รวมกลเม็ดเด็ด! โรงแรมปรับตัวสู้โควิด ถ้าไม่ลดราคา จะต้องทำอะไร?

TEXT : กองบรรณาธิการ





      เรียกว่าได้รับผลกระทบกันไปแบบเต็มๆ สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ห้องพักจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ความบอบช้ำจากรอบแรกยังไม่ทันจางหายดี ก็ต้องโดนวิกฤตระลอกใหม่เข้ามาซ้ำแบบไม่ให้หยุดพักกันเลยทีเดียว แต่ในเมื่อชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป ธุรกิจยังอยู่ ลูกน้องก็ยังอยู่ จะรอคอยโชคชะตาให้มากำหนดฝ่ายเดียวคงไม่ได้ เราจึงเห็นโรงแรมที่พักหลายแห่งมีการปรับตัวลุกขึ้นสู้กับวิกฤตในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ใช่แค่การให้บริการห้องพักเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งหลายไอเดียก็น่าสนใจและน่านำมาปรับใช้กับธุรกิจดูบ้าง


      วันนี้เราจึงรวบรวมกลเม็ดการรับมือฝ่าวิกฤตของผู้ประกอบการโรงแรมที่พักจากหลายที่มาฝากกัน ลองมาดูกันสิว่านอกจากการปรับลดราคาค่าห้องลงแล้ว ยังมีอะไรอย่างอื่นที่สามารถลองทำได้อีกบ้าง



 

ทำเกษตร + แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุภาพวิถีธรรมชาติ
               

       ตอนนี้เทรนด์สุขภาพและวิถีธรรมชาติกำลังมาแรง หากโรงแรมไหนอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หรือมีพื้นที่ร่มรื่นกว้างใหญ่พอ ลองเปลี่ยนจากการทำห้องพักมาปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้สามารถมาได้เช้าไปเย็นกลับดูบ้าง ก็น่าสนใจไม่น้อย ทำให้ไม่จำเป็นต้องเข้าพัก แต่ก็มีลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้ เหมือนอย่างเช่นโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ที่เป็นข่าวโด่งดังในเวลานี้กับการปรับพื้นที่สวนของโรงแรมให้กลายเป็นนาข้าว และแปลงผักออร์แกนิก เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านอาหารให้กับพนักงาน และยังนำมาประกอบอาหาร แถมขายผลผลิตให้กับนักท่องเที่ยวได้ด้วย ที่สำคัญถึงแม้ไม่ได้มาพัก แต่สามารถแวะมาท่องเที่ยวได้ด้วย  



 

รับทำอาหารกล่องให้บุคลากรทางการแพทย์
               

      เพราะในเวลานี้ กำลังใจ คือ สิ่งที่สำคัญที่สุด มีผู้คนจำนวนมากที่อยากส่งต่อกำลังใจไปให้กับบุคลากรทางการแพทย์ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง หากผู้ประกอบการโรงแรมที่พักใดพอมีฝีไม้ลายมือในการทำอาหาร และอยากทำหน้าที่ส่งต่อกำลังใจดีๆ ลองอาสารับทำอาหารกล่องส่งให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นรายได้เข้ามาให้กับธุรกิจได้บ้างแล้ว ยังได้ทำหน้าที่เป็นเหมือนสะพานบุญเป็นตัวแทนส่งต่อความห่วงใยและปรารถนาดีไปให้ถึงกันด้วย


       ไอเดียล้ำๆ นี้ได้มาจากโรงแรมดุสิตธานีอีกเช่นกันที่จัดทำแคมเปญ “Food for Heroes” ขึ้นมาเพื่อให้บริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการสนับสนุนและให้กำลังใจเหล่าฮีโร่ที่ช่วยร่วมต่อสู้โควิด-19 เพื่อคนไทย แต่ไม่สะดวกจัดเตรียมด้วยตัวเอง ราคาอยู่ที่กล่องละ 100 – 120 บาท โดยหากสั่งครบ 10 กล่อง ทางโรงแรมยังร่วมบริจาคเพิ่มด้วยอีก 1 กล่อง และหากส่งครบ 50 กล่องขึ้นไป มีบริการจัดส่งฟรีให้เลยตามโรงพยาบาล สถานที่ราชการต่างๆ ภายในระยะทาง 10 กิโลเมตรจากบ้านดุสิตธานี โรงแรมดุสิต สวีท ราชดำริ กรุงเทพฯ โดยนอกจากบริการส่งอาหารดี มีคุณภาพแล้ว ยังสามารถฝากเขียนข้อความให้กำลังใจไว้บนกล่องอาหารได้ด้วย

 
 

จัดอีเวนต์ทางเลือก
               

       เมื่อต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้หลายโรงแรมที่พัก รวมถึงสถานที่จัดงานต่างๆ ต้องสูญเสียรายได้อย่างมหาศาล แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนต้องการจัดงานซะเมื่อไหร่ ลองคิดวิธีการจัดงานรูปแบบใหม่ๆ หรือนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อให้การทำงานยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ ขณะเดียวกันก็มีความปลอดภัย ไม่แน่หากใครคิดขึ้นมาได้ และน่าสนใจอาจมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ไม่ต่างจากตอนจัดงานปกติทั่วไปเลยแหละ หนึ่งในไอเดียเจ๋งๆ ที่เป็นตัวอย่างเห็นได้ชัด ก็เช่นงาน “Hotel Fest” การจัดปาร์ตี้คอนเสิร์ตริมระเบียง วิถีความบันเทิงรูปแบบใหม่ในการเว้นระยะห่างที่ให้แขกผู้ร่วมงานนั่งดูอยู่ที่ริมระเบียงห้องพัก และมีลานจัดงานคอนเสิร์ตเล็กๆ อยู่ด้านล่าง ทำให้เรียกความสนใจจากผู้ชมได้มากทีเดียว หรือใครจะลองนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างระบบจัดทำรูปแบบอีเวนต์ออนไลน์ แบบไลฟ์สตรีมมิงกันไปเลย ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในเวลานี้



