SME ต้องปรับองค์กรอย่างไร ให้คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

 

 

     ทุกวันนี้รูปแบบการทำงานขององค์กรต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานจากที่บ้าน การประชุมออนไลน์ การใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้กระดาษ ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในโลกปัจจุบัน

     ยิ่งกว่านั้นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมากที่สุดคือความคิดของคนทำงานโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบการทำงานเดิมๆ อีกต่อไป

วันนี้ขอเสนอ 4 องค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้องค์กรมีความน่าดึงดูดใจสำหรับคนรุ่นใหม่

1. มีความยืดหยุ่นเรื่องเวลาและสถานที่ทำงาน โดยยึดผลงานเป็นหลัก : เราสามารถพิสูจน์ได้แล้วว่าสมัยนี้การทำงานจากที่ไหนในเวลาใดก็แล้วแต่ ผลงานออกมามีประสิทธิภาพไม่แพ้การที่ต้องมาทำงานที่ออฟฟิศ เริ่มแปดโมงเช้าเลิกห้าโมงเย็น เพราะฉะนั้นการให้อิสระเรื่องเวลาและสถานที่เป็นสิ่งที่คนทำงานใฝ่หา องค์กรจึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในรูปแบบใหม่นี้

2. ผลตอบแทนเหมาะสมและสวัสดิการตรงใจ : แน่นอน “เงิน” คือสิ่งสำคัญสำหรับคนทำงานทุกคน แต่สมัยนี้เงินไม่ใช่สิ่งเดียวที่ดึงดูดคนทำงานอีกต่อไปแล้ว สวัสดิการดีๆ ก็มีส่วนอย่างมากในการดึงดูดคนเก่งคนดีเข้ามาทำงาน ฉะนั้นองค์กรต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของสวัสดิการให้ยืดหยุ่นเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละรุ่นคน การมีสวัสดิการรูปแบบเดียวใช้กันทั้งองค์กร เป็นแนวคิดที่ล้าสมัยไปเสียแล้ว !

3. เปิดโอกาสในการเรียนรู้และการมอบหมายงานที่มีคุณค่า : สิ่งสำคัญสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่คือการทำให้พวกเขาเห็นว่ามีหนทางในการเติบโตก้าวหน้าและสามารถพัฒนาตนเองในสายอาชีพได้ในทุกๆ แนว ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตทางตรงหรือทางอ้อมโดยไม่มีขีดจำกัด ตราบเท่าที่ความสามารถของเขาไปถึงได้

4. องค์กรที่สร้างคุณค่าให้สังคม : เมื่อคนได้ร่วมงานกับองค์กรที่ใส่ใจในการตอบแทนคืนกลับสู่สังคม นอกจากจะส่งผลดีต่อตัวพนักงานโดยตรงคือ การมีประวัติการทำงานกับองค์กรดีๆ แล้ว ยังทำให้พวกเขารู้สึกว่าได้ทำ “ภารกิจสำคัญ” ในการช่วยเหลือคนอื่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนก่อให้เกิดความภาคภูมิใจได้อีกด้วย

     การหาคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน ไม่ใช่เรื่องยาก หากองค์กรเข้าใจความต้องการและพร้อมหยิบยื่นสิ่งเหล่านั้นให้กับพวกเขา

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME