Facebook มีหนาว Tiktok เตรียมพัฒนาให้คนช้อปได้ในแอปฯ เพิ่มทางเลือกให้ธุรกิจบนโลกอีคอมเมิร์ซ





         เราเพิ่งคุ้นเคยกับ TikTok ในฐานะโซเชียลมีเดียที่เน้นคอนเทนต์วิดีโอในเวลาประมาณแค่ 2 ปีนี้เอง แต่ TikTok กลับเติบโตอย่างรวดเร็ว จนตอนนี้กำลังจะเผยมุมใหม่ในฐานะแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่ให้ผู้บริโภคสามารถกดสั่งซื้อสินค้าโดยตรงผ่านแอปพลิเคชันได้เลย โดยจับมือกับ Shopify มาร์เก็ตเพลสสัญชาติแคนาดาเพื่อเริ่มโครงการนำร่องตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม
               
               
          หมายความว่าผู้ค้าใน Shopify ที่มีบัญชี TikTok For Business จะสามารถเพิ่มแท็บ “Shopping” ไว้บนหน้าโพรไฟล์ TikTok ซึ่งจะเชื่อมต่อกับแคตตาล็อกสินค้าและกดสั่งซื้อได้ทันที คล้ายๆ กับที่ Facebook หรือ Instagram มีในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม TikTok Shopping จะต้องดำเนินขั้นตอนการชำระเงินผ่าน Shopify อยู่ดี คือ เมื่อกดลิงก์ซื้อสินค้าใน TikTok แล้ว ลูกค้าจะถูกพาไปที่หน้าร้านบน Shopify เพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้น





 

          Shopify มองเห็นเทรนด์ Social-Commerce จากการที่เจ้าของธุรกิจที่ขายของบนแพลตฟอร์มตัวเองใส่ลิงก์ Social Media ของร้านมากขึ้นถึง 76% ในช่วงเวลาเพียง 1 ปี นับตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2563 ถึงกุมภาพันธ์ 2564

 

           ฟีเจอร์นี้เปิดทดลองให้บริการแล้วในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแคนาดา ซึ่งมีแผนจะขยายพื้นที่ให้บริการในเดือนต่อๆ ไป ซึ่งหวังว่าหลังจากนี้ TikTok จะเพิ่มแท็บ Shopping ให้กับร้านค้าทั่วไปที่ไม่ได้อยู่บน Shopify ในเร็ววัน


         แน่นอนว่าแท็บนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้ผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันก็อาจเป็นเวทีปลุกปั้นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ที่โลดแล่นทำวิดีโออยู่บน TikTok ได้กลายมาเป็นผู้ประกอบการกับเขาบ้างเหมือนกัน



               



  • ปัจจุบันค่าโฆษณาใน TikTok ถูกกว่า Facebook ประมาณ 70-80%
 
  • จากการสำรวจผู้บริโภคกว่า 7,000 รายทั่วโลก ชี้ให้เห็นว่า 1 ใน 4 ซื้อหลังจากเห็นวิดีโอใน TikTok





         TikTok ได้พัฒนาฟีเจอร์อีคอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Bloomberg ก็ได้รายงานว่า TikTok จะมีการเชื่อมลิงก์ไปยังผลิตภัณฑ์ มีโปรแกรมคอมมิชชั่น และการไลฟ์สดขายของ ทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะเป็นความพยายามท้าทายเจ้าตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซอย่าง Facebook และ Instagram แต่บอกได้อย่างหนึ่งว่าตอนนี้ TikTok กำลังได้เปรียบในกลุ่มผู้บริโภค Gen Z อย่างเห็นๆ
 
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024