8 เทคนิคเพิ่มงานไม่เพิ่มคน เคล็ดลับบริหารทีมงานที่ผู้นำควรรู้

TEXT : ภัทร เถื่อนศิริ

 

     ในภาวะลำบากแบบในปัจจุบัน สิ่งที่ SME อย่างเราๆ ต้องการก็คือ การที่ทีมงานสามารถทำงานได้มากขึ้น ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยที่จำนวนทีมงานไม่ได้เพิ่มขึ้นตามคือ ได้งานมากขึ้นแต่จำนวนคนไม่เพิ่ม ซึ่งการบริหารคนนี้เป็นเรื่องที่ยากเรื่องนึงเลยทีเดียว วันนี้จึงมาชวนคิดเทคนิคการบริหารทีมงานให้ได้งานมากขึ้นกันครับ

     1. การจะบริหารคนให้ดีนั้น เราจะต้องชนะใจเค้าให้ได้ก่อน เมื่อได้ใจแล้วเดี๋ยวงานก็ตามมาเอง (พูดง่ายแต่ทำยากนะฮะ) ไม่จำเป็นจะต้องเหมือนใคร แต่ละคนมีรูปแบบวิธีการชนะใจทีมงานไม่เหมือนกัน แต่ส่วนตัวคิดว่าแก่นก็คงหนีไม่พ้น Empathy : ความเข้าใจผู้อื่นนั้นเอง

     2. ไม่มีพนักงานคนไหนอยากตามผู้นำที่ไม่เก่ง ดังนั้นตัวเราก็ต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา แสดงความแหลมคมให้กับทีมงานได้เห็น สร้างความมั่นใจให้กับทีมงาน พอเค้ามีความมั่นใจในผู้นำ ผลงานก็จะออกมาดีตามไปด้วย

     3. ทิศทางต้องชัดเจน กลยุทธ์ต้องคมคายแบบไม่มีมั่ว มีแบบแผนให้ทีมงานเดินตามอย่างชัดเจน แล้วความร่วมแรงร่วมใจของทีมงานจะมากขึ้น ผลงานโดยรวมก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

     4. คนเราอยู่ได้ด้วยความหวัง ผู้นำองค์กรจะต้องสร้างความหวังให้กับทีมงานเสมอ เมื่อมีหวังก็จะมีแรงขับคลื่อน ให้ทำเนื้องานได้มากขึ้นแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ผลลัพธ์ของงานก็จะดีขึ้น

     5. ตัดสินใจด้วยข้อมูล เน้น “คิด วิเคราะห์ แยกแยะ” จากข้อมูลที่เก็บมา ผ่านการกลั่นกรองให้ดี แล้วนำเสนอให้ทีมงานได้เห็นถึงเหตุและผลของการกระทำ เน้นการ “เรียนรู้ ตั้งคำถาม และทำซ้ำ” เป็นหลักในการทำงาน จะทำให้ลดข้อคิดเห็นที่ขัดแย้งของทีมงานลง ส่งผลให้การทำงานดีขึ้นนั้นเอง

     6. ฝึกอบรมทักษะให้ทีมงาน ถ้าเราไม่หลอกตัวเอง เรา SME จะรู้กันว่าเราไม่สามารถหา Talent แบบองค์กรใหญ่ๆ ได้ง่าย ดังนั้นส่วนใหญ่ผมจะเน้นการปั้นทีมงานมากกว่า ซึ่งแสดงว่าในจุดเริ่มต้นนั้นเค้าอาจจะยังไม่มีทักษะที่มากพอ ดังนั้นกระบวนการที่สำคัญที่จะทำให้ทีมงานทำงานได้มากขึ้น คือ การเพิ่มทักษะให้แก่เค้า ติดอาวุธหนักไปเลย ถ้าพนักงานเก่งขึ้นองค์กรก็ได้งานที่ดีขึ้นเช่นกัน

     7. ดูแลถึงครอบครัว ใจแลกใจ เน้นเข้าใจทีมงาน ใส่ใจถึงครอบครัว หากครอบครัวสบายใจทีมงานเราก็ไม่มีเรื่องเครียดอย่างน้อยก็หนึ่งเรื่อง ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

     8. เลี้ยงหมูกะทะ ดูขำแต่เป็นเรื่องที่ได้ผลดีมากนะครับสำหรับการเยียวยากำลังใจของทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ SME อย่างเราๆ เพราะ หมูกระทะ ต้องกินด้วยกัน คงมีจำนวนไม่มากที่นั่งกินหมูกะทะคนเดียว พอนั่งกินด้วยกัน ความอร่อยของอาหาร ความเฮฮาของสนทนา ไม่เกินเลยจริงๆ กับคำว่า “หมูกระทะจะเยียวยาทุกสิ่ง” คนที่ไม่เข้าใจกันก็ปรับความเข้าใจกันได้ การสื่อสารภายในองค์กรดีขึ้น ความเป็นทีมขององค์กรดีขึ้น ส่งผลต่อการทำงานได้ดีขึ้นด้วย

     ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงเทคนิคเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มาชวนคิดพูดคุยกัน การบริหารคนเป็นเรื่องของใจ ขึ้นอยู่กับว่าใครให้ก่อน ยิ่งให้ใจทีมงานก็ยิ่งจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีตามไปด้วยครับ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ล้มก็แค่ลุก Resilience Mindset วิธีคิดที่จะทำให้ธุรกิจได้ไปต่อ

ธุรกิจล้มเหลวเป็นเรื่องปกติในโลกธุรกิจ แต่ทำไมบางธุรกิจถึงสามารถฟื้นตัวและเติบโตได้หลังจากเผชิญกับวิกฤต ขณะที่บางธุรกิจกลับปิดตัวลงไป? คำตอบอาจซ่อนอยู่ที่ "Resilience Mindset" หรือ "จิตใจที่แข็งแกร่ง"

พร้อมไหมจะเป็นเบอร์หนึ่ง? “Contributive กลยุทธ์ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม” สูตรสร้างธุรกิจให้โตในโลกยุคใหม่

เคยสังเกตไหมว่าธุรกิจที่เติบโตแบบยั่งยืนและเป็นเบอร์หนึ่งในวงการ ไม่ว่าจะเป็น Starbucks, Airbnb, Patagonia นั้นจะมีหนึ่งอย่างที่เหมือนๆ กัน นั่นคือ Contributive Strategy กลยุทธ์การมีส่วนร่วม

Mindset ส่งผลต่อการทำธุรกิจยังไง ดูผลลัพธ์ผ่านตัวละครดังจาก Pixar

Mindset หรือ กรอบความคิด ที่ถูกสร้างจากภายในตัวเรา ผ่านการเรียนรู้ ประสบการณ์ สะสมมาจนเกิดเป็นชุดความคิดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนๆ นั้นๆ แล้วถ้าเราลองเอา Mindset ของตัวละครในแอนิเมชั่นของค่าย Pixar มาถอดรหัสว่าการมี Mindset แบบไหน ส่งผลต่อการการทำธุรกิจอย่างไรบ้าง