ไม่ได้มีแค่ TikTok มัดรวมฟีเจอร์วิดีโอสั้นหลากแอปฯ ตัวช่วยแม่ค้าทำเงินยุคคนชอบดูคลิป

     

ตั้งแต่ TikTok เปิดตัวในปี 2559 ใช้เวลาเพียง 5 ปีก็มีผู้ใช้งานแอปจำนวน 1 พันล้านคนต่อเดือน ความสำเร็จของแอปฯ ได้กระตุ้นให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ พัฒนาแอปฯ ของตัวเองให้แชร์วิดีโอสั้นแบบนั้นได้บ้าง แล้วฟีเจอร์วิดีโอสั้นของแอปฯ อื่น จะช่วยให้คนทำธุรกิจขายสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้นมั้ย ไปดูกันเลย

YouTube Shorts         

     ถ้าเป็นเรื่องวิดีโอแล้ว YouTube จะไม่มีส่วนร่วมได้อย่างไร ซึ่ง Short มีรูปแบบคล้ายๆ กับ Story บน Facebook ที่เป็นวิดีโอแบบสั้นๆ ไม่เกิน 60 วินาทีและแสดงผลแบบแนวตั้ง ผู้ใช้งานสามารถถ่ายวิดีโอและปรับแต่งได้โดยตรงผ่านช่องทาง Youtube ใส่ได้ทั้งเอฟเฟค ตัวอักษร และฟังก์ชั่นอื่นๆ 

     สิ่งที่ Youtube ได้เปรียบ TikTok คือ สามารถนำเพลงต่างๆ ที่ได้รับสิทธิ์ให้เล่นบน YouTube Music มาใช้ได้ ไม่มีโดนลบหรือดูดเสียง แตกต่างจาก TikTok ที่มีเสียงและเพลงให้เลือกใช้ค่อนข้างจำกัด

      นอกจากนี้ YouTube Short เปิดเผยสถิติว่ามียอดดูรายวันกว่า 6.5 พันล้านครั้งทั่วโลก จึงเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่อยากให้คนได้เห็นในวงกว้างมากขึ้น

Instagram Reels

     Instagram ได้ทำฟีเจอร์ Reels ออกมาเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2563 ที่ผ่านมา โดยให้ผู้ใช้สามารถบันทึก แก้ไข และแชร์วิดีโอความยาว 15 วินาทีพร้อมเพลง เสียง และเอฟเฟคต่างๆ ได้ และ Reels ที่แบรนด์ทำจะไปปรากฏอยู่ที่หน้า Explorer ให้คนทั่วไปที่ไม่ได้ติดตามแบรนด์ได้เห็น Reels นั้นด้วย นั่นหมายความว่าใครที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์ก็จะได้รู้จักก็คราวนี้เอง ที่แน่ๆ อย่าลืมติดแฮชแท็กให้ Instagram รู้ว่าคุณกำลังพูดถึงอะไร เพื่อที่จะส่ง Reels นั้นไปอยู่ในสายตาของกลุ่มเป้าหมายได้นั่นเอง

 

LINE VOOM

     LINE แปลงโฉม LINE TIMELINE สู่แพลตฟอร์มวิดีโอใหม่ล่าสุด LINE VOOM การใช้งานบนแพลตฟอร์มสำหรับคลิปวิดีโอสั้น โดยจะนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลายให้คนไทยได้เลือก ชม-แชร์-ช้อป-ชาเลนจ์ สนุกๆ ได้

โดยที่ LINE VOOM จะมีฟีเจอร์หลายอย่างเพิ่มขึ้นจากการใช้งาน LINE แบบปกติ ก็คือ

  • ปรับรูปแบบการมองเห็นคอนเทนต์ของผู้อื่น จากรูปแบบการเพิ่มเพื่อน (Friend-based) สู่การติดตามบัญชี (Follow-based) เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานอื่นได้อย่างง่ายดายมากขึ้น และเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์แชร์ให้กับผู้ใช้งาน LINE อื่นอีกกว่า 50 ล้านคน

