Mindset ส่งผลต่อการทำธุรกิจยังไง ดูผลลัพธ์ผ่านตัวละครดังจาก Pixar

TEXT : Jay.Wannakhun

     ถ้าพูดถึง Mindset หรือ กรอบความคิด ที่ถูกสร้างจากภายในตัวเรา ผ่านการเรียนรู้ ประสบการณ์ สะสมมาจนเกิดเป็นชุดความคิดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนๆ นั้นทั้งในแง่ชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

     และถ้าเราลองเอา Mindset ของตัวละครในแอนิเมชั่นของค่าย Pixar มาถอดรหัสว่าการมี Mindset แบบไหน ส่งผลต่อการการทำธุรกิจอย่างไรบ้าง

  • ความรับผิดชอบ

Toy Story – Woody

     Woody เป็นตุ๊กตาคาวบอยที่มีความซื่อสัตย์และรับผิดชอบสูง เขามีบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำของกลุ่มของเล่น มักจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และความสุขของเจ้าของเขา “Andy” ในเรื่องเราจะเห็นการรักษาตำแหน่งผู้นำของเล่นของ Woody และการเปลี่ยนแปลงของ Andy ที่มีต่อของเล่น

ผลลัพธ์

     ช่วยส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เพิ่มความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ในการทำงาน

  • ความอ่อนโยน

Monsters, Inc. - Sulley

     James P. Sullivan หรือ Sulley เป็นมอนสเตอร์ตัวใหญ่ที่ทำงานเป็น “scarer” ที่ Monsters, Inc. Sulley มีจิตใจดี ห่วงใยเพื่อนของเขาอย่าง Mike Wazowski เรื่องราวของ Sulley มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงจากการกลัวเด็กมนุษย์มาเป็นการปกป้อง “Boo” เด็กหญิงที่บังเอิญเข้ามาในโลกของมอนสเตอร์ พร้อมกับการพัฒนาความสัมพันธ์

ผลลัพธ์

     สร้างบรรยากาศการทำงานที่เอื้อต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดี เพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงาน

  • การปล่อยวาง

Finding Nemo - Marlin

     Marlin เป็นปลาการ์ตูนที่มีความกังวล และรักลูกของเขา “Nemo” มากเกินไป หลังจากที่ Nemo ถูกจับไป Marlin ต้องเดินทางข้ามมหาสมุทรเพื่อค้นหา ช่วยเหลือลูกของเขา การเดินทางครั้งนี้ทำให้ Marlin เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง ให้โอกาส Nemo เติบโตและเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ผลลัพธ์

     ช่วยเสริมความมุ่งมั่นในการทำงาน สร้างการทำงานที่เปิดโอกาสให้พนักงานเรียนรู้ และเติบโต

  • การสร้างสมดุล

The Incredibles - Mr. Incredible

     Mr. Incredible หรือ Bob Parr เป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่ต้องการกลับมาใช้ชีวิตเป็นฮีโร่อีกครั้งหลังจากที่ต้องใช้ชีวิตเป็นคนธรรมดา เขามีความแข็งแกร่ง และต้องการช่วยเหลือผู้อื่น แต่ก็ต้องต่อสู้กับสมดุลชีวิตระหว่างครอบครัว และความต้องการส่วนตัว    

ผลลัพธ์

     ลดอาการเบิร์นเอาท์ ลดความเครียด ส่งเสริมความพึงพอใจในชีวิตการทำงาน

  • เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

Up - Carl Fredricksen

     Carl Fredricksen เป็นชายชราที่เคยฝันอยากเป็นนักสำรวจ การเดินทางของเขากับบ้านที่ติดลูกโป่งเพื่อไปถึงน้ำตก Paradise Falls คือการเติมเต็มความฝันของภรรยาที่ล่วงลับ การเดินทางนี้ทำให้ Carl เรียนรู้ที่จะปล่อยวางอดีตและเปิดใจรับเพื่อนใหม่อย่าง “Russell” เด็กชายลูกเสือที่มาร่วมผจญภัยด้วย

ผลลัพธ์   

     เพิ่มความยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง เกิดบรรยากาศการทำงานที่เปิดกว้างสำหรับการเริ่มต้นใหม่

  • ต้องทำตามฝัน

Coco - Miguel

     Miguel เป็นเด็กชายที่หลงใหลในเสียงเพลง และการเล่นดนตรีแต่ครอบครัวของเขาห้ามไม่ให้เล่นดนตรี มีเหตุให้เขาเข้าสู่ดินแดนคนตาย การผจญภัยของเขาในโลกหลังความตายทำให้ Miguel เรียนรู้ถึงความสำคัญของครอบครัว ความฝันของตัวเอง และยังค้นพบความจริงเกี่ยวกับบรรพบุรุษของเขาด้วย

