ไอเดียต่อยอดธุรกิจจากความไม่ Perfect ไม่ต้องสมบูรณ์ 100% ก็เป็นจุดขายสร้างเงินได้

 

 

      เพราะความ Perfect มากๆ บางทีก็น่าเบื่อแหละ

      ในทำนองกลับกัน ความไม่ลงตัวในบางเรื่อง ก็เป็นเสน่ห์ที่น่าหลงรักได้เหมือนกัน

      ไม่ต่างจาก Brand หรือ Product บางอย่าง ที่เอาความไม่เพอร์เฟ็กต์มาเป็นจุดขายได้เป็นเรื่องเป็นราว

     ผู้เขียนตามเพจของ Food Stylist ท่านหนึ่ง  งานส่วนใหญ่จะมี รายละเอียดซึ่งมีความละเมียด ละไม งดงามมาก และมี Main Idea ที่ชัดเจนทุกชิ้น จนเป็นเหมือนลายเซ็นต์เลยก็ว่าได้ แต่ล่าสุดมีงานชิ้นหนึ่ง ทำให้กับ Brand Ice Cream หรือช็อคโกแลตนี่ล่ะ คอนเซ็ปต์โปรยพาดหัวประมาณว่า

     “บางที อาหารที่ดูเลอะๆ ก็ดูน่ากิน ไม่ต่างจากอาหารที่จัดสวยๆ”

     ภาพประกอบเป็นไอศกรีมที่ละลายเยิ้มลงมาบางส่วน เมื่อบวกกับคอมโพสต์และแสงเงาของภาพ ต้องบอกว่า เป็นไอศกรีมละลายที่น่ากินมากๆ ในช่วงอากาศร้อนแบบนี้

     คำว่า Imperfect Charm หรือเสน่ห์ของความไม่เพอร์เฟ็กต์ ก็ลอยเข้ามาในหัวทันที

      ธุรกิจอย่างหนึ่งของผู้เขียนคือ ธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟ โดยมีจุดเด่นคือเมล็ดกาแฟ Specialty ที่คัดเกรดพิเศษ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น เน้นแต่ Cupping Score สูงๆ ยกเว้นเมล็ดกาแฟจากประเทศ Rwanda ล็อตหนึ่ง ซึ่งเป็น Commercial Grade คือเป็นเกรดรวม ไม่มีการคัด Defect ทิ้ง และไม่ได้ทำ Cupping Score ใดๆ ทั้งสิ้น

      แต่ความเป็น Rwanda ก็คือ Rwanda นั่นแหละ Character เฉพาะตัวยังคงอยู่ แค่ว่ารสชาติและกลิ่น จะติดเฝื่อน ฝาดมาบ้าง ซึ่งผู้เขียนชอบมาก เพราะรู้สึกว่านี่คือเสน่ห์ เลยตั้งชื่อ Feeling ของเมล็ดตัวนี้ว่า Imperfect Charm! แล้วเอามาขายราคาถูกว่าตัวอื่นๆ โดยชี้แจงให้ลูกค้าเข้าใจ

      ที่รู้สึกว่าเป็นเสน่ห์เพราะเรานำเข้าล็อต Specialty มาพร้อมกันด้วย ซึ่ง Cupping score 82+ ให้ Profile ที่ดีล้น ดี๊ดี ดีจนไม่รู้จะบรรยายยังไง แต่กินทุกวันมันก็เบื่อ พอมาเจอติดเฝื่อน ฝาดบ้าง แหม ทำไม มันถึงมีเสน่ห์แบบนี้ รสชาติสนุกจังเลย

     คงเป็นเพราะ ดีเกินไปบางทีมันก็น่าเบื่อ

      เหมือนผู้ชายแนว Bad Boy นั่นแหละ เสน่ห์ล้นเลยนะ !

