Squid Game ซีรีส์ปลุกวงการธุรกิจจีนให้คึก แค่ 3 วันยอดขายหน้ากากดำทำเงินกว่า 1.6 ล้านบาท

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์




 
 
          หลังออกอากาศทางเน็ตฟลิกซ์เมื่อ 17 กันยายนที่ผ่านมา เรียกได้ว่านาทีนี้แทบไม่มีใครไม่รู้จัก  “Squid Game เล่นลุ้นตาย” ซีรีส์เกาหลีแนวระทึกขวัญที่ผู้คนพูดถึงมากที่สุดในปี 2564 จนกลายเป็น “talk of the town” ระดับโลก สิ่งหนึ่งที่ตามมาจากความฮอตฮิตของซีรีส์เรื่องนี้คือความเคลื่อนไหวบรรดาแบรนด์ต่างๆ ที่พยายามโหนกระแสความดังของสควิดเกม ด้วยการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ปรากฏในเนื้อเรื่องออกมาขาย ไม่ว่าจะเป็นชุดที่ผู้ร่วมแข่งขันเกมในซีรีส์ใส่ รองเท้า ผ้าห่ม หมอน หรือกระทั่งขนม
               

         “สควิดเกม” เป็นซีรีส์ที่สร้างโดยเกาหลี แต่ดูเหมือนปรากฏการณ์ “ส้มหล่น” จะไปตกที่จีน ทั้งที่ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้ออกอากาศในจีน แต่ผู้ชมก็หาช่องทางต่างๆ เข้าไปดูจนได้รับความนิยมมากมาย ส่งผลให้ โรงงานและผู้ค้าปลีกในจีนต้องเร่งผลิตสินค้าที่ได้แรงบันดาลใจจากซีรีส์ที่กำลังถูกกล่าวขวัญถึงเนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากจากทั้งในประเทศจีนเอง และจากต่างประเทศ   



               

           ภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือนหลัง “สควิดเกม” ปรากฏสู่สายตาผู้ชม เครื่องแต่งกายเลียนแบบซีรีส์ก็ลงขายกันเกร่อบนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั่วโลก แน่นอนว่าสินค้าเหล่านั้นโดยส่วนใหญ่ผลิตจากโรงงานในจีน บนแพลตฟอร์ม “คูปัง” อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ที่ร้านค้าจากจีนจำนวนหนึ่งมาเปิดขายออนไลน์บนแพลตฟอร์มดังกล่าว พบว่าสิ่งที่ผู้ซื้อค้นหาอันดับต้นๆ คือสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับซีรีส์ “สควิดเกม” และต่างพากันสอบถามผู้ขายว่าจะสามารถส่งสินค้าทันเทศกาลฮาโลวีนซึ่งตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมหรือไม่ 
               

           ส่วนบน “เถาเป่า” แพลตฟอร์มออนไลน์ใหญ่สุดและบนเว็บค้าส่งสินค้าออนไลน์ “อาลีบาบา” ในจีน สินค้าเกี่ยวกับสควิดเกมก็ลงขายกันเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ว่าจะเป็น ชุดคอสเพลย์จั๊มสูทแดง กางเกงวอร์มและแจ็ตเกตสีเขียว รองเท้าสลิปออนสีขาว เสื้อยืด และหน้ากาก รวมถึงสินค้าที่ดีไซน์ใหม่โดยอิงกับสัญลักษณ์ที่ปรากฏในซีรีส์



               

          แอนนา เฟิง พนักงานที่โรงงานผลิตเสื้อผ้าเล็กๆ ตั้งอยู่ชานเมืองหังโจวเล่าว่าเธอชมชอบความบันเทิงจากเกาหลีและติดตามเทรนด์อยู่เสมอ เมื่อได้ดูสควิดเกมจบก็สังเกตว่าซีรีส์เรื่องนี้ได้รับความนิยมสูงมากจึงแนะนำทางโรงงานให้ผลิตเครื่องแต่งกายตามซีรีส์ขาย โรงงานของเธอใช้เวลาเพียง 2 วัน เสื้อผ้าคอสเพลย์จากสควิดเกมก็ผลิตออกมาและลงขายในอาลีบาบา ปรากฏว่ามีคำสั่งซื้อเข้ามาแบบถล่มทะลาย โดยมากเป็นออร์เดอร์จากต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ และเกาหลีใต้
               

