ศิลปะแห่งการช่างหัวมัน ปล่อยวางยังไงให้ชีวิตพอดี ธุรกิจไม่มีปัญหา

 

      เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีโอกาสอ่านหนังสือชื่อ The subtle art of not giving a fuck เขียนโดย Mark Manson 

     ทำให้คิดได้ว่า เราไม่ต้องเอาทุกเรื่องมาเป็นปัญหาก็ได้ ไม่งั้นคงเสียสติหรือเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตก !

     เพราะทุกวันนี้ โลกเต็มไปด้วยการแข่งขันที่รุนแรงและรวดเร็ว ปัญหาต่างๆ มากมายรุมเร้าเข้ามาในชีวิต อะไรที่เคยสุขสบายก็อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

     วันนี้ขอนำข้อคิดดีๆ จากหนังสือมาฝากทุกคน

1. ช่างหัวมัน เพราะโลกในปัจจุบันบางอย่างก็ไม่ใช่ความจริง

     เราอาจเห็นว่าคนรอบตัวมีชีวิตที่ดี อวดการไปเที่ยว อวดบ้านใหม่ อวดรายได้ดี อวดว่าสร้างธุรกิจ 100 ล้านได้สำเร็จ เป็นต้น ผ่านโลกโซเชียลมีเดียบนอินเตอร์เน็ตทุกวัน จนรู้สึกกดดันตัวเองว่าอยากรู้สึกพิเศษเหมือนคนเหล่านั้นบ้าง แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่เราเห็นอาจเป็นเพียงด้านเดียวของเหรียญ คนที่ไม่สำเร็จและไม่มีความสุข มีมากมายไม่แพ้กัน เพียงแต่พวกเขาไม่ได้โพสต์เท่านั้น เพราะฉะนั้นจงเรียนรู้ที่จะอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริง เดินไปในจังหวะของตัวเอง ช่างหัวมันกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว อย่าเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่นให้ทุกข์ใจ

2. ช่างหัวมัน เพราะสิ่งที่เราเลือกทุกอย่างล้วนมีผลลัพธ์ตามมาทั้งนั้น

     เพราะชีวิตคือการเลือกทางเดินอยู่ตลอดเวลา เราควรตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะทนอยู่กับเรื่องที่แย่ที่สุดได้แค่ไหน แทนที่จะถามว่าอะไรจะทำให้เรามีความสุขมากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากชอบเดินทางไปเที่ยวชมจุดสวยๆ แนวอันซีน (Unseen) ให้ถามตัวเองว่าจะอดทนกับการเดินทางที่ยากลำบากและยาวนานได้ไหม เพื่อจะได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้แต่เนิ่นๆ พร้อมรับสภาพปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ท้อแท้หมดหวังหรือบ่นโวยวายให้เป็นที่น่ารำคาญ

3. เลือกเรื่องที่จะช่างหัวมันและไม่ช่างหัวมันให้สมดุลกัน

     หากเลือกที่จะใส่ใจทุกเรื่องคงเป็นบ้า แต่หากไม่สนใจอะไรเลยสักเรื่องก็คงพัง หนังสือบอกว่าควรเลือกที่จะใส่ใจเรื่องที่สามารถแก้ได้ด้วยตัวเองก่อนโดยไม่ต้องหวังพึ่งคนอื่น เมื่อทำทุกอย่างสุดความสามารถเเล้ว ที่เหลือก็ปล่อยไป…ช่างหัวมัน!

4. อย่าเครียดให้มาก วันหนึ่งเราก็จากโลกนี้ไปอยู่ดี

     เมื่อเจออะไรที่มันหนักหนาสาหัสจนเกินกำลังจะทนไหว ให้ย้อนกลับมาเจริญสติว่าทุกอย่างมีตั้งอยู่และดับไป ทุกอย่างมีจุดสิ้นสุดของมันเสมอไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ทุกอย่างในชีวิตล้วนเป็นเรื่องชั่วคราว…ช่างหัวมัน !

     ลองดูนะครับ บางทีการช่างหัวมันในบางเรื่อง อาจทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นกว่าเดิม ก็เป็นได้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย