบรนด์เสื้อผ้าที่ทำเสื้อพลัสไซส์เกิดขึ้นเยอะมาก ซึ่งแต่ละแบรนด์ ก็ออกแบบเสื้อผ้าเป็นแฟชั่นจ๋ากันอย่างเต็มที่

      Who Care !!! ก็แล้วทำไมผู้หญิงพลัสไซส์ถึงใส่สายเดี่ยวและบิกินนี่ไม่ได้ล่ะ

      นอกจากสินค้าโดยตรงแล้ว ก็ยังมีพวก packaging ที่ช่วยแก้ปัญหา ทำให้การกินง่ายขึ้นอีกเยอะ เช่น โคนไอศครีมแบบมีปีก กันไอศครีมไหลลงมาเลอะมือ หรือสลัดแบบ togo  ที่เสิร์ฟในแก้วกาแฟ ด้านล่าง ใส่ผักสด ด้านบนมีซองน้ำสลัด และมีฝาทรงโค้ง เวลากินก็ฉีกซองน้ำสลัดเทลงไป ปิดฝาแล้วเขย่า ให้น้ำสลัด คลุกกับผักจนทั่ว อันนี้ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ แถมมือไม่เลอะด้วย

      packaging ที่ช่วยให้การกินง่ายขึ้นและสามารถพกพาแบบ togo ได้นี่ เป็นการแก้ปัญหาที่ได้ใจ คนเมืองมาก เพราะว่าเวลารถติดแล้วหิว ชีวิตจะยากลำบากมากหากไม่ได้อุปกรณ์และอาหารเหล่านี้เป็นตัวช่วย

      การแก้ปัญหาให้ผู้คนได้ แม้ว่าจะเป็นสินค้าเล็กๆ น้อยๆ แต่เชื่อมั้ยว่ามันทรงพลัง

       ลองมาดูสินค้าชิ้นใหญ่กันบ้าง ตอนนี้มีโครงการบ้านจัดสรรที่อากาศเย็นสบายทั้งปี เป็นบ้านหรู ใน ป่าใหญ่ใจกลางเมือง ราคาหลายสิบล้านไปจนถึงร้อยล้าน เอาแค่แก้ปัญหาอากาศร้อนได้ ก็ได้ใจคนกรุงแล้ว

       หรือ รถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาหลักล้าน ตอนเปิดตัวใหม่ๆ ก็ยังไม่ค่อยได้รับความสนใจ แต่นาทีนี้ซึ่ง ราคาน้ำมันแตะระดับลิตรละ 50 กว่าบาท และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ถ้าสังเกตตลาดรถยนต์ จะเห็นว่า ช่วงนี้ดีมานด์หรือยอดจองรถไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บางคนอาจจะยังไม่จอง แต่ผู้เขียนเชื่อว่า เรื่องนี้เริ่มอยู่ในความสนใจมากขึ้นแน่ๆ เพราะมันแก้ปัญหาน้ำมันแพงได้

      ลองถามตัวเองดูว่า ในตลาดของสินค้าคุณ มีปัญหาอะไรที่กวนใจผู้บริโภคบ้าง แล้วสินค้าของคุณ มีนวัตกรรมหรือแนวคิดอะไรใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหานั้นได้หรือไม่ ถ้ายังไม่มี ลองคิดในมุมผู้ซื้อดูแล้วทำมันออกมา

      เพราะปัญหาก็คือปัญหา ไม่ว่ามันจะเล็กหรือใหญ่ มันก็คือปัญหา

       เมื่อไรสินค้าของเราแก้ปัญหาได้ จุดตัดสินใจซื้อก็เกิดง่ายขึ้น

       ง่ายแบบไม่ต้องหาทฤษฎีการตลาดอย่างอื่นมาคิดให้ปวดหัว : )

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024