เงินเพิ่มไม่รู้ตัว แค่ห่อของให้เข้ากับเทรนด์ ยุคที่ตนชอบดูรีวิวแกะกล่องสินค้า

               


            หากคุณใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Instagram, Twitter หรือที่ฮิตสุดๆ ตอนนี้ก็ใน TikTok ต้องเคยเห็นวิดีโอหรือรูปถ่ายการ Unboxing หรือแกะกล่องสินค้าออกมารีวิวให้ผู้ติดตามได้ชม และกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลายคนหาดูก่อนจะตัดสินใจซื้อ ซึ่งจากสถิติแล้วผู้ชมมีโอกาสซื้อมากขึ้น 64-85 เปอร์เซ็นต์หลังจากดูคลิปจบ


 

  • ถ้าพิมพ์ #unboxing บน Instagram จะเห็นผลลัพธ์กว่า 700,000 โพสต์

  • ถ้าพิมพ์ unboxing ในช่องค้นหาของ YouTube จะแสดงผลการค้นหาเกือบ 90 ล้านรายการ
 
  • และใน YouTube มีวิดีโอแกะกล่อง iPhone เพียงอย่างเดียว ก็มากถึง 14,800,000 คลิปแล้ว

 
 



คลิปแกะกล่อง ดีต่อแบรนด์อย่างไร

 

             วิดีโอแกะกล่องผลิตภัณฑ์ได้กลายเป็นประสบการณ์สำคัญในการซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือนักช็อปต่างก็กระตือรือร้นที่จะได้เห็นของที่เพิ่งซื้อมา แล้วอวดมันกับเพื่อนหรือผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย เป็นโอกาสให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนเหล่านั้นไปด้วยไงล่ะ โปรดจำไว้เสมอว่าผู้บริโภคทั่วไปมีเครือข่ายเพื่อนและคนรู้จัก


              แน่นอนว่าการแกะกล่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นทุกวันนี้ก็มีการแกะกล่องตั้งแต่เครื่องสำอาง ของเล่น เสื้อผ้า ไปจนถึงอาหาร และถ้าค้นดีๆ จะเห็นคนรีวิวแกะกล่องขวดยาด้วย
ถึงตอนนี้จึงกล้าบอกได้ว่าไม่ว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มไหนก็เหมาะกับการแกะกล่องทั้งนั้น


             ซึ่ง Youtube บอกว่า 90% ของผู้ใช้งานบอกว่าพวกเขาเจอแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากคลิปเหล่านี้





สร้างความประทับใจด้วยบรรจุภัณฑ์

 

             เห็นได้ชัดๆ ว่าคลิปแกะกล่องได้รับความนิยมอย่างมาก แล้วจะทำให้ลูกค้าหรืออินฟลูเอนเซอร์หยิบผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เราไปทำคลิปแกะกล่องได้ยังไง ก็ต้องเริ่มด้วยบรรจุภัณฑ์นี่ล่ะ
 

           แบรนด์ของคุณเป็นแบรนด์หรู หรือเป็นบริษัทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือเป็นองค์กรเพื่อสังคม สิ่งที่ต้องทำคือถ่ายทอดแนวคิดและภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านบรรจุภัณฑ์ และนี่คือสิ่งที่จะโดดเด่นที่สุดในคลิปแกะกล่อง


           จากข้อมูลของ dotcom Distribution พบว่าผู้บริโภค 40% จะแชร์ภาพสินค้าบนโซเชียลมีเดียอีกก็ได้ถ้าของมาในแพ็กเกจที่ไม่ซ้ำเดิม



 
                               
            ต่อไปนี้คือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการใช้ประโยชน์จากการที่คนยุคนี้ชอบดูคลิปรีวิวแกะกล่องสินค้า
 

  1. ใช้กล่องที่มีโลโก้แบรนด์ หากมองแวบแรกแล้วเห็นไม่ชัดเจนว่าเป็นแบรนด์อะไร อาจจะเสียโอกาสที่คนจะรู้จักแบรนด์ไปก็ได้

 

  1. ใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับแนวคิดหรือคุณค่าของแบรนด์ การใช้วัสดุที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้อาจทำให้ผู้บริโภคมองว่า “สิ้นเปลือง” ได้ ในทางตรงกันข้ามหากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนจะช่วยให้ปลูกฝังภาพของแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

 

  1. ทำให้เปิดง่าย ถ้าลูกค้าที่กำลังตื่นเต้นที่จะได้จับต้องของใหม่ต้องมาเจอว่ากล่องนั้นแกะยาก ถูกพันด้วยพลาสติกอย่างแน่นหนาเกินไป คงไม่มีใครอยากดูวิดีโอของคนที่มีปัญหาในการแกะกล่องหรอก

 

  1. คำนึงถึงสินค้าที่อยู่ข้างในด้วย วิธีการนำเสนอสินค้าในกล่องมีความสำคัญพอๆ กับภายนอก ต้องเลือกกล่องที่พอเหมาะกับขนาดและรูปทรงของผลิตภัณฑ์ บางผลิตภัณฑ์อาจต้องการช่องแบ่งภายในเพื่อช่วยจัดการการจัดวางผลิตภัณฑ์ให้ดูเป็นระเบียบ สวยงาม และปลอดภัยระหว่างการขนส่ง

 

  1. พิจารณาการให้ของแถมหรือตัวอย่างสินค้า สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะกลายเป็น “มูลค่าเพิ่ม” ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจมากเป็นพิเศษ ทำให้ลูกค้าชื่นชอบแบรนด์และนำไปสู่การซื้อซ้ำ

 

  1. ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษ ปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับลูกค้าแต่ละราย อาจจะเป็นการ์ดเขียนด้วยลายมือ หรือใส่ชื่อเขาลงไปในการ์ดสักหน่อย ลูกค้าจะรู้สึกว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับเขา

 

  1. ชี้ช่องให้ลูกค้าแชร์ บางคนอาจไม่คิดจะโพสต์ภาพหรือวิดีโอการแกะกล่อง แต่แบรนด์สามารถโน้มน้าวพวกเขาได้ ลองใช้แฮชแท็กเพื่อให้เขาแท็กในโซเชียลมีเดีย หรือเสนอของแจกเพื่อกระตุ้นการแชร์

 
 
               ด้วยวิธีเหล่านี้ก็ทำให้ธุรกิจเล็กๆ สามารถมอบประสบการณ์อันน่าจดจำให้กับลูกค้า ไปพร้อมกับการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ได้แล้ว

 
 
แหล่งข้อมูล : https://blog.fiverr.com/post/product-marketing-in-2021-unboxing-the-unboxing-video-trend
                      https://medium.com/reboxed/unboxing-the-trend-anyone-launching-a-product-needs-to-know-f0c15e1df04c
                      https://www.bigcommerce.com/blog/unboxing-experience/
                      https://refinepackaging.com/blog/unboxing-experience/
 


 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2