               
 
ขายอาหารสูตรเด็ดเฉพาะ
               

      วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายโรงแรมนิยมนำมาใช้กัน เพื่อหารายได้เสริมเข้ามาทดแทนรายได้หลักที่ซบเซาในเวลานี้  เพราะโรงแรมที่พักแต่ละแห่งย่อมมีเมนูเด็ดที่เป็นจุดขายและใช้มัดใจลูกค้าอยู่แล้ว ซึ่งเมนูส่วนใหญ่ที่เห็นทำออกมาขายกันมักเป็นเมนูที่กินได้ง่าย สะดวก เข้าถึงได้ง่าย ในราคาย่อมเยา วิธีการนี้นอกจากพอสร้างรายได้ให้เข้ามาบ้างแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ไปในตัวให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นด้วย และไม่แน่หลังวิกฤตผ่านพ้นอาจกลายเป็นเมนูสร้างชื่อที่ใครๆ ต่างก็พูดถึง จนอาจพัฒนากลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ในอนาคตของธุรกิจเลยก็ได้
 

 



Cloud Kitchen ให้เช่าครัว
               

     วินาทีนี้อะไรขายได้ขาย อะไรสร้างรายได้ให้ได้ก็ต้องทำ ซึ่งด้วยวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นนอกจากทำให้ปริมาณยอดจองห้องพักหายไปแล้ว ครัวซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการสำคัญของธุรกิจที่พักต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบตามหลังกันไปด้วย แต่ในขณะที่ธุรกิจ Food Delivery กลับเติบโตเพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่สะดวกออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้โรงแรมที่พักหลายแห่งเปิดให้บริการเช่าพื้นที่ครัวและอุปกรณ์สำหรับทำอาหาร วิธีการนี้นอกจากจะทำให้โรงแรมเองก็มีรายได้เพิ่มเข้ามา ยังเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อไม่ต้องลงทุนสร้างครัวขึ้นมาด้วยตัวเองให้เกิดขึ้นมากมายด้วย นอกจากนี้โรงแรมส่วนใหญ่ยังตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก วิธีนี้จึงถือว่าเวิร์กมากๆ เพราะได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย
               

      ซึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะแต่โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร หรือพื้นที่ว่างในครัวของบ้านใดบ้านหนึ่งเท่านั้นที่เปิดให้ใช้บริการนี้ แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรียักษ์ใหญ่อย่าง Grab ยังมีการเปิดตัว “GrabKitchen” มาแล้วเมื่อสองปีก่อน เพื่อเปิดพื้นที่ว่างใจกลางเมืองอย่างตลาดสามย่านให้ร้านอาหารชื่อดังขายดีในออนไลน์กว่าหลายสิบแห่งสามารถมาใช้ครัวกลางที่ตระเตรียมไว้ให้ได้ วิธีการนี้นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการรายย่อยแล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกต่อแพลตฟอร์มและลูกค้าเองด้วยในการจัดส่งอาหารที่รวดเร็วยิงขึ้น



 

ให้บริการเช่าพักที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
               

     นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดนิยมในการปรับตัวที่มีการทำกันมาสักพักแล้ว แต่ก็ยังคงได้ผลดี และมีผู้สนใจเข้ามาใช้บริการอยู่เรื่อยๆ สำหรับการปรับเปลี่ยนห้องพักจากให้ค้างคืนเป็นรายวัน ให้เป็นรายวันสัปดาห์ รายเดือน หรือรายวันแบบ 8 ชั่วโมง สำหรับการ Work From Hotel ดีกว่าปล่อยห้องว่างไปเปล่าๆ ซึ่งจากตัวอย่างห้องพักใจกลางกรุงเทพฯ ที่ปล่อยให้เช่าทำงาน 8 ชั่วโมงอยู่ที่ประมาณ 690 – 1,190 บาท แล้วแต่ระดับความหรูหรา สิ่งอำนวยความสะดวก ถ้าใครพอคิดจะปรับเปลี่ยนได้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ
 

ขายแพ็คเกจการให้บริการเสริมต่างๆ
               

     วิธีสุดท้ายนอกจากห้องพักแล้ว ในโรงแรมหลายแห่งยังมีการบริการเสริมพิเศษอื่นๆ อีก เช่น สปา ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สนามกีฬา หากในตอนนี้ห้องพักไม่สามารถขายได้ ลองเปลี่ยนมาเป็นการเปิดให้เฉพาะบริการเสริมต่างๆ เหล่านั้นดูก็ได้ หากลองคิดคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่ายกับรายได้หักลบออกมาแล้วคุ้ม ถ้าทำได้ก็ลองทำเลย ชั่วโมงนี้อะไรๆ ก็คงดีกว่าอยู่เฉยๆ แล้วแหละ





 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024