ส่องกลยุทธ์ สร้างคอนเทนต์ยังไงให้โดนใจลูกค้า

 

     คุณสร้างคอนเทนต์มาเพื่อหวังยอดไลก์ ยอดแชร์ใช่หรือเปล่า?

     ในปัจจุบันธุรกิจไหนๆ ก็ทำคอนเทนต์ออกมาเยอะเต็มไปหมด แน่นอนว่าคอนเทนต์ที่ทำออกมาเพื่อหวังที่จะให้โดนใจลูกค้ากันใช่ไหมล่ะ

     วันนี้ SME Thailand Online จะมาแนะนำกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ยังไงให้โดนใจลูกค้าที่ได้จากณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ให้ได้ทราบกัน

9 กลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ให้โดนใจลูกค้า

1. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า โดยไม่ได้วัดกันที่ไลก์เยอะ แชร์เยอะ แต่อยู่ที่เป้าหมายที่แท้จริง คือ ขายของได้ ฉะนั้นไม่ว่าทำคอนเทนต์ยังไงสิ่งสำคัญ คืออย่าลืมคุณค่าที่แท้จริงของแบรนด์ ของธุรกิจ อย่าลืมจุดแข็ง

2. Content uniqueness มี 2 สิ่งสำคัญ คือ เนื้อหาที่ดี และการนำเสนอที่ดี เมื่อมีเนื้อหาที่ดีแล้ว ก็ต้องมีการนำเสนอที่น่าสนใจด้วย ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับสองสิ่งนี้ มีเนื้อหาเป็นเอก และการนำเสนอเป็นเอก

3. Content strategy ที่ผ่านมาเราทำคอนเทนต์ เพื่อเติมให้เต็มเท่านั้น เพื่อให้มีอะไรลง แต่ต่อไปต้องคำนึงถึงกลยุทธ์มากขึ้นว่าทำเพราะอะไร ทำไปเพื่ออะไร โดยมี 4 คำถามสำคัญ คือ

  • why ทำไปทำไม ต้องรู้ก่อนว่าจะสร้างคอนเทนต์เพื่ออะไร
  • who ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เกิดกับใคร จะสื่อสารถึงใคร
  • what เรื่องอะไรที่จะสื่อสาร
  • How จะเล่าอย่างไร โดยส่วนมากแล้วแบรนด์มักจะรู้ว่าข้อนี้จะทำอะไร แต่ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร

4. อย่าหวัง viral /mass impact สิ่งสำคัญ คือกลับไปตอบโจทย์คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายแท้จริงได้ไหม เราไม่จำเป็นต้องเอาใจทุกคน เพียงตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้เป็นพอ จำไว้ว่าใช้เวลาและเงินให้คุ้มค่ากับคนที่จำเป็นเท่านั้น

5. การลงทุนโปรโมตคอนเทนต์ เป็นสิ่งจำเป็น เพราะการแข่งขันทุกวันนี้สูงมาก จำไว้ว่า ธุรกิจไม่มีคำว่าฟลุค

6. การใช้ Data กับคอนเทนต์ ใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ การยิงแอดครั้งแรกอาจทำให้คนทั่วไปเห็นยากขึ้น แต่เราก็จะรู้เป้าหมายที่แท้จริงว่าใครชอบ หรือสนใจสินค้าของเราบ้าง ให้ยิงแอดโฆษณาซ้ำกลับไปหาเขาอีกครั้ง เป็นสิ่งที่ SME ต้องเริ่มทำจริงจัง และให้ความสำคัญแล้ว

7. content ecosystem กระบวนการกระจายความเสี่ยง อย่าปล่อยให้ช่องทางสื่อสารใดสื่อสารหนึ่งมามีอิทธิพลทุกอย่าง ควรกระจายไปหลายช่องทางให้ลูกค้าเลือกที่หลากหลาย

8. Paid-Own-Earn แต่ละคอนเทนต์ที่พูดโดยแต่ละคน เช่น เจ้าของแบรนด์ influencer ควรแตกต่างกัน ไม่ใช่คอนเทนต์เดียว แต่ใช้พูดได้ในทุกช่องทาง

9. content experience จำไว้ว่าคอนเทนต์เป็นเพียงแค่กลยุทธ์หนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ใช่ทุกอย่างของแบรนด์ ความจริงลูกค้าอาจไม่ได้ต้องการคอนเทนต์ แต่ต้องการประสบการณ์ที่ดีที่แตกต่างต่างหาก ตั้งแต่เขาตัดสินใจมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ จนเป็นลูกค้าของแบรนด์แล้ว จนถึงอาจมีปัญหาเกิดขึ้น แต่ละช่วงมีความสำคัญ จำไว้ว่า ไลก์ แชร์ คอมเมนต์ไม่ใช่คำตอบทุกอย่าง จงอย่าลืมว่าคุณทำคอนเทนต์ไปเพื่ออะไร นี่คือหัวใจสำคัญ

     ถึงตอนนี้แล้วคุณรู้แล้วใช่ไหมว่าจะสร้างคอนเทนต์ยังไงให้โดนใจลูกค้า ธุรกิจของคุณก็ลองนำ 9 กลุยุทธ์นี้ไปใช้ดู เผื่อว่ามันจะตอบโจทย์ลูกค้าของคุณได้มากขึ้นก็ได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2