ใช้ฟอนต์ผิดชีวิตเปลี่ยน เลือกฟอนต์แบบไหนส่งผลดีเข้ากับธุรกิจ เรื่องเล็กๆ ที่ SME ไม่ควรพลาด

 

 

     รู้ไหมว่า การเลือกฟอนต์ส่งผลต่ออารมณ์ของคนโดยไม่รู้ตัว บางครั้งแค่การใช้ฟอนต์ผิดก็อาจทำให้ธุรกิจพังได้ เช่น ถ้าเป็นธุรกิจบ้านเช่าแต่ใช้ฟอนต์น่าสยดสยองก็คงไม่เชิญชวนให้คนมาเช่าบ้าน

       การเลือกใช้ฟอนต์ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่ใช่น้อย เหตุใดฟอนต์ Gilroy Bold จึงเป็นฟอนต์ยอดฮิตที่แบรนด์ทั่วโลกนิยมใช้กัน

      วันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยนั้นกัน และมันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกด้วย ถ้าได้ศึกษาเรื่องนี้

      Monotype ได้ร่วมศึกษากับ Neurons บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องประสาทวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งพวกเขาคิดว่าการเลือกแบบอักษรหรือฟอนต์สามารถเพิ่มการตอบรับเชิงบวกมากถึง 13% พวกเขาจึงได้ทำการวิจัยศึกษาความสัมพันธ์ทางอารมณ์และปฏิกิริยา กับกลุ่มคนทั้งหมด 400 คนต่อตัวอักษรสามแบบที่แตกต่างกัน แต่ใช้ประโยคเดียวกัน เพื่อวัดความแตกต่างระหว่างการตอบสนองทางอารมณ์และความรู้สึก ได้ผลการทดสอบดังนี้

languid serifs

      ให้ความรู้สึกถึงความมีคุณภาพสูง ความสัมพันธ์กัน น่าจดจำ น่าเชื่อถือ เมื่อนึกถึงคำว่า "คุณภาพ" ผู้บริโภคมักให้ความสนใจกับฟอนต์ Cotford serif ซึ่งฟอนต์นี้มีความสัมพันธ์กับโลกแฟชั่นและความหรูหรา

      จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า Cotford Display Regular ช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้ว่าฟอนต์แสดงถึง “คุณภาพ” และฟอนต์นี้ ยังกระตุ้นการรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับ

  • ความสัมพันธ์กันเพิ่มขึ้น 14%
  • ความน่าจดจำเพิ่มขึ้น 10%
  • ความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น 9%

Humanist sans-serifs

      ให้ความรู้สึกถึง นวัตกรรม ความโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร จริงใจ และเป็นกันเอง ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามถือว่าคำที่ใช้ฟอนต์ FS Jack Regular

  • สร้างการรับรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมเพิ่มขึ้น 9%
  • ความโดดเด่นเพิ่มขึ้น 7%
  • ความโดดเด่นของคำที่เพิ่มขึ้น 3%

Geometric sans-serifs

       ให้ความรู้สึกถึง ของแท้ น่าเชื่อถือ และประสบความสำเร็จ ผู้ตอบแบบสอบถามถือว่าคำที่ใช้ฟอนต์ Gilroy Bold ให้ความรู้สึกรับรู้ถึงความซื่อสัตย์ของแบรนด์เพิ่มขึ้น 5% และฟอนต์นี้ได้ถูกใช้กับหลายๆ แบรนด์ในทั่วโลกอีกด้วย Monotype กล่าว

      จากการได้ศึกษาและวิจัยสมมติฐานเกี่ยวกับการตอบสนองทางอารมณ์ของผู้บริโภคต่อการใช้ฟอนต์ ยืนยันว่าฟอนต์ที่ใช้ส่งผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคของแบรนด์ต่างๆ James Fooks-Bale กล่าวสรุป

      “ถึงแม้ว่าในองค์ประกอบของภาพไม่มีสี โลโก้ การเคลื่อนไหวก็ตาม แต่การออกแบบฟอนต์มีความสำคัญในการสื่อถึงความไว้วางใจ ความจริงใจ และความน่าเชื่อถือ นักการตลาดแบรนด์ เอเจนซี่ และครีเอทีฟควรคำนึงถึงถึงเรื่องนี้” Fooks-Bale กล่าวต่อ

ที่มา https://www.monotype.com

PHOTO : Monotype

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2