นายจ๋ารู้ยัง? ทำไมพนักงานถึงเปลี่ยนงานกันบ่อย!

     สังเกตกันไหม ทำไมช่วงเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา เราถึงได้ยินข่าวการลาออก หรือการเปลี่ยนงานของพนักงานกันบ่อยมากขึ้น ยกตัวอย่างในปี 2021 มีสถิติรายงานว่าประชากรในสหรัฐอเมริการาว 47.4 ล้านคน (จากประชากรทั้งหมด 159 ล้านคน) ตัดสินใจลาออกจากงานโดยสมัครใจด้วยตัวเอง นับว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

     โดย Gallup บริษัทสำรวจความคิดเห็นระดับโลกที่มีอายุเก่าแก่กว่า 80 ปี ที่เวลาทำการสำรวจมักจะสุ่มตัวอย่างจากบุคคลจากร้อยกว่าประเทศขึ้นไป ได้สรุปข้อมูลออกมาว่า เหตุผลที่ทำให้บุคคลตัดสินใจลาออกจากงานบ่อยครั้งมากขึ้นนั้นมาจาก

     32% ขาดโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, 22% เงินเดือน สวัสดิการไม่พอกับค่าใช้จ่าย, 20.2% งานที่มอบหมาย ไม่ตรงกับความสามารถ, 17% สภาพแวดล้อม สังคมในที่ทำงานไม่น่าอยู่ และ 8% ขาดความยืดหยุ่นในการทำงาน (ข้อมูลจาก : https://tinyurl.com/y85dh59p)

     ขณะที่เว็บไซต์ข่าว HuffPost Australia (ข้อมูลจาก : https://tinyurl.com/4vk7kzvy) เคยรายงานถึงการแบ่งเวลาในชีวิตมนุษย์กับการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การนอน, การกิน ออกเป็นจำนวนปี โดยพบว่ามนุษย์ 1 คน จะใช้เวลาในการทำงานเฉลี่ยจากอายุการทำงานถึง 50 ปี อยู่ที่ 13 ปี และ2 เดือน หรือราว 4,281 วัน และหากทำล่วงเวลาจะเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี 2 เดือน

    หากถามว่าคนเราเปลี่ยนงานบ่อยแค่ไหน?

     ข้อมูลจากเว็บไซต์ thebalancemoney.com เคยรายงานว่าตลอดอายุการทำงานจนถึงวัยเกษียณ โดยเฉลี่ยผู้คนจะเปลี่ยนงานประมาณ 12 ครั้งตลอดช่วงชีวิต โดยจะใช้เวลาทำงานเฉลี่ยที่ละ 4.2 ปีก่อนจะย้ายไปทำงานอื่น

     โดยคนงานในสายงานบริหาร วิชาชีพอื่นๆ จะมีอายุงานยาวนานที่สุดที่ 5.0 ปี ขณะที่คนงานในสายงานบริการ มีอายุงานโดยเฉลี่ยต่ำสุดที่เพียง 2.9 ปีเท่านั้น และหากคิดตามช่วงอายุ อายุระหว่าง 25-34 ปี จะทำงานเฉลี่ยแต่ละที่ประมาณ 2.8 ปี, 35-44 ปี อายุการทำงานที่ละ 4.9 ปี, 45-54 ปี อายุการทำงานอยู่ที่ที่ละ 7.6 ปี และอายุระหว่าง 55-64 ปี จะอยู่ที่ที่ละ 10.1 ปี (ข้อมูลจาก : https://tinyurl.com/35ept875 )

     จากข้อมูลที่กล่าวมา คงพอทำให้นายจ้าง หรือผู้ประกอบการธุรกิจเข้าใจ Cycle หรือวัฏจักรของพนักงานในแต่ละสายอาชีพ แต่ละช่วงวัย รวมถึงเหตุผลในการทำงานได้มากขึ้นว่า อะไร คือ แรงจูงใจที่ทำให้พวกเขาอยากทำงานด้วย และอะไร คือ สาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่อยากอยู่ เพราะคุณสามารถป้องกันได้ อย่าปล่อยให้คนดีๆ ต้องหลุดลอยไป.

ที่มา : https://www.inc.com/marcel-schwantes/why-are-your-employees-quitting-a-study-says-it-comes-down-to-any-of-these-6-reasons.html

https://www.payscale.com/career-advice/heres-how-many-years-youll-spend-work-in-your-lifetime/

https://www.huffpost.com/entry/weve-broken-down-your-entire-life-into-years-spent-doing-tasks_n_61087617e4b0999d2084fec5

https://www.thebalancemoney.com/how-often-do-people-change-jobs-2060467

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ล้มก็แค่ลุก Resilience Mindset วิธีคิดที่จะทำให้ธุรกิจได้ไปต่อ

ธุรกิจล้มเหลวเป็นเรื่องปกติในโลกธุรกิจ แต่ทำไมบางธุรกิจถึงสามารถฟื้นตัวและเติบโตได้หลังจากเผชิญกับวิกฤต ขณะที่บางธุรกิจกลับปิดตัวลงไป? คำตอบอาจซ่อนอยู่ที่ "Resilience Mindset" หรือ "จิตใจที่แข็งแกร่ง"

พร้อมไหมจะเป็นเบอร์หนึ่ง? “Contributive กลยุทธ์ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม” สูตรสร้างธุรกิจให้โตในโลกยุคใหม่

เคยสังเกตไหมว่าธุรกิจที่เติบโตแบบยั่งยืนและเป็นเบอร์หนึ่งในวงการ ไม่ว่าจะเป็น Starbucks, Airbnb, Patagonia นั้นจะมีหนึ่งอย่างที่เหมือนๆ กัน นั่นคือ Contributive Strategy กลยุทธ์การมีส่วนร่วม

Mindset ส่งผลต่อการทำธุรกิจยังไง ดูผลลัพธ์ผ่านตัวละครดังจาก Pixar

Mindset หรือ กรอบความคิด ที่ถูกสร้างจากภายในตัวเรา ผ่านการเรียนรู้ ประสบการณ์ สะสมมาจนเกิดเป็นชุดความคิดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนๆ นั้นๆ แล้วถ้าเราลองเอา Mindset ของตัวละครในแอนิเมชั่นของค่าย Pixar มาถอดรหัสว่าการมี Mindset แบบไหน ส่งผลต่อการการทำธุรกิจอย่างไรบ้าง