กูรูแนะเทคนิคขั้นล้ำใช้ TikTok ให้คนรู้จักสินค้า รู้จักแบรนด์เพิ่ม 200,000%

               


          วันนี้ผู้ใช้ TikTok เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และกำลังจะมีผู้ใช้งานถึง 1,000 ล้านคนภายในปีนี้เทียบเท่ากับแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Instagram และกลายเป็น 1 ใน 5 โซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลก
               

         แน่นอนว่าการเติบโตที่ว่าดึงดูดความสนใจจากนักการตลาดเอามากๆ เพราะเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคสนใจ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีโอกาสในการทำการตลาด สร้างแบรนด์ หรือแม้แต่ขายตรงในแอปฯ นี้ได้ แต่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ใน TikTok นั้นต้องใช้วิธีการเฉพาะ ไม่สามารถเอาประสบการณ์หรือเนื้อหาที่ทำในแพลตฟอร์มอื่นๆ มาใช้ได้
               

        แบบนี้แล้วจะใช้ TikTok ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์ได้ยังไง?
               

         Becca Sawyer หัวหน้าฝ่ายโซลูชันธุรกิจขนาดเล็กของ TikTok ได้เผยเคล็ดลับที่แบรนด์ต่างๆ จะสามารถเริ่มต้นสร้างคอนเทนต์บนแอปฯ นี้ นั่นก็คือ



               


“อย่าสร้างโฆษณา ให้สร้าง TikToks”

 

           Becca บอกว่า โฆษณาที่ทำงานได้ดีที่สุดจะไม่ดูเหมือนหรือรู้สึกเหมือนโฆษณา ซึ่งกุญแจสำคัญในการวางกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพบน TikTok
 

  • มีส่วนร่วมกับผู้ใช้ TikTok – เข้าร่วมวงกับผู้คน ดูว่าเขากำลังพูดถึงหรือสนใจเรื่องอะไร แล้วสร้างชุมชน แสดงตัวให้รู้ว่าแบรนด์กำลังพูดถึงเรื่องเหล่านี้อยู่เหมือนกัน

 

  • คิดแบบ TikTok – TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ความคิดสร้างสรรค์และเทรนด์เริ่มต้นขึ้น การวาดภาพว่ากำลังสร้างคอนเทนต์ใน TikTok ก่อนจะช่วยให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณขยายตามลักษณะไดนามิกของแพลตฟอร์มได้

 

  • สร้างสรรค์เรื่องเล่า – ในฐานะแบรนด์ ไม่เพียงแค่จะเข้าร่วมกับกระแสเท่านั้น แต่สามารถเริ่มต้นสร้างเรื่องราวหรือเทรนด์ใหม่ๆ ขึ้นก่อนก็ได้

 

  • ทำด้วยความตั้งใจ – เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาให้สร้างคอนเทนต์ด้วยรูปแบบเนื้อหาที่ทำได้ที่นี่เท่านั้น

 




แบรนด์ที่คว้าชัย สร้างแบรนด์ ดันยอดขายได้เพราะ TikTok

               
               

           แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดบน TikTok ก็คือแบรนด์ที่เปิดรับความคิดสร้างสรรค์และเข้าใจชุมชนในแพลตฟอร์ม ตัวอย่างของแบรนด์ที่ว่านั่นก็คือ


  • Aerie - แบรนด์กางเกงเลกกิ้ง ที่ขายเลกกิ้งแบบไขว้รุ่นใหม่หมดภายในเวลาแค่ 2 เดือน หลังจากที่ Hannah Schlenker หนึ่งใน TikToker โพสต์คลิปและแท็กแบรนด์จนเป็นไวรัล ทำให้มีความต้องการสินค้าอย่างล้นหลาม โพสต์เดียวนั้นทำให้เกิดการค้นหาเลกกิ้งตัวที่ว่าในเว็บไซต์แบรนด์มากกว่า 700,000 ครั้ง และค้นหาบน Google เพิ่มขึ้นถึง 200,000 เปอร์เซ็นต์ ทางแบรนด์ได้รับอีเมล์จากลูกค้าถึง 130,000 ฉบับ ตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็ยอมจ่ายค่าโฆษณาบน TikTok เพื่อเพิ่มการรับรู้ในแอปฯ เพราะรู้แล้วว่าเป็นช่องทางการตลาดที่ได้ผลริง

