4 หัวใจสำคัญของ Video Clip Marketing






เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    เทคโนโลยีอินเทอร์เนตที่รวดเร็วขึ้น และในอนาคตจะเร็วยิ่งขึ้นต้อนรับการมาของคลื่น 4G (ของแท้เสียที) แน่นอนว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Clip Video ที่ตอนนี้กำลังได้รับการจับตาว่าจะมาแรงกว่าการสื่อสารด้วยภาพหรือ Virsual Media ด้วยซ้ำ


    สื่อสังคมออนไลน์ในตอนนี้ทั้งเจ้าตลาดเดิมอย่าง Youtube และที่กำลังมาแรงอย่าง Facebook ที่ตอนนี้เริ่มเปิดบริการให้เล่นคลิปวีดีโอและมีรายได้จากโฆษณาได้ แม้กระทั่ง Twitter และ Instragam ที่เคยเน้นแต่ข้อความและภาพ ก็ยังหันมาเน้นที่การเล่นคลิปวีดีโอ


    แน่นอนว่า กระบวนการสร้างสรรค์คลิปวีดีโอจะมีขั้นตอนการผลิตยากที่สุดเมื่อเทียบกับบทความและภาพนิ่งกราฟฟิค แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะเรียนรู้ เรามาดูกันว่าหัวใจสำคัญของการผลิตคลิปวีดีโอหนึ่งชิ้นเพื่อที่จะสื่อสารการตลาดมีอะไรบ้าง


    หนึ่ง...ความยาวคลิปและเนื้อหามีความกระชับ แม้ว่าเทคโนโลยีอินเทอร์เนตเคลื่อนที่จะช่วยให้เราชมคลิปวีดีโอได้สะดวกรวดเร็วขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าการชมคลิปวีดีโอจากข้างนอก โดยไม่ได้ใช้ไวไฟที่บ้านหรือออฟฟิศ ค่อนข้างที่จะดูดเงินในกระเป๋าสตางค์ของเราพอสมควร เรียกได้ว่าถ้าไม่ได้สมัครแพกเกจอินเทอร์เนตขั้นสูงสุด ดูไม่กี่คลิปก็หมดแล้ว นอกจากนี้พฤติกรรมของคนในปัจจุบันรีบเร่งมากขึ้น พวกเขาต้องการจะดูคลิปแล้วเข้าใจเลยภายในเวลาสั้นๆ


    การผลิตคลิปวีดีโอ จึงควรจัดการเนื้อหาให้มีความกระชับ แนะนำว่าไม่ควรจะเกินไปกว่า 3 นาทีต่อคลิป ถือเป็นระยะเวลาที่สามารถดึงดูดคนดูให้มีความสนใจจดจ่ออยู่ได้ หากนานไปกว่านั้นจะไปลดทอนความน่าสนใจของคลิปลง วีดีโอที่มีระยะเวลารับชมสั้นสามารถผลิตเพื่อนำไปเผยแพร่บน Facebook Fanpage,Twitter จะมีความเหมาะสมที่สุด 


    แต่ถ้าหากต้องการทำคลิปที่มีความยาวตั้งแต่ 3-5 นาทีขึ้นไป ควรนำไว้บนเวบไซท์หรือ Youtube Channel จะมีความเหมาะสมที่สุดเพราะผู้ชมต้องการจะชมวีดีโอที่มีความยาวและมักจะรับชมในบ้านที่มีสัญญาณไวไฟ จึงไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายสัญญาณอินเทอร์เนต


    สอง….ตัดต่อภาพให้กระชับรวดเร็ว การผลิตคลิปวีดีโอที่มีความยาวไม่เกินสามนาที หากมีการลำดับภาพที่ไม่กระชับจะสร้างความน่าเบื่อให้กับวีดีโอได้ เช่น การค้างภาพนิ่งนานเป็นนาที จะเป็นการลดทอนความน่าสนใจลง  การลำดับภาพให้ดึงดูดผู้ชมจึงควรให้มีความยาวต่อคลิปตั้งแต่ 5-8 วินาที ไม่ควรสั้นหรือนานไปกว่านั้น 


    สาม….คุณภาพของคลิปวีดีโอ ผู้ชมจะให้ความสนใจและความสำคัญกับคลิปวีดีโอมากยิ่งขึ้นถ้าหากได้ชมคลิปที่มีคุณภาพ ตั้งแต่ความคมชัดของคลิปที่ควรจะอยู่ในมาตราฐานHDหรือขนาด720Pขึ้นไป รวมถึงคุณภาพของการถ่ายทำ เช่น การสั่นไหวของภาพ อย่าลืมคุณภาพของการถ่ายทำมีความสำคัญยิ่งกว่าการใส่เอฟเฟคภาพที่หวือหวา


    สี่….เปิดเรื่องอย่างเร้าใจ ชวนให้ตามต่อจนจบ จำไว้ว่าสามสิบวินาทีแรกของคลิปจะเป็นข้อความที่ดึงดูดให้ผู้ชมสนใจที่จะติดตมคลิปดังกล่าวจนจบ จึงควรนำไฮไลท์สำคัญมานำหน้าก่อน จากนั้นค่อยปูท้องเรื่องให้นำทางไปสู่ตอนจบ ข้อนี้จึงต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการคิดไอเดียอย่างมาก


    ปัจจุบัน เครื่องมือในการผลิตคลิปวีดีโอราคาถูกลงอย่างมาก เพียงแค่แท็ปเลตหรือสมาร์ทโฟนก็สามารถผลิตผลงานดีๆได้แล้ว สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจึงควรที่จะศึกษาขั้นตอนการผลิตคลิปวีดีโอเพื่อใช้ทำการตลาดไว้เป็นหนึ่งในเครื่องมือในการสร้างแบรนด์

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MARKETING

AI ช่วยอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง? ฟังผู้บริหาร YDM แนะ

ในยุคที่เทคโนโลยี AI ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จะปรับตัวอย่างไรให้ทัน? ร่วมไขข้อข้องใจไปกับ ณัฐพล จิตงามพงศ์ จาก YDM กูรูผู้เชี่ยวชาญในการนำ AI มาใช้แบบ Full Funnel ที่จะมาแนะวิธีการใช้ AI ฉบับย่อสำหรับเจ้าของธุรกิจ SME โดยเฉพาะ

อยากเปลี่ยน แก้ว มาใช้ กระป๋อง สร้างมูลค่าเพิ่มเมนูเครื่องดื่ม ต้องรู้อะไรบ้าง?

ร้านกาแฟเดี๋ยวนี้ นอกจากจะแข่งขันกันด้วยรสชาติ บรรยากาศแล้ว การเปลี่ยนแก้ว มาเป็นกระป๋องบรรจุเครื่องดื่ม ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะไม่เพียงจะช่วยดึงดูดใจลูกค้า ยังสร้างมูลค่าได้ด้วย อยากเปลี่ยนแก้วมาเป็นกระป๋อง ต้องรู้อะไรบ้าง ไปดูกัน

เคล็ดลับการตลาดแบบใหม่ เหมาะกับยุคผู้บริโภคฉลาดซื้อ จาก “แอ๊ม การตลาดการเตลิด”

เมื่อโลกเปลี่ยน พฤติกรรมผู้บริโภคปรับ แล้วเอสเอ็มอีจะทำการตลาดเหมือนเดิมได้อย่างไร ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต กูรูจากการตลาดการเตลิด พร้อมแบ่งปันมายด์เซ็ตและกลยุทธ์ที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อชนะใจลูกค้าได้ทันที