จับตา POS ระบบขายหน้าร้าน จำเป็นแค่ไหนเมื่อเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

 

 

      เราเชื่อว่าผู้ประกอบการหลายคนเคยเห็นระบบขายหน้าร้านที่อยู่ในรูปแบบเครื่องคิดเงินอยู่แล้ว ซึ่งหลายร้านก็ใช้ระบบนี้กันอยู่ แต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปทำให้ระบบ POS ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภคเช่นกัน เราจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มใช้เงินสดน้อยลง และหันมาจ่ายเงินผ่าน Mobile Banking กันมากขึ้น

      จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปริมาณการทำธุรกรรมโอนเงินและชำระเงินผ่าน Mobile Banking ในปี 2564 จะขยายตัวราว 80.2% – 83.5% YoY เร่งขึ้นจากปี 2563 ที่ 79.7%

  • มูลค่าการทำธุรกรรมผ่าน e-Money ที่คาดว่าจะเติบโตราว 8% – 18.0% สูงกว่าปี 2563 ที่ 8.7%
  • ส่วนมูลค่าการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking คาดว่าจะขยายตัวราว 5% – 38.0% YoY ใกล้เคียงกับปี 2563
  • ขณะที่มูลค่าการทำธุรกรรมผ่าน e-Money คาดว่าจะขยายตัว 5%-17.7%

 

      ดังนั้นธุรกิจค้าปลีกควรใช้ระบบ POS ที่รองรับ e-wallet และการจ่ายเงินด้วยมือถือ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

ทำไมร้านค้าปลีกจึงต้องใช้ POS รูปแบบใหม่ 

      สาเหตุหลักๆ ก็คือพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่ได้บอกไปในข้างต้น ทำให้หลายธุรกิจเริ่มใช้ระบบ POS รูปแบบใหม่กันมากขึ้น อย่างเมื่อก่อนเวลาที่ไปทานอาหารที่ร้านอาหาร ที่เคาน์เตอร์คิดเงินจะรับเฉพาะเงินสดและบัตรเครดิตเท่านนั้น แต่ตอนนี้เกือบทุกร้านอาหารสามารถจ่ายเงินผ่าน Mobile Banking ได้แล้ว ทำให้ง่ายและสะดวกต่อลูกค้า และมาดูกันว่าระบบ POS สามารถทำอะไรได้บ้าง

ขายได้หลากหลายช่องทางทั้งออฟไลน์-ออนไลน์

      เพราะด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อเอาตัวรอด ระบบนี้สามารถรองรับธุรกิจที่ขายในออนไลน์เช่นกัน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หมดกังวลไปเลย

ช่วยเก็บข้อมูลการขาย

      อย่างเช่น วันนี้ขายสินค้าอะไรได้บ้าง จำนวนเท่าไร  และขั้นตอนนี้จะทำให้ธุรกิจรู้ว่าสินค้าไหนขายดีหรือไม่ดี และนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุต่อไป

ช่วยนับสต๊อกสินค้า

      เมื่อก่อนร้านค้าปลีกทั่วไปเวลาจะสั่งของมาเพิ่มต้องเดินไปเช็คสต็อกและจดลงกระดาษ แล้วสั่งสินค้า แต่ระบบ POS จะช่วยคุณนับสต็อกว่าสินค้าไหนเหลือเท่าไร โดยที่คุณไม่ต้องเดินไปนับสต็อกในคลังสินค้าของคุณเลย

ช่วยเก็บข้อมูลของลูกค้า

      เพราะการมี Data เป็นสิ่งสำคัญ เพราะธุรกิจจะรู้ว่าลูกค้าของคุณมีพฤติกรรมอย่างไร จากนั้นก็เอาข้อมูลที่ธุรกิจมีมาทำการตลาด และยังช่วยให้ธุรกิจทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพมากอีกด้วย 

มีระบบสมาชิก

      ระบบนี้จะช่วยให้ลูกค้าภักดีต่อแบรนด์มากยิ่งขึ้น โดยการทำการตลาดส่วนบุคคลผ่านระบบ POS ร้านค้าปลีก เพื่อที่จะรักษาฐานลูกค้าและทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

ตรวจสอบยอดขาย

      ระบบจะช่วยคำนวณให้ยอดขายให้อัตโนมัติ โดยที่ธุรกิจไม่ต้องเสียเวลามานั่งคิดยอดขายในแต่ละวัน

      พอถึงตอนนี้แล้วธุรกิจร้านค้าปลีกอยากจะมีระบบ POS ไว้ใช้กันบ้างแล้วแหละ ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลายธุรกิจทำระบบนี้ออกมาขายกันมากมาย แต่ผู้ประกอบต้องควรศึกษาเรื่องนี้ดีๆ ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจซื้อ

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024