 

@hannahschlenker

TRY ON!! @aerie

♬ original sound - Hannah Schlenker




  • GAP – ไม่นานมานี้เสื้อฮู้ดสีน้ำตาลของ GAP ได้กลายเป็นไวรัลพร้อมกับแฮชแท็ก #gaphoodie ที่มีผู้เข้าชมถึง 6.7 ล้านวิว ทั้งที่ดูเหมือนว่าความนิยมเสื้อฮู้ดจะเก่าไปแล้ว แต่ชุมชน TikTok ได้ทำให้ GAP ต้องกลับมารีสต็อกหลังจากเลิกผลิตไปตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว และหลังจากนั้น TikTok และ GAP ก็ได้ร่วมมือกันทำแคมเปญ GAP Hoodie Color Comeback เปิดให้ผู้คนในชุมชน TikTok โหวตสีผลิตภัณฑ์เสื้อฮู้ดตัวถัดไปของแบรนด์ นี่ก็เป็นตัวอย่างการคว้าโอกาสของแบรนด์นั่นเอง

 

  • Sour Patch Kids (Mondelez Int.) – แบรนด์ขนมที่มีผู้ติดตามมากที่สุดใน TikTok มีผู้ติดตามกว่าล้านคน แบรนด์มีแคมเปญมากมายในแพลตฟอร์มนี้ หนึ่งในนั้นก็คือชาเลนจ์ #SourPatchPrankFund ในวัน April Fools’ Day ชวนให้คนมาโพสต์วิดีโอแกล้งคนด้วยขนม แล้วหาผู้ชนะมารับรางวัลเป็นขนม Sour Patch Kids และเงินสดอีก 25 เหรียญสหรัฐฯ ก็เป็นอีกแคมเปญการตลาดที่ทำให้คนรู้จักแบรนด์ขนมนี้ได้เพียบ






  • KFC – ได้ชวน TikTokers ยอดนิยมอย่าง Lily Hayes มาทำแคมเปญแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นแซนวิชไก่ทอด แล้วโพสต์บนช่อง KFC กวาดยอดไลก์ไปมากกว่า 1.1 ล้านไลก์ และในแท็ก #trythekfcsandwich มียอดดูและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กว่า 208 ล้านครั้ง

 

  • Sider's Woodcrafting ร้านขายสินค้าจากไม้ มีตั้งแต่เขียง ชั้นวางของ และผลิตภัณฑ์จากไม้อื่นๆ ที่พวกเขาออกแบบเอง มีผู้ติดตามบน TikTok กว่า 118,000 ราย ซึ่ง Bruce Graybill ได้ยืนยันว่ายอดขายกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของร้านมาจาก TikTok

 

  • Izola's Country Cooking  เป็นร้านอาหาร มักโพสต์คลิปการสร้างสรรค์อาหารประจำวันของเชฟ Dave จนทำให้มีลูกค้าที่เดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อมาลองชิมสักครั้ง เจ้าของอย่าง Glenn และ Lori Poole เล่าว่าลูกค้าจำนวนมากรู้จักร้านเพราะ TikTok





  • Lala Hijabs เป็นแบรนด์ฮิญาบในแคนาดาที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจในช่วงล็อกดาวน์ครั้งแรกในปี 2563 เจ้าของธุรกิจอย่างซานะ ทำวิดีโอโชว์ฮิญาบที่เธอผลิต มีผู้ติดตามจำนวนมากที่ชอบฝีมือของเธอ หลังจากเปิดร้านเมื่อปีที่แล้ว ผ้าคลุมฮิญาบย้อมมือของพวกเขาสร้างรายได้ไปแล้วนับแสนเหรียญสหรัฐฯ โดยไม่จ่ายค่าโฆษณาเลยแม้แต่นิดเดียว

 
 
          Becca กล่าวว่าเคล็ดลับการทำการตลาดอันดับแรกก็คือ “อ่านความคิดเห็น” ดูว่าผู้คนพูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร ดูสิ่งที่เกิดขึ้นและกระแส แล้วสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีลักษณะหรือความรู้สึกเดียวกับชุมชน ด้วยวิธีนี้คอนเทนต์ของแบรนด์จะมีพื้นฐานมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงบนแพลตฟอร์ม และจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนาของผู้คนจนได้
 


        ที่มา : www.socialmediatoday.com
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024