ขายของยังไงก็ไม่ขาดทุน แนะวิธีทำตลาดเข้าถึง 5 กลุ่มผู้บริโภคหลักของไทย

 

      ปี 2021 เป็นปีที่เราต่างเฝ้ารอที่จะกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติอีกครั้งหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั่วโลก และธุรกิจมากมายต้องหยุดให้บริการชั่วคราว

     แต่ท้ายที่สุด ปี 2021 กลับกลายเป็นช่วงเวลา ที่เราได้ค้นพบความเป็นจริงใหม่ของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และหากปี 2020 เป็นปีที่ผู้คนหันมาใช้เทคโนโลยีกันมากขึ้น ปี 2021 ก็คงเป็นปีที่แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างถาวร Google ประเทศไทย เผยรายงาน Year in Search ประเทศไทย ประจำปี 2021 วิเคราะห์ข้อมูลการค้นหาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ซึ่งเผยให้เห็นข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ 5 ประการเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทย

 1. ส่วนหนึ่งของชีวิต

     ในปี 2020 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคไทยจำนวนหลายล้านคนได้ก้าวเข้ามาสู่โลกออนไลน์มากขึ้น ทำให้ในปี 2021 ได้รู้ว่าโลกออนไลน์นั้นได้อยู่กับเราอย่างถาวรแล้ว ผู้บริโภคในประเทศไทยต่างปรับตัวสู่ไลฟ์สไตล์ที่เน้นดิจิทัลเป็นหลัก และคาดหวังให้แบรนด์นำเสนอสินค้าและบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์

ผู้บริโภคช็อปปิ้งออนไลน์เป็นฟอร์มหลัก

      เทศกาลแห่งการช็อปปิ้งออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะแคมเปญเลขคู่ (Double-digit) ซึ่งมีการเติบโตที่สูงกว่าที่ผ่านมา

การค้นหา

  • 6 7.7 8.8 เพิ่มขึ้นถึง 110% เมื่อเทียบกับปี 2020 ที่เติบโตเพียง 50%

 

ดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

     นอกจากการช็อปปิ้งออนไลน์แล้ว คนไทยยังคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตผ่านหน้าจอมากขึ้นด้วย โดยการค้นหาแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะลองซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่พวกเขาเคยซื้อผ่านช่องทางออฟไลน์บนโลกออนไลน์

การค้นหา

  • หาหมอออนไลน์ เพิ่มขึ้น 122%

 

แนวทางการทำการตลาด

     ในช่วงแรกหลายแบรนด์ปรับตัวเข้าหาโลกออนไลน์โดยการปรับกลยุทธ์การตลาดที่ใช้อยู่ในขณะนั้นเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่ ณ ขณะนี้ที่ตลาดออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีรูปแบบการดำเนินการที่คล่องตัวมากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ใช่แค่เพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 เพียงอย่างเดียว

 2. ชีวิตแบบผสมผสาน

     ปี 2021 เป็นปีที่ผู้คนเริ่มตระหนักได้ว่าการเปลี่ยนแปลงบางอย่างไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว ส่งผลให้พวกเขาหันมาทบทวนวิถีชีวิตและคุณค่าของตัวเองกันใหม่

การยอมรับในวิถีชีวิตแบบผสมผสาน

    ในปี 2020 เราเห็นผู้คนอัปเกรดสถานที่ทำงาน แต่ในปี 2021 พฤติกรรมของพวกเขาเปลี่ยนไป ผู้คนเลิกตกแต่งสถานที่ทำงาน แต่หันมาเลือกเปลี่ยนสถานที่ทำงานแทน

การค้นหา

  • work from hotel (การทำงานจากโรงแรม) เพิ่มขึ้นถึง 1600%

 

ปรับมุมมองใหม่ในเรื่องการเงิน

      การเงินส่วนบุคคลยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคไทยคำนึงถึงเป็นอันดับแรก พวกเขาแสวงหาความรู้ด้านการเงินด้วยตัวเอง และสนใจการลงทุนรูปแบบใหม่ๆ 

การค้นหา

  • Cryptocurrency เพิ่มขึ้น 263% 

 

การดูแลตัวเองและผู้คนรอบข้าง และการทบทวนวิถีชีวิต

     แนวทางการดูแลตัวเองของผู้บริโภคได้เปลี่ยนจากการหาวิธีแก้ไขชั่วคราวมาเป็นการดูแลสุขภาพในระยะยาวด้วยการดูแลตัวเองจากภายใน

การค้นหา

  • Vitamin D เพิ่มขึ้น 87%

 

แนวทางการทำการตลาด

     เมื่อผู้บริโภคเริ่มทบทวนทางเลือกต่างๆ กันใหม่ ธุรกิจก็ควรปรับเปลี่ยนวิธีสื่อสารคุณค่าที่ตนนำเสนอ ให้แก่ทั้งผู้บริโภคและพนักงานของตนเอง

