ประชุมยังไงให้ได้งาน เทคนิคจาก 4 คนดังที่ประสบความสำเร็จ 

     อย่างที่ทราบกันว่า การประชุมนั้นมีความสำคัญ แต่บ่อยครั้งที่การประชุมไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้รู้สึกว่าเสียเวลาการทำงาน นั่งประชุมนานหลายชั่วโมงเเต่กลับไม่ได้ข้อสรุป บางครั้งก็มีประชุมเยอะและนานมาก จนไม่มีเวลาทำงาน เกิดความเครียด การประชุมที่มีประสิทธิภาพนำไปสู่ความสำเร็จ มักจะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น มีวาระการประชุมชัดเจน ระยะเวลาการประชุม จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม สถานที่ประชุม การเตรียมตัว เราจึงมีเคล็ดลับการประชุมที่แตกต่างกันของคนดังที่ประสบความสำเร็จ  พร้อมแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้การประชุมมีประสิทธิภาพมาฝาก

เทคนิคประชุม 4 สไตล์ จาก 4 คนดัง

     1. กฎการยืน ริชาร์ด แบรนสัน  

         ริชาร์ด แบรนสันแนะนำวิธีการประชุมแบบยืน หลีกเลี่ยงการใช้เก้าอี้ เพื่อให้การประชุมใช้เวลาสั้นๆ ทำให้การอภิปรายกระชับ ตรงประเด็น คุยออกนอกเรื่องน้อยกว่า ที่สำคัญคือผู้เข้าร่วมประชุมจะมีสมาธิมากกว่า

         เคล็ดลับ : ใช้การประชุมแบบยืน เพื่ออัปเดตสั้นๆ และรักษาระดับพลังงานให้สูง

     2. หมุนเวียนเปลี่ยนสถานที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

         มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เชื่อในการหมุนเวียนเปลี่ยนสถานที่ประชุม การประชุมในสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกัน จะสามารถจุดประกายความคิดใหม่ๆ และป้องกันความจำเจ ส่งผลให้มีความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น  

         เคล็ดลับ : สลับเปลี่ยนจัดการประชุมในส่วนต่างๆ ของสำนักงานหรือกลางแจ้ง

     3. น้อยแต่ให้ผลมาก อีลอน มัสก์

         อีลอน มัสก์ มีแนวทางการประชุมว่าควรเชิญเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องจริงๆ หลีกเลี่ยงผู้เข้าร่วมที่ไม่จำเป็น เพราะการจัดประชุมที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือการประชุมกลุ่มเล็กๆ ที่มีแต่คนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ก็ไม่ควรประชุมบ่อยและถี่มากเกินไป เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำงาน   

         เคล็ดลับ : ประชุมกลุ่มเล็ก เน้นเฉพาะผู้เกี่ยวข้อง

     4. กำหนดวาระการประชุมที่ชัดเจน เจฟฟ์ เบโซส

         เจฟฟ์ เบโซส  เริ่มต้นการประชุมแต่ละครั้งด้วยวาระการประชุมที่ชัดเจน  วาระการประชุมจะช่วยเน้นย้ำและทำให้ทุกคนทราบวัตถุประสงค์และวิธีการเตรียมตัว โดยจะแจกจ่ายวาระการประชุมโดยละเอียดก่อนการประชุมทุกครั้ง การปฏิบัติเช่นนี้ช่วยให้ทุกคนมาถึงด้วยความพร้อมและมีสมาธิ

         เคล็ดลับ: แบ่งปันวาระการประชุมล่วงหน้าเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถทบทวนและเตรียมตัวได้

 6 เทคนิคการประชุมให้มีประสิทธิภาพ  

     การประชุมที่ไม่มีประสิทธิภาพ ต้องเสียเวลาการทำงานโดยใช่เหตุ  ปัญหานี้สามารถแก้ได้เพียงทำตามข้อแนะนำ 4 ข้อนี้

     1. กำหนดวัตถุประสงค์และวาระการประชุมที่ชัดเจน เพื่อกำหนดขอบเขตของเนื้อหาการประชุม และกำหนดเวลาแต่ละหัวข้อการประชุมว่าควรใช้เวลาในการคุยกันเท่าไหร่ เพื่อบริหารจัดการเวลาประชุมให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

     2. จำกัดจำนวนคน ควรเน้นเฉพาะผู้เกี่ยวข้องกับหัวข้อประชุมจริงๆ เพราะถ้าจำนวนคนมากเกินไป นอกจากจะทำให้ควบคุมการประชุมได้ยาก และถ้าให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าประชุมด้วยก็จะเป็นการเสียเวลาทำงาน

     3. กระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ประชุมแม้จะมีความเห็นต่างเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้เห็นภาพรวมของประเด็น สามารถชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียและตัดสินใจได้ถูกต้อง

     4. มีผู้นำการประชุมและตัดสินใจ ในทุกการประชุมต้องมีคนที่มีหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องที่ประชุมกัน ไม่ใช่คุยกันไปเรื่อย สุดท้ายก็ไม่มีข้อสรุป เท่ากับว่าเป็นการประชุมที่สูญเปล่า เสียเวลาอันมีค่าเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ทุกการประชุมจะต้องมีบุคคลหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่ในการตัดสินใจ และสามารถฟังธงได้ในหัวข้อที่ประชุมกันทุกครั้ง

     5. ติดตามผล ทำตามแผนของที่ประชุม การประชุมทุกครั้งมักจะมีการแบ่งงาน หรือมอบหมายความรับผิดชอบให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องอยู่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และนำเสนอในการประชุมครั้งต่อ ๆ ไป

     6. ขอคำติชมและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ล้มก็แค่ลุก Resilience Mindset วิธีคิดที่จะทำให้ธุรกิจได้ไปต่อ

ธุรกิจล้มเหลวเป็นเรื่องปกติในโลกธุรกิจ แต่ทำไมบางธุรกิจถึงสามารถฟื้นตัวและเติบโตได้หลังจากเผชิญกับวิกฤต ขณะที่บางธุรกิจกลับปิดตัวลงไป? คำตอบอาจซ่อนอยู่ที่ "Resilience Mindset" หรือ "จิตใจที่แข็งแกร่ง"