รู้หรือไม่ จัดการปัญหาต้อตอง่ายๆ เทคนิค 5whys ที่ชาวญี่ปุ่นใช้แล้วเวิร์ก

               


         เชื่อว่าในการทำงานเราทุกคนต่างต้องพบกับปัญหาแน่นอน ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาของคนก็แล้วแต่กันไป แต่อย่าลืมว่าการแก้ปัญหาถ้าไม่ตรงจุดอาจทำให้ปัญหานั้นบานปลายขยายกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
               

         โดยเฉพาะวิธีการแก้ปัญหาที่ดีไม่ถูกจุด อาจทำให้เกิดปัญหาบานปลายได้ ซึ่งการแก้ปัญหาที่ดีไม่ใช่มองว่าใครเป็นคนทำผิด อาจทำให้เกิดความบาดหมางมากกว่าที่จะทราบสาเหตุของปัญหา ดังนั้นทางที่ดีควรหาต้นตอของปัญหาให้เจอซึ่งสามารถแก้โดยการใช้หลักการ 5 whys เป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำงานของชาวญี่ปุ่นทำแล้วประสบความสำเร็จ





ทำไมต้อง 5 WHYs



           หลายคนอาจจะสงสัยว่าการถามทำไมซ้ำๆ ดูเป็นการตั้งคำถามที่กวนชวนหาเรื่องหรือไม่ แท้จริงแล้วหลักการ 5 Whys เหมือนการวิเคราะห์หาสาเหตุ ด้วยคำถามว่า ทำไมๆ จนกว่าจะเจอรากของปัญหา เป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำงานของชาวญี่ปุ่น ที่ต้องการหาต้นตอของปัญหามากกว่าหาคนทำผิดจะช่วยลดอคติระหว่างคนทำงานได้ด้วย


          ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้คำถามว่า ทำไม เพราะเป็นคำถามที่กระตุ้นให้สมองต้องคิดเพื่อหาข้อมูลและเหตุผลมาอธิบาย เปรียบเสมือนการทำข้อสอบอัตนัยที่ต้องอธิบาย ที่ให้นักเรียนได้แสดงความคิด มากกว่าการสอบแบบปรนัย มักไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็นส่วนตัว เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบตายตัว


           ดังนั้น การถามว่าทำไมจะทำให้เราค้นพบปัญหาที่แท้จริงได้ในที่สุด เพราะจะเห็นได้ว่ายิ่งถามทำไมลึกมากเท่าไหร่ เราก็จะได้คำตอบที่นำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนได้ง่ายขึ้น





ถามทำไมยังไงให้เจอต้นตอปัญหา

           

           ก่อนจะเริ่มคำถามก็ควรแยกแยะให้ออกว่าอะไรคือปัญหา อะไรคือสาเหตุ เช่น ถ้าบอกว่าในการผลิตสินค้ามีของเสียเยอะนั่นคือปัญหา สิ่งที่ต้องทำคือหาสาเหตุ วิธีหาสาเหตุสามารถทำได้โดยใช้การตั้งคำถาม 5 why กับพนักงานไปเรื่อยๆ จนเขาไม่สามารถตอบคำถามได้นั่นคือสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง


          สิ่งที่ต้องคำนึงในการตั้งคำถามคือ ให้เน้นที่กระบวนการอย่าไปตั้งคำถามที่เกี่ยวกับคนว่าใครเป็นคนทำ แต่ให้ตั้งคำถามที่เน้นไปถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาเรื่องผลผลิตออกมาไม่ทัน


           คำถามