Solo Consumer ผู้บริโภคฉายเดี่ยว กิน-เที่ยว-พักคนเดียว พลังซื้อกลุ่มใหญ่ที่ธุรกิจต้องจับตา

 



          ครั้งหนึ่งความคิดที่จะออกไปหาอะไรกินคนเดียวตามร้านอาหารดูเหมือนเป็นสถานการณ์ที่น่าเห็นใจ และสร้างความประหลาดใจให้ผู้พบเห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปในร้านที่มีโต๊ะสำหรับนั่งกินสี่คนมากกว่านั่งกินตามลำพัง
นานวันความคิดเหล่านั้นเริ่มเจือจางลงเมื่อคนส่วนใหญ่มีโทรศัพท์หรือแล็ปท็อปเป็นเพื่อนร่วมวงอาหาร การใช้เวลาอยู่คนเดียวในร้านอาหารจึงไม่ทำให้หลายคนต้องขมวดคิ้วอีกต่อไป





การเติบโตของผู้บริโภคฉายเดี่ยว



           การไร้คู่ยิ่งทำให้จำนวนคนโสดทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ศูนย์วิจัย Pew คาดการณ์ว่าประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ ของคนหนุ่มสาวชาวอเมริกันจะไม่มีวันแต่งงาน และเปอร์เซ็นต์ของครอบครัวที่มีคนเดียวในหลายเมืองใหญ่ในยุโรปก็เพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แล้ว นอกจากนี้ 11 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรในอเมริกาและ 13 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรยุโรปอาศัยอยู่แบบตัวคนเดียวคิดเป็นเกือบสามเท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลก แต่ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวนครอบครัวเดี่ยวยังไม่มากนัก ในเกาหลีใต้มีเพียงราว 21 เปอร์เซ็นต์ ญี่ปุ่นพบราว 15 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ตามการคาดการณ์ของ The National Institute of Population and Social Security Research ระบุว่าภายในปี 2040 ญี่ปุ่นจะมีประชากรคนโสดเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด


           อีกทั้งมีผลสำรวจจาก Visa Global Travel Intentions Study เปิดเผยว่า ปี 2561-2562 มีคนไทยจำนวน 28 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของคนไทยทั้งประเทศ เลือกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบ SoLo หรือเที่ยวเดี่ยวมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆ มา


           ข้อมูลผลการสำรวจของ U.S. Census Bureau, International Data Base คาดการณ์ว่าในปี 2563 ประเทศไทยจะมี "ผู้หญิงอยู่ตัวคนเดียว" ทั้งที่เป็นโสด และเป็นหม้าย จำนวนมากถึง 5.6 ล้านคน





เศรษฐกิจแบบหนึ่งเดียว (1conomy)



            ด้วยจำนวนตัวเลขผู้บริโภคที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทั่วโลกกลุ่มคนเหล่านี้เป็นเสมือนตัวขับเคลื่อนความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ธุรกิจและนักการตลาดต่างมองว่าคนโสดเป็นตลาดที่กำลังเติบโต หลายๆ บริษัทต่างๆ เริ่มคิด บริการรูปแบบใหม่เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้รู้สึกดีกับการใช้ชีวิตคนเดียว เกิดขึ้นมากมาย


one-person restaurant


          เช่น สุกี้เอ็มเค ปรับบางสาขาปรับโซน ปรับเมนูไซส์เล็กสำหรับคนเดียว หรือร้านชาบูชิที่มีหม้อชาบูเดี่ยวให้บริการ



 

เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก


        บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ยักษ์หลายแห่งของเกาหลีใต้ เริ่มปรับตัวหันมาเปิดตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าคนโสดมากขึ้น เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น ที่กินไฟน้อยและประหยัดเนื้อที่


ที่พักแบบคนเดียว


        มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผุดโครงการบ้านสำหรับคนโสด Heijmans ONE หลังกะทัดรัดที่สามารถยกไปตั้งที่ใดก็ได้



 

ท่องเที่ยวคนเดียว


        อีกหนึ่งธุรกิจที่มีการปรับตัวอย่างมาก คือ ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ที่เริ่มหันมาคิดโปรโมชั่นและแพคเกจทัวร์ห้องพักสำหรับคนกลุ่มนี้ด้วย



 

โอกาสทางธุรกิจ



        ข้อมูลสำคัญหนึ่งที่คนทำธุรกิจควรรู้คือ พฤติกรรมคนโสด ส่วนมากจะ ตัดสินใจเร็ว กล้าใช้จ่าย ชอบสันทนาการ บันเทิง ช็อปปิง ท่องเที่ยว


         เทรนด์ผู้บริโภคฉายเดี่ยวจึงไม่ได้มีผลกับธุรกิจอาหารอย่างเดียวเท่านั้น คนโสดยังพร้อมเปย์ไปกับเสื้อผ้า ความบันเทิง แม้แต่การเติบโตของการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ที่ The New York Times ระบุว่ามีแนวโน้มเติบโตเช่นกัน
แพลตฟอร์มการจองร้านอาหาร TheFork (หรือที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อ Dimmi) มียอดจองที่นั่งเดี่ยวเพิ่มขึ้น 27 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา
 
               
           ข้างกายหรือรอบตัวคุณมีคนโสดเพิ่มขึ้นไหม ถ้าใช่นี่น่าจะเป็นอีกโอกาสหนึ่งในการทำธุรกิจ
 

ที่มา https://www.happysinglehood.com/single-post/2020/09/13/the-solo-consumer
https://www.gffoodservice.com.au/idea/rise-of-solo-dining/
 


 
www.smethailanclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024