3. ห่างไกลไม่ห่างกันด้วยเทคโนโลยี

     ผู้บริโภคเริ่มหาวิธีใหม่ๆ ในการแสดงออกถึงตัวตนและพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวที่ลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิม มากกว่าแค่การใช้เวลาร่วมกันในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือออฟไลน์

แสดงความรู้สึกผ่านช่องทางออนไลน์

     ระยะทางไม่สามารถทำให้ผู้คนหยุดแสดงความรักที่มีต่อกันได้ เราเห็นคนไทยหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อติดต่อสื่อสารกับคนที่รัก

การค้นหา

  • คำอวยพรวันครบรอบ สูงขึ้นถึง 210%
  • ส่งของขวัญ เพิ่มขึ้น 69%

 

รักษาความสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยี

     เทคโนโลยีทำให้ผู้คนเชื่อมต่อถึงกันในวิธีใหม่ นอกจากนี้ผู้คนยังได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการทดแทนประสบการณ์ออฟไลน์ผ่านโลกออนไลน์อีกด้วย

การค้นหา

  • เล่นเกมออนไลน์กับแฟน เพิ่มขึ้น 250%
  • สั่งให้เพื่อน เพิ่มขึ้น 100%

 

แนวทางการทำการตลาด

     แบรนด์ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นประโยชน์จะพลาดโอกาสสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับลูกค้า ที่ทั้งแบรนด์และลูกค้าจะได้รับประโยชน์และเติบโตไปพร้อมกันผ่านความสัมพันธ์นี้

 4. ใส่ใจกับการค้นหาความจริง

     นอกจากจะเพิ่มความระมัดระวังและความรอบคอบในการตัดสินใจมากขึ้น ผู้บริโภคยังมุ่งเน้นการเสาะหาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้มากขึ้นด้วย โดยผู้บริโภคเลือกใช้ Search เป็นตัวช่วยในการตรวจสอบข้อเท็จจริง พิจารณาค่านิยมของแบรนด์ และยืนยันความน่าเชื่อถือของแบรนด์ที่เลือกใช้

ตรวจสอบข้อเท็จจริง ป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพ และปกป้องความเป็นส่วนตัว

     ผู้บริโภคในประเทศไทยหันมาใส่ใจกับการค้นหาความจริงจนกลายเป็นนิสัย และ Search สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

การค้นหา

  • ข่าวปลอม เพิ่มขึ้นถึง 200%
  • ข้อมูลส่วนบุคคล เพิ่มขึ้น 143% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

ผู้บริโภคต้องการความมั่นใจ

      ผู้บริโภคทุกวันนี้คาดหวังที่จะได้รับความมั่นใจตลอดเส้นทางการซื้อ ความแท้ของสินค้าและความน่าเชื่อถือคือหนึ่งในเรื่องที่ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญ

การค้นหา

  • เชื่อถือได้ไหม เพิ่มขึ้น 72%

 

แนวทางการทำการตลาด

      ความเชื่อใจเป็นคุณสมบัติสำคัญที่สุดของแบรนด์ ลูกค้าคาดหวังว่าอย่างน้อยที่สุดแบรนด์ควรดำเนินกิจการอย่างโปร่งใสและจริงใจ

 5. ความเหลื่อมล้ำที่ชัดเจนมากขึ้น

     ผู้คนมองหาความช่วยเหลือจากโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้วหรือผู้ใช้รายใหม่ที่มีความต้องการพื้นฐานมากขึ้น ผู้บริโภคต่างก็กำลังค้นหาวิธีเอาชนะอุปสรรคที่เผชิญอยู่

 การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เสถียรในราคาไม่แพง

     เนื่องจากปัจจุบันเราพึ่งพาโลกออนไลน์ในการเติมเต็มความต้องการมากขึ้น ผู้ด้อยโอกาสในสังคมจึงต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ราคาเป็นมิตร ในขณะที่ผู้ที่เข้าถึงโอกาสได้มากกว่าจะสนใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ

การค้นหา

  • เน็ตฟรี เพิ่มขึ้น 35%
  • 5G พุ่งสูงถึง 235%

 

ความต้องการการสนับสนุนทางการเงิน

      สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องกลายเป็นคนว่างงาน และหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

การค้นหา

  • สินเชื่อเงินด่วน เพิ่มขึ้น 59%
  • หางานใกล้ฉัน สูงขึ้น 125%

 

แนวทางการทำการตลาด

      การสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงไม่ใช่แค่การส่งเสริมความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างความเสมอภาคด้วย หากแบรนด์ต้องการเข้าถึงลูกค้า แบรนด์จำเป็นต้องทำมากกว่าแค่การสะท้อนสังคม โดยจะต้องลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมด้วย

      และนี่ก็เป็น 5 เทรนด์หลักของผู้บริโภคไทยและแนวทางในกาทำการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ที่ธุรกิจสามารถนำเอาไปปรับใช้ได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024