ส่องการตลาดยุคใหม่ ช่วยตกคนไม่รู้จักให้มาเป็นลูกค้า

 

 

     ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไร การที่จะทำให้ลูกค้ามาเลือกใช้บริการได้นั้นประกอบด้วยมีเหตุผลมากมาย ยิ่งในปัจจุบันนี้การที่จะตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้นั้น การใช้แค่กลยุทธ์ 4P อาจจะไม่เพียงพอกับผู้บริโภคยุคนี้ที่ต้องใช้กลยุทธ์ 7P  

      เมษ์ ศรีพัฒนาสกุล CEO & Founder บริษัท ลูกคิด จํากัด เผยว่าการที่คนคนหนึ่งจะมีประสบการณ์ที่ดีกับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งนั้นมันมีหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่คุณภาพสินค้าเท่านั้น ยังมีอีกหลายองค์ประกอบ อาทิ การบริการของคนขาย วิธีการสื่อสาร ฯลฯ สุดท้ายแล้วถ้าต้องการที่ทำจะให้คนหนึ่งจดจำแบรนด์  ผลิตภัณฑ์ บริการ ต้องมองประสบการณ์โดยรวมที่ดีให้กับเขา

    ยกตัวอย่าง เวลาไปดูละครเวที โชว์บนเวทีอาจจะดีมาก นักแสดงเก่งมาก แต่ถ้าแสงสีไม่ หรือถ้าระบบการขายตั๋ววุ่นวาย ประสบการณ์โดยรวมมันก็ไม่ใช่ประสบการณ์ที่ดี เพราะฉะนั้นนักการตลาดทุกคนจะมองแค่ผลิตภัณฑ์ที่เรายื่นให้กับลูกค้าอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองโดยรวม

     “หมายความว่าเราอย่าทำการตลาดโดยเริ่มต้นจากมุมของเราเอง อยากให้คุณมองการสร้างสรรค์การตลาดแบบใหม่ โดยเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจลูกค้าของเราและทำการตลาดให้ครบ 7P”

การตลาด 7P ประกอบไปด้วย

Product คือ สินค้าและบริการ และยังรวมถึงตัวของแบรนด์อีกด้วย เช่น สินค้าและบริการคืออะไร และสามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร

 Price คือ ราคาหรือกลยุทธ์การตั้งราคา เช่น เราจะตั้งราคายังไงดี ใช้กลยุทธ์อะไรในการตั้งราคาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

 Promotion คือ วิธีการที่แบรนด์สื่อสารสินค้าและบริการให้กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือการส่งเสริมการขายเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ และรู้หรือไม่ว่าการโปรโมชั่นเป็นการกระตุ้นยอดขายในระยะสั้นเท่านั้น

 Place คือ สถานที่ที่จัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เช่นมีกี่ช่องทาง และช่องทางไหนเหมาะกับกลุ่มค้าของคุณมากที่สุด

 People คือ เป็นการบริหารจัดการเกี่ยวกับคนหรือพนักงานที่จะสื่อสารแบรนด์หรือปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของแบรนด์ ซึ่งคนเหล่านี้จะอยู่ตั้งแต่ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการก่อนและหลังการขาย เช่น ไม่ว่าจะเป็นการตอบข้อความลูกค้า การคัดเลือกคนที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน เป็นต้น เพราะว่ามันจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจในสินค้าและบริการ

 Process คือ วิธีการหรือกระบวนการในการบริหารธุรกิจ ในส่วนของขั้นตอนการทำงาน เช่น ขั้นตอนให้บริการเป็นอย่างไร ระบบการจัดการหลังบ้านเป็นอย่างไร เป็นต้น

 Physical Environment คือ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้ด้วยสัมผัสทั้ง 5 ไม่ว่าจะเป็น การมอง การได้กลิ่น การได้ยิน การรับรู้รส และสุดท้ายคือความรู้สึก เช่น เวลาที่เราเดินเข้าไปซื้อของในแต่ละร้าน เราจะสัมผัสถึงกลิ่นของร้านๆ นั้น และเมื่อพอเราได้กลิ่นก็จะทำให้เรานึกถึงและจดจำแบรนด์นั้นๆ ได้ เป็นต้น

    นี่คือการตลาดยุคใหม่ที่หากต้องการได้ลูกค้าเพิ่มก็ต้องทำให้ครบ 7P

 

TEXT : เรียบเรียงจากงานสัมมนา “10 Ways  to improve your business”

ตอน : “ Creative Marketing คิดต่างให้ธุรกิจ Win ด้วยกลยุทธ์ Wow! ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024