      อีกตัวอย่างที่คิดว่าไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือ ร้านอาหารเจ๊ไฝ ผู้ซึ่งเป็น Street Food มิชิลินสตาร์แถวหน้า ของเมืองไทย โด่งดัง และโดดเด่นถึงขนาด Netflix เอาไปใส่ในสารคดี Street Food

     ไม่ว่าจะยังไง ผู้เขียนรู้สึกว่าความไม่เพอร์เฟ็คของบรรยากาศแบบ Street Food มันคือเสน่ห์แบบ Imperfect Charm ตัวแม่เลยทีเดียว ถ้าไม่พูดถึงรสมือ และรสชาติอาหารที่สุดยอดของเจ๊ไฝ แล้วลองนึกภาพ ตาม ว่าเอาเจ๊ไฝไปทำร้านตกแต่งสวยงาม โมเดิร์นอยู่ในห้าง จะยังคงมีเสน่ห์แพรวพราวแบบนี้ไหม

     อารมณ์ของการนั่งข้างทาง มีกลิ่นอาหาร มีเสียงคั่วกะทะและเสียงตะโกนตลอดเวลา

     นี่มันคือ Imperfect Charm แบบเท่ๆ เลยล่ะ

     อีกตัวอย่างนึง เป็นรองเท้าของไนกี้ ซึ่งปกติ โลโก้ Swoosh จะเอียงจากซ้ายมาขวา คล้ายๆ สัญลักษณ์ เครื่องหมายถูก แต่มีรองเท้าผ้าใบรุ่นหนึ่ง ไนกี้ตั้งใจกลับข้างของโลโก้ตัวนี้ ให้ฟลิบมาอีกด้าน ถึงจะดูแปลกๆ ไม่ลงตัว แต่ก็ดูสนุกดี ออกมาได้ไม่นานก็ขายหมดเกลี้ยง นี่ก็เป็น Imperfect Charm มั้ย?

      หรือในวงการพระเครื่อง หากเปรียบว่าพระเครื่องเป็น Product ถ้าไปศึกษาดีๆ ในเชิงลึก จะพบว่า องค์พระที่มีความสมบูรณ์มากๆ ก็จะขายได้ราคาสูง แต่ในขณะเดียวกัน องค์ที่ไม่สมบูรณ์ก็ขาย ได้ราคาดี เช่นกัน แต่จะต้องมี Story เช่น มีเกศาพระเกจิที่ปลุกเสกติดมาในเนื้อองค์พระ หรือ ตำหนิบางอย่างที่เกิดจาก เนื้อมวลสารในการจัดสร้าง ในหนึ่งใน 10,000 องค์แล้วแบบนี้ไม่ถึง 10 องค์ แบบนี้ก็ขายได้ราคาสูงเหมือนกัน นี่ก็ Imperfect Charm รึเปล่า?

     จากตัวอย่างทั้งหมด สรุปเป็นไอเดียต่อยอดธุรกิจได้ดังนี้

1. ถ้าสินค้าทุกตัว มีความดีงามทั้งหมด แล้วลูกค้าเริ่มเบื่อ ลองเปลี่ยนมุขมาทำ Product ชุด Imperfect Charm ดูบ้าง บางทีลูกค้าก็เบื่อความเพอร์เฟ็กต์นะ แต่ควรแจ้งรายละเอียดให้ชัด แล้วขายราคาถูกกว่า ปกติก็ได้ (สินค้าบางหมวดหมู่ทำแบบนี้ไม่ได้)

2. ถ้ามุขออก New Product แบบข้อแรกไม่ได้ ให้คิดมุขเกี่ยวกับ Packaging หรือการตกแต่งร้านก็ได้

3. ใช้แนวคิด Imperfect Charm มาเป็นตัวสร้างสีสันให้กับแบรนด์ ถ้าแบรนด์มี Positioning อยู่สูง จนลดตัวลงมาไม่ได้ ลองหาวิธี Co Brand มาใช้

4. ถ้ากลัวเสียภาพลักษณ์ ให้กำหนดการขายแบบ Imperfect Charm เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ให้ลูกค้า ได้สนุกกับแบรนด์บ้าง

5. งานบริการ ไม่แนะนำมุข Imperfect Charm เด็ดขาด เข้าขั้นห้ามทำ

6. งาน Hand Made งานทำมือ เอาไปใช้ได้เลย เผลอๆ สามารถอัพราคาขึ้นได้อีกเยอะ แต่จะต้องสร้าง Story ประกบดีๆ

     ลองนึกๆ ดูในชีวิตประจำวันนะคะ มีอะไรบ้างที่เป็น Imperfect Charm ที่เราหลงรักหัวปักหัวปำ บางอย่างก็เป็นสินค้ามีตำหนิด้วยซ้ำ แต่ทำไมรักมาก

     หาจุดขายของ Imperfect Charm เสน่ห์ของความไม่เพอร์เฟ็กต์ให้เจอ แล้วคุณจะสนุกกับการทำ ธุรกิจได้มากขึ้นอีก

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2