เปิดโลกนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ ใยแมงมุมวีแกน แข็งแรง ยืดหยุ่น แต่ไม่ทำร้ายแมงมุมสักตัวรับเทรนด์รักษ์โลก




         ขณะที่ไทยมีนโยบายเลิกใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารในปี 2565 ในยุโรปก็วางแผนที่จะออกกฎหมายห้ามใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งถึง 10 ชนิด เราจึงได้เห็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนออกมาเป็นตัวเลือกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Xampla ที่ได้พัฒนาซองและแคปซูลย่อยสลายได้ที่ทำจาก “Vegan Spider Silk” หรือใยแมงมุมวีแกน เป็นพอลิเมอร์ชนิดใหม่ที่ทำจากโปรตีนพืช



 

แรงบันดาลใจจากใยแมงมุม
 

         ที่เรียกว่า ใยแมงมุมวีแกน เพราะว่ามันเลียนแบบคุณสมบัติของใยแมงมุมซึ่งเป็นหนึ่งในวัสดุที่แข็งแรงที่สุดที่พบได้ในธรรมชาติ เส้นใยแมงมุมบางๆ อาจดูบอบบาง แต่รู้ไหมว่ามันแข็งแรงกว่าเหล็กกล้าถึง 5 เท่า เรียกได้ว่าใยแมงมุมมีความลับมากมายที่รอให้ค้นพบในโลกแห่งวัสดุศาสตร์ แล้วนักวิจัยก็ได้พัฒนาวัสดุแบบเดียวกันได้โดยไม่ต้องใช้แมงมุมสักตัว


         เทคโนโลยีของ Xampla คือการประกอบโปรตีนจากถั่วเหลืองซึ่งมีองค์ประกอบทางโมเลกุลแตกต่างจากใยแมงมุมโดยสิ้นเชิงให้กลายเป็นวัสดุที่เลียนแบบเส้นใยในระดับโมเลกุล และออกมามีลักษณะคล้ายฟิล์มพลาสติก มีความยืดหยุ่น แข็งแรง มีศักยภาพในการใช้งานที่หลากหลาย กันน้ำ ทั้งยังย่อยสลายได้แตกต่างจากพลาสติกที่ผลิตจากปิโตรเลียม ซึ่งเป็นต้นเหตุของขยะในโลกอยู่ตอนนี้ นอกจากนี้โปรตีนถั่วเหลืองที่นำมาผลิตนวัตกรรมนี้ยังหาได้จากอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันถั่วเหลือง



 

บรรจุภัณฑ์ทางเลือกแทนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง
 

          เทคโนโลยีของ Xampla ถูกจดสิทธิบัตรไมโครพลาสติกทดแทนการใช้พลาสติกแบบช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยเริ่มจากการผลิตเป็นซองใสและแคปซูล ซึ่งเป็นสองบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลยากที่สุดและก่อมลพิษมากที่สุด เพราะมีขยะพลาสติกประเภทนี้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 855 ล้านชิ้นในแต่ละปี


            ความหวังของวัสดุใหม่นี้จะมาเป็นทางเลือกทดแทนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่พบในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์อาหารไปจนถึงแคปซูลผงซักฟอก ซึ่ง Xampla ยืนยันว่าเราจะได้เห็นบรรจุภัณฑ์จากใยแมงมุมวีแกนภายในปีนี้แน่นอน







 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2