เทคนิค Feedback งานยังไง ให้ลูกน้องไม่เสียอารมณ์ งานไม่ชะงัก

TEXT : Sir.nim

     เขาว่า งานจะเดินได้ดี คนทำ ต้องมีกำลังใจ...

     การทำงานออกมาให้ได้ผลงานที่ดี ฟีดแบ็กหรือการประเมินผล ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พนักงานเกิดการพัฒนาศักยภาพตนเองได้ และได้งานที่ดีออกมา แต่จะฟีดแบ็กยังไงให้เข้าเป้าตรงจุด งานก็พัฒนา คนทำก็มีกำลังใจทำต่อ ไปดูกัน

  • ตรงจุดเฉียบขาดแต่นุ่มนวล

     

     การฟีดแบ็กที่ดี คือ ต้องตรงประเด็น ตรงจุด เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไข แต่ขณะเดียวกัน คุณก็สามารถใช้ถ้อยคำที่นุ่มนวล รักษาน้ำใจได้เช่นกัน แถมตบท้ายด้วยการให้กำลังใจอีกนิด รับรองว่า ไม่ว่าใคร ก็อยากทำให้ทั้งนั้น

 

  • อย่าทำให้รู้สึกว่ากำลังโดนจู่โจม

     

     หนึ่งข้อที่ควรระวังสำหรับการให้ฟีดแบ็ก ก็คือ อย่าทำให้คนฟังรู้สึกเหมือนว่ากำลังเป็นเป้านิ่ง โดนจู่โจม อย่าลืมว่าบางครั้ง การถูกฟีดแบ็กกับถูกต่อว่า ก็มีความใกล้เคียงกัน ถึงความตั้งใจอยากให้ผลลัพธ์ออกมาก็ตาม

 

  • โฟกัสที่เป้าหมายไม่ใช่คน

 

     ท่องเอาไว้ว่า การที่เราต้องการฟีดแบ็กอะไรสักอย่างออกไป เราไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคล แต่ควรโฟกัสกันที่เป้าหมาย ผลสำเร็จของงานให้ออกมาดี อย่ามีอคติ ตัดเรื่องความรู้สึกออก เหลือแค่เหตุผล และเป้าหมายของงานเท่านั้น

  • ถูกที่ถูกเวลา

 

     ถึงจะว่าด้วยเหตุผลเรื่องงาน แต่การฟีดแบ็กที่ดี ก็ควรเลือกเวลาสถานที่ที่เหมาะสมด้วย เช่น ไม่ฟีดแบ็กต่อหน้าคนอื่น แต่เรียกมาคุยส่วนตัว, ไม่ตำหนิในทันที แต่เรียกมาอธิบาย ทำความเข้าใจในภายหลัง เป็นต้น

 

  • สิ่งที่ฟีดแบ็กต้องอยู่ในการควบคุมของผู้รับ

 

     อย่าลืมว่าจะฟีดแบ็กอะไร สิ่งนั้นต้องอยู่ในการควบคุม หรือรับผิดชอบของผู้รับฟีดแบ็กด้วย ควรดูให้ดีๆ ก่อนว่าเรื่องที่จะพูดนั้น ขอบเขตการรับผิดชอบอยู่ที่ใครกันแน่ เพราะเราไม่ได้ต้องการหาคนผิด แค่ต้องการแก้ปัญหาให้ตรงจุดเท่านั้น

  • ปรับฟีดแบ็กให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคน

 

     ต่อให้เป็นเรื่องเดียวกัน แต่อย่าลืมว่าผู้รับฟีดแบ็ก ก็คนละคนกัน อุปนิสัย บุคลิก จึงแตกต่างกัน ลองใช้ศิลปะการพูด จิตวิทยาให้เหมาะสมกับผู้รับสารแต่ละคน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น คนทำงานก็ยังมีกำลังใจต่อไป

 

  • ทำให้แน่ใจว่าเข้าใจตรงกันแล้ว

 

     ข้อสุดท้าย หลังจากทำทุกข้อผ่านมาแล้ว อย่าลืมเช็คว่าผู้รับฟีดแบ็กกับสิ่งที่เราต้องการสื่อสารออกไป นั้นตรงกันหรือไม่ ควรทำความเข้าใจ และทบทวนสิ่งที่อยากได้อีกรอบหนึ่ง เพื่อไม่ให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นอีก ไม่ต้องแก้กันหลายรอบ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ประชุมยังไงให้ได้งาน เทคนิคจาก 4 คนดังที่ประสบความสำเร็จ 

การประชุมที่มีประสิทธิภาพนำไปสู่ความสำเร็จ มักจะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เราจึงมีเคล็ดลับการประชุมที่แตกต่างกันของคนดังที่ประสบความสำเร็จ  พร้อมแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้การประชุมมีประสิทธิภาพมาฝาก