ส่องกลยุทธ์ทัวร์จีนปรับตัวอย่างไรให้รอด ในช่วงสองปีที่มีวิกฤต

TEXT : หมวยนิ YDM Thailand
PHOTO: baidu.com


 

          ตามสุภาษิตจีน “เมื่อหมดก็ต้องเปลี่ยน เมื่อเปลี่ยนก็ต้องรอด” เกือบสองปีแล้วที่ประเทศที่ส่งออกนักท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของโลกไม่ให้คนจีนเดินทางออกนอกประเทศ ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่จีนจึงหันมาให้กับความสนใจท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น เรามาดูกันว่าบริษัทท่องเที่ยวทั้งหลายที่จีนปรับกลยุทธ์อย่างไรเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด และแนวทางเหล่านี้อาจจะช่วยจุดประกายให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไทยได้บ้าง





ลดกระหน่ำจับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น



          แตกต่างจากการเที่ยวต่างประเทศที่ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง การลดราคาแพ็คเกจท่องเที่ยวในประเทศซึ่งพื้นฐานเดิมก็ย่อมเยาอยู่แล้วยิ่งทำให้กลุ่มวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมชอบเที่ยวแต่มีรายได้น้อยตัดสินใจง่ายและเร็วในการเดินทางมากขึ้น รายงาน “แนวโน้มการบริโภคการท่องเที่ยวในวันชาติจีนปี 2021" ที่เผยแพร่โดย Tuniu เมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่าในบรรดานักท่องเที่ยว เกือบ 70% เกิดในช่วงทศวรรษ 90 และในเดือนตุลาคม 2020 Ctrip ได้เผยแพร่ภาพ user profile กลุ่มสมาชิกซึ่งแสดงให้เห็นว่าในบรรดาสมาชิกใหม่ของ Ctrip ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คนหนุ่มสาว "รุ่นใหม่" เช่นหลังยุค 90, หลัง 00s, และหลังยุค 10 คิดเป็นเกือบ 70% คนหนุ่มสาวเหล่านี้ generate รายได้มากกว่าครึ่งของ Ctrip นับแสนล้านหยวน  



โปรโมชั่นกล่องสุ่มตั๋วเครื่องบิน 99 หยวน ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากกลุ่มวัยรุ่น


Digital marketing เท่านั้น


            แน่นอนเมื่อต้องสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคที่โตมาพร้อมกับโทรศัพท์มือถือ การทำการตลาดบนออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันการซื้อบริการท่องเที่ยวในประเทศของจีนเกือบ 100% เกิดขึ้นบนออนไลน์ ผู้ประกอบการไทยที่ยังพึ่งชองทางขายแบบ traditional อาจจะต้องหันมาทำการตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง


           เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้พฤติกรรมซื้อบริการท่องเที่ยวเปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ การขายบริการท่องเที่ยวไม่จำกัดอยู่บนแพลตฟอร์ม OTA เท่านั้น ผู้ประกอบการยังสามารถขายผ่านช่องทาง social media และ online shopping platform เช่น Shopee Lazada ซึ่งก็เป็นทางออกที่ดีเพราะ commission rate ต่ำกว่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ข้างกว้าง


สาวฟาร์มสเตย์ที่จีนไลฟ์ขายแพ็คเกจผ่านทางออนไลน์


เที่ยวแบบมี story



          แตกต่างจากการท่องเที่ยวต่างประเทศที่แหล่งสถานที่ก็ทำให้คนตัดสินใจเดินทางได้แล้ว การเที่ยวในประเทศต้องมีแม่เหล็กมากขึ้นเพื่อดึงดูดคนให้ออกจากบ้าน ซึ่งกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการจีนใช้คือสร้าง story และ new experience ให้กับการท่องเที่ยว เช่นการ “ท่องเที่ยวสีแดง” ที่เน้นเส้นทางประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตามรายงานของ Mafengwo 76.92% ของคนรุ่นหลังยุค 95 ชอบสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยวสีแดง

 

 
 
            สนุกกับเพื่อนอย่างเต็มที่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์โดยการเข้าพักที่ โรงแรมเกมออนไลน์ ที่แตกต่างจากอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ที่พักเหลานี้มีความเป็นส่วนตัวสูง สะอาด พร้อมด้วยอุปกรณ์เล่นเกมที่ทันสมัย ตั้งแต่ช่วงโควิดถึงปัจจุบันมีโรงแรมเกมออนไลน์เกิดขึ้นมากกว่า 1200 แห่งทั่วประเทศจีน





          สำหรับประเทศไทยที่มีวัฒนธรรมสวยงามและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ถ้าลองใส่ creative idea เข้าไปก็น่าจะเป็นสีสันในการท่องเที่ยวแบบใหม่ ๆ


          สุดท้ายนี้ ผู้เขียนหวังว่าประกอบการไทยที่ “รอ” นักท่องเที่ยวจีนกลับมาจะลองปรับกลยุทธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศก่อนและนักท่องเที่ยวจีนที่จะกลับมาอีกครั้งในอนาคตจะไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน  เพราะผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีนได้สร้างประสบการณ์และพฤติกรรมใหม่ๆ กับผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่อง

 

 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024