 

  • คอนเทนต์พิเศษจากทั่วโลกที่สามารถรับชมได้ผ่าน LINE VOOM เท่านั้น รวมถึงคอนเทนต์สุดพิเศษสาย K-Pop  ซึ่งจะขนขบวนมาให้รับชมได้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นไป

 

  • ฝั่งผู้ชมหรือผู้ติดตามสามารถส่งไอคอนแสดงความรู้สึกหรือเขียนคอมเมนต์ให้กับวิดีโอ ที่ชื่นชอบและสามารถแชร์ต่อให้กับเพื่อนในแอปพลิเคชัน LINE ได้

 

ไอเดียสร้าง Short Video ให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจ

ทำคลิปเบื้องหลังของแบรนด์

     ถ้าคุณขายสินค้าสักอย่างก็มักจะโพสต์รูปสินค้านั้นเป็นประจำอยู่แล้วใช่ไหม แต่ลองใช้วิดีโอสั้นเพื่อบอกว่าเบื้องหลังกว่าจะได้สินค้าสวยๆ แต่ละชิ้นออกมานั้นต้องทำอย่างไร ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจแค่ไหน การทำให้คนได้มีส่วนร่วมกับกระบวนการผลิต เป็นวิธีสร้างการมีส่วนร่วมแล้วก็สร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ด้วย

ทำคลิป Before-After

     ท้าพิสูจน์กันไปเลย ว่าใช้สินค้าของแบรนด์คุณแล้วชีวิตของลูกค้าดีขึ้นอย่างไร วิธีนี้ใช้ได้ทั้งกับร้านทำผม นักออกแบบภายใน คนทำความสะอาด หรือกระทั่งธุรกิจตัดขนสุนัข ยิ่งทำให้ก่อนและหลังแตกต่างกันมากแค่ไหน คนก็ยิ่งว้าวใช่มั้ยล่ะ

ทำคลิปตัวอย่างที่หาดูได้ที่นี่เท่านั้น

     ลองนึกถึงตัวอย่างภาพยนตร์ที่ออกมาก่อนจะถึงเวลาฉายจริงดูสิ วิธีนี้กระตุ้นความอยากและทำให้คนรอคอยที่จะดูภาพยนตร์ตัวเต็มกันแล้ว ถ้าธุรกิจของคุณกำลังจะออกสินค้าใหม่ ทดสอบสูตรอาหารใหม่ หรือเปิดร้านสาขาใหม่ ลองทำคลิปสั้นๆ เป็นน้ำจิ้มกระตุ้นความอยากรู้อยากลองของลูกค้าดูก็ได้

สอนทักษะใหม่ๆ ให้ผู้ชม

     ใช้ Reels แบ่งปันความรู้กับผู้ติดตาม เช่น ถ้าคุณขายเบเกอรี่ ลองอธิบายวิธีการอบบราวนี่ก็ได้ หรือทริคการเลือกของเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าของคุณ ก็ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมและเชื่อใจแบรนด์เพิ่มขึ้นได้ แล้วต่อให้เขายังไม่ได้อยากซื้อของอะไร เขาก็ยังแวะเวียนมาดูแอคเคาท์ของคุณอยู่เรื่อยๆ

แชร์รีวิวจากลูกค้า

     ลูกค้าหลายคนรีวิวสินค้าและบริการของแบรนด์ในรูปแบบข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ ลองรวบรวมเอาความประทับใจมาทำเป็นคลิปสั้นน่ารักๆ วิธีนี้ก็จะยิ่งทำให้คนอยากรีวิวแบรนด์ของคุณมากขึ้นด้วย

     ลองเก็บวิธีพวกนี้ไปใช้ดูไม่ว่าจะในแพลตฟอร์มไหนก็ตาม น่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้ เชื่อเถอะว่าวิดีโอสั้นน่ะกำลังมาจริงๆ และอาจจะเป็นทางออกสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ ในยุคที่เฟซบุ๊กปิดกั้นการมองเห็นเราซะเหลือเกิน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024