           ผู้ค้าอีกรายที่ได้อานิสงส์จากความดังของซีรีส์เกาหลีได้แก่ร้านค้าปลีกหน้ากากร้านหนึ่งที่เปิดเผยว่าช่วงสควิดเกมออกอากาศได้เพียงสัปดาห์เดียว ทางร้านก็ทำยอดขายหน้ากากสีดำมากกว่า 2,000 ชิ้นในเวลาเพียง 3 วัน จนถึงขณะนี้ ทางร้านโกยรายได้จากหน้ากากดำไปแล้ว 300,000 กว่าหยวนหรือกว่า 1.6 ล้านบาท
               

          จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีทีท่าว่าสควิดเกมจะได้ออกอากาศในจีนอย่างเป็นทางการเนื่องจากเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรายใหญ่สุดของโลกไม่มีบริการในจีน ขณะที่ยังไม่มีแพลตฟอร์มใดในจีนประกาศแผนซื้อลิขสิทธิ์มาฉาย แต่ผู้ชมในจีนส่วนหนึ่งก็สามารถหาช่องทางมุด Great Firewall หรือกำแพงกรองข้อมูลจากโลกอินเทอร์เน็ตภายนอกของรัฐบาลเพื่อรับชมอยู่ดี ทำให้สควิดเกมเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมอันดับ 3 จากการโหวตของผู้ชมผ่าน “โต้วป้าน” แพลตฟอร์มรีวิวหนังสือและภาพยนตร์ที่ใหญ่สุดของจีน  



               

           อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นกระแสไปทั่วโลก แต่ผู้ค้าหลายรายในจีนไม่ได้คาดหวังว่าเทรนด์สินค้าที่เกี่ยวกับสควิดเกมจะอยู่ได้นานนัก สักพักกระแสน่าจะค่อยๆ จางไป ด้านเน็ตฟลิกซ์เองก็แนะนำคอลเลกชันเสื้อยืดที่มีสัญลักษณ์หรือภาพจากซีรีส์เช่นกัน และความร้อนแรงของสควิดเกมก็ส่งผลให้หุ้นบริษัทพุ่งขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นวาฐานสมาชิกเน็ตฟลิกซ์จะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 
               

           ความสำเร็จของสควิดเกมสร้างความเซอร์ไพรส์ให้เน็ตฟลิกซ์ไม่น้อยเนื่องจากไม่ได้คาดคิดว่าจะมีผู้รับชมจากทั่วโลกมากขนาดนี้ ผลตอบรับดีเยี่ยงนี้ ค่อนข้างแน่นอนว่า รี้ด แฮสติ้งส์ ซีอีโอเน็ตฟลิกซ์น่าจะมีแผนสร้างสควิดเกมซีซั่น 2 แต่ดูเหมือนฮวัง ดง-ฮย็อกซึ่งเป็นผู้กำกับและเขียนบทจะมีเงื่อนไขคือหากสร้างซีซั่นต่อไปก็ต้องมีทีมงานมาช่วย เขาคงไม่ทำตามลำพังอีกต่อไป เชื่อว่าเน็ตฟลิกซ์คงยอมสรรหาทุกอย่างตามที่ผู้กำกับต้องการ คงต้องลุ้นกันว่าจะมีการสร้างสควิดเกมซีซั่น 2 หรือไม่ จะเปิดตัวเมื่อไร และจะรักษาความปังได้มากน้อยแค่ไหน
 

          ที่มา : www.forbes.comprnasia.comwww.scmp.com
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024