ผลลัพธ์

     ช่วยให้การทำงานดูมีความหมาย เพิ่มความพึงพอใจทั้งกับงาน และชีวิตส่วนตัว

  • เชื่อมั่นในตัวเอง

Ratatouille - Remy

     Remy เป็นหนูที่มีความสามารถพิเศษในการทำอาหาร มีความฝันอยากเป็นเชฟ การร่วมมือกับ “Linguini” ช่วยให้ Remy ได้แสดงความสามารถ และพิสูจน์ว่าทุกคนสามารถทำตามความฝันได้ไม่ว่าจะเป็นใครหรือตัวอะไร 

ผลลัพธ์

     สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีคุณภาพ ช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจ และความมุ่งมั่นในการทำงาน

  • ยอมรับความแตกต่าง

Elemental - Ember Lumen

     Ember Lumen เป็นตัวแทนของธาตุไฟที่มีความหลงใหล มีพลังในการทำสิ่งต่าง ๆ เธอมีความมุ่งมั่นในการทำตามความฝัน เธอต้องการพิสูจน์ตัวเองในโลกที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย(ของธาตุ) เธอต้องรับมือกับความขัดแย้งภายในและภายนอก ทั้งในด้านของการยอมรับตัวเอง และการรับมือกับความแตกต่างของคนอื่น

ผลลัพธ์

     ช่วยสร้างทีมที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านความคิด ความสามารถ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันได้ดี

  • กล้าทดลอง

Luca - Luca Paguro

     Luca Paguro เป็นเด็กชายจากโลกใต้ทะเลที่มีความอยากรู้อยากเห็น และต้องการค้นพบโลกภายนอก เขามีจิตใจที่บริสุทธิ์ มองโลกในแง่ดี การผจญภัยของเขาบนพื้นดินกับเพื่อนใหม่ ทำให้เขาได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของมิตรภาพและการยอมรับตัวเอง Luca ต้องเผชิญกับความกลัว ความท้าทาย แต่ด้วยความกล้าหาญพร้อมกับความมุ่งมั่น เขาสามารถเติบโต และค้นพบตัวตนที่แท้จริงของเขา

ผลลัพธ์

     ช่วยให้ทีมคิดค้นวิธีการทำงานใหม่ๆ ค้นพบตัวเอง ช่วยให้เติบโต และเรียนรู้ทักษะใหม่

  • ควบคุมตัวเอง

Inside Out - Riley

     Riley เป็นเด็กหญิงอายุ 11 ปีที่ย้ายบ้านจากมินนิโซตาไปซานฟรานซิสโก การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เธอต้องปรับตัวและรับมือกับอารมณ์ต่าง ๆ ที่ควบคุมโดยอารมณ์หลักทั้งห้า (Joy, Sadness, Anger, Fear, และ Disgust) ภายในหัวของเธอ เรื่องราวสำรวจความซับซ้อนของการเติบโต และการจัดการกับความรู้สึกที่หลากหลาย

ผลลัพธ์

     ลดความเครียด ลดความขัดแย้งในที่ทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหา

     เป็นไงกับบ้างครับ กับมุมมองแง่คิดจากตัวละครในแอนิเมชั่น Pixar การนำ Mindset เหล่านี้มาปรับใช้ในการทำธุรกิจจะช่วยให้เรามีแนวทางในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และเป็นโอกาสในการสร้างความสำเร็จในการทำธุรกิจก็เป็นไปได้นะครับ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ล้มก็แค่ลุก Resilience Mindset วิธีคิดที่จะทำให้ธุรกิจได้ไปต่อ

ธุรกิจล้มเหลวเป็นเรื่องปกติในโลกธุรกิจ แต่ทำไมบางธุรกิจถึงสามารถฟื้นตัวและเติบโตได้หลังจากเผชิญกับวิกฤต ขณะที่บางธุรกิจกลับปิดตัวลงไป? คำตอบอาจซ่อนอยู่ที่ "Resilience Mindset" หรือ "จิตใจที่แข็งแกร่ง"

พร้อมไหมจะเป็นเบอร์หนึ่ง? “Contributive กลยุทธ์ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม” สูตรสร้างธุรกิจให้โตในโลกยุคใหม่

เคยสังเกตไหมว่าธุรกิจที่เติบโตแบบยั่งยืนและเป็นเบอร์หนึ่งในวงการ ไม่ว่าจะเป็น Starbucks, Airbnb, Patagonia นั้นจะมีหนึ่งอย่างที่เหมือนๆ กัน นั่นคือ Contributive Strategy กลยุทธ์การมีส่วนร่วม