4 เหตุผลที่ SME ต้องใช้ “Reels” ฟีเจอร์ใหม่จาก Instagram ทำวิดีโอสั้นเพิ่มการเข้าถึงลูกค้า

TEXT : เจษฎา    





     สำหรับฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่า “Reels” จาก Instagram นั้น ได้เปิดตัวให้ใช้งานในต่างประเทศกว่าครึ่งปีแล้ว ซึ่งกลุ่มผู้ใช้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แทบไม่มีอะไรแตกต่างกับ TikTok เลย แถมยังใช้งานสะดวกกว่าตรงที่ไม่ต้องเปลี่ยนแอปไปใช้ TikTok และสามารถอัดวิดีโอ ปรับแต่ง พร้อมกับโพสต์ได้ง่ายจบใน Instagram แอปเดียว ส่วนนักการตลาดเองก็มองว่ากลุ่มคนทำธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จาก Reels เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย 
               

     ถามว่าการโพสต์คลิปยาวเพียงแค่ 30 วินาที ดีกว่าการโพสต์วิดีโอแบบเดิมๆ อย่างไร นักวิจัยตลาดได้เปิดเผยว่า ทุกวันนี้กลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะชื่นชอบเนื้อหาในแบบสั้นๆ มากกว่า เพราะดูแค่ 20-30 วินาทีจบ ก็เลื่อนไปดู Content อื่นต่อได้เลย ดีกว่าต้องมานั่งดูวิดีโอยาวๆ 5-10 นาที ยกตัวอย่างเช่น Content ของ National Football League ของสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนมาใช้ Reels แล้วมีจำนวนผู้ชมคลิปเพิ่มสูงขึ้นถึง 67 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการโพสต์วิดีโอ นอกจากนั้นยังมีอีก 4 เหตุผล ที่ผู้ประกอบการควรเริ่มต้นใช้ Reels เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บให้กับการตลาดในปี 2021



  
           
1.กลุ่มเป้าหมายต้องการความแปลกใหม่
               

     ต้องยอมรับว่าเราคงเริ่มเบื่อกับการเห็นภาพแบบเดิมๆ ซ้ำๆ วนไปวนมาใน Instagram กันแล้ว ผู้โพสต์ เจ้าของกิจการ หรือนักการตลาดต้องพยายามคิด Content ที่มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ ดูแล้วสนุกหรือตลก และมีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยให้การตลาดผ่าน Instagram ประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว ดังนั้น Reels จึงเป็นคำตอบที่กำลังเข้ามาตอบโจทย์มากๆ ในขณะนี้



           

2.แสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้ชัดเจน
               

     สมัยก่อน ก่อนจะโพสต์ภาพลง Instagram ได้ เราต้องเซ็ตมุม แสง แต่งหน้า แต่งภาพ และองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมายกว่าจะได้ภาพที่คิดว่าใช่และดีเพื่อเอามาใช้เป็น Content ได้  แต่หลังจากนี้ Reels กำลังจะทำให้เราได้เห็นบุคลิกภาพและตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของแบรนด์มากยิ่งขึ้นจาก Content ที่เราอาจไม่เคยสัมผัสมาก่อน เช่น การพูดคุย จังหวะการพูด น้ำเสียง การร้องเพลง การเต้น ฯลฯ ซึ่งการแสดงบุคลิกภาพที่แท้จริงของเราผ่านเรื่องราวต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมโซเชียลมีเดียไปเรียบร้อยแล้ว และแบรนด์ของเราอาจได้รับการจดจำและมีตัวตนที่ชัดเจนสำหรับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นด้วย



           

3.ใช้งานง่ายมาก
               

     ลืมเรื่องการหาแฮชแท็กเป็นชั่วโมงๆ สำหรับโพสต์ที่เหมาะสมกับเราไปได้เลย เพราะเมื่อเราโพสต์ Reels ไปแล้ว คลิปของเราจะไปอยู่ในแถบ Explore ซึ่งรวบรวม Reels เอาไว้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังสามารถรับชม กด Like แสดงคอมเมนต์ หรือกดติดตามเจ้าของโพสต์ก็ได้ และถ้าดูคลิป Reels นี้จบแล้วก็สไลด์หน้าจอขึ้นหรือลงเพื่อไปดูคลิปอื่นๆ ต่อไปได้เลย สิ่งสำคัญคือ การทำ Content ให้น่าสนใจ เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม (Engagement) อย่างต่อเนื่อง



           
 
4.การเข้าถึงจะเพิ่มขึ้น
               
 
      จาก 3 ข้อด้านบน นักการตลาดได้วิเคราะห์ไว้ว่าจะส่งผลให้ยอดการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมกับรูปภาพและวิดีโอใน Instagram ลดลง แต่จะมาเพิ่มที่ Reels แทน ดังนั้น Reels จึงเป็นดาวเด่นดวงใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการตลาดออนไลน์บน Instagram ที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาดในปี 2021
 
               
     ใครที่ยังไม่ได้เริ่ม และไม่ได้ลองใช้ Reels ต้องรีบก่อนที่จะสายจนเกินไป !!!
               
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024