แผ่กลยุทธ์ปรับการตลาดสู่โลกยุคใหม่ ให้ธุรกิจคุณเจ๋งสุดใน Modern Era

TEXT : เจษฎา    




               
     แม้ว่ากลกยุทธ์ทางการตลาดทั้งหมดนั้นจะไม่ได้มีแค่การตลาดออนไลน์ แต่ต้องยอมรับว่าในยุคนี้ การตลาดออนไลน์กลายเป็นส่วนสำคัญของแผนธุรกิจและเป็นตัวแทนของการส่งเสริมการขายที่สร้างกำไรรวมถึงรายได้หลักให้กับหลายๆ ธุรกิจได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้น การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการโฆษณา สื่อโซเชียลมีเดีย บล็อก เว็บไซต์ หรือรูปแบบอื่นๆ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจยุคปัจจุบัน
               

      สอดคล้องกับ “Dylan Vanas” ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ได้ให้ความเห็นว่า “การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องฟุ่มเฟือยอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น” ดังนั้น เราจะสร้างตัวตนของธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร และจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์สูงสุดจากกลยุทธ์ทางการตลาด ตลอดจนปรับกลยุทธ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการทางการตลาดในยุคปัจจุบันได้อย่างไร มาพบคำตอบของเคล็ดลับการปรับการตลาดเข้าสู่โลกยุคใหม่นี้พร้อมๆ กัน



 
           
1. สร้างความน่าเชื่อถือในแบรนด์ และ Social Proof
               

      สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจคือ ธุรกิจนั้นๆ ต้องสามารถพิสูจน์คุณค่าและความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภคได้ ซึ่งการจะสร้างความน่าเชื่อถือได้ก็ต้องทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจเรื่องความสะอาดและปลอดภัยจากทั้งวัตถุดิบ กระบวนการผลิต และมาตรฐานต่างๆ เมื่อมีครบทุกด้านแล้วก็สามารถสร้างตัวตนและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้ด้วยความมั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการสร้างโซเชียลมีเดียที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ออกแบบโลโก้ให้ดูเป็นมืออาชีพ เหมาะสมกับแบรนด์และธุรกิจที่ทำ และเริ่มต้นโพสต์ Content
               

      ในขณะที่เริ่มสร้างความน่าเชื่อถือและตัวตนของแบรนด์ มีอีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรลืมก็คือ Social Proof หรือการพิสูจน์แล้วโดยสังคม ซึ่งหลักการของ Social Proof ในแง่ของการตลาดก็คือ การทำให้ผู้บริโภคเชื่อหรือทำตามการแนะนำของผู้อื่นหรือสังคมที่อยู่รอบตัวเอง เพราะเขามักเชื่อว่าผู้อื่นมีความรู้หรือความเข้าใจมากกว่าตนเอง ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายเช่น กลยุทธ์ Word-of-mouth หรือ บอกปากต่อปาก หรืออาจมีเพจดังๆ หรือผู้เชี่ยวชาญมารีวิวผลิตภัณฑ์ของเราก็นับเป็น Social Proof ได้ หรืออาจได้รับการรีวิว ให้คะแนน ให้ดาว จากผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของเราก็ได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าเราทำให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อถือในผลิตภัณฑ์ / บริการของเราได้จากกลยุทธ์ข้างต้น ย่อมมีสร้างโอกาสให้ธุรกิจและมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



 
           
2. หาพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด
               

     เชื่อเถอะว่าไม่มีใครเก่งไปซะทุกเรื่องหรอก หากเราต้องการประสบความสำเร็จด้านการตลาด แต่ขาดทักษะด้านการตลาด เราจำเป็นต้องหาพันธมิตรที่ช่วยเหลือเราได้ ซึ่งการมีพันธมิตร นอกจากจะช่วยให้เราได้มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจที่ดีแล้ว ยังช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมและข้อมูลเชิงลึกในจุดที่เราอาจไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยก็ได้
               

      หากยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร เอเจนซี่หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ก็สามารถเป็นที่ปรึกษาเพื่อช่วยเหลือและพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้กับเราได้ เพราะนอกจากจะช่วยลดโอกาสด้านความผิดพลาดของกลยุทธ์ต่างๆ แล้ว เรายังได้รับข้อมูลและแนวทางการพัฒนาธุรกิจอีกด้วย  



 
           
3. ส่งมอบผลิตภัณฑ์ / บริการ ให้เกินความคาดหวังของลูกค้าทุกครั้ง
               

      ผู้บริโภคในยุคนี้มีความรู้และความคาดหวังมากขึ้นทุกวัน โดย Dylan Vanas ตั้งข้อสังเกตว่า “ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ดีขึ้น และทราบถึงความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ธรรมดาและผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมได้ ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่มเป้าหมายและลูกค้าจะกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ / บริการ ของเราใหม่อีกครั้ง พยายามตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ทำธุรกิจโดยทำตามสัญญาเท่านั้น แต่ยังมอบสิ่งที่เหนือกว่าคำสัญญาและมีคุณค่าให้กับลูกค้าไปด้วย”
               

     สิ่งนี้มีความหมายจริงๆ เหรอ ไม่ยากเลย แค่ลองคิดในมุมกลับดูว่าเราคือลูกค้าคนหนึ่ง และเราจะประทับใจมากแค่ไหนถ้าแบรนด์นั้นๆ ดูแลคุณมากกว่าส่งของมาให้ แล้วก็จบกัน ลองตอบคำถามนี้ด้วยตัวเราเอง แล้วนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองดู รับรองได้เลยว่าลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายคนต่อๆ ไปจะหลงรักแบรนด์และธุรกิจของเรามากขึ้นอย่างแน่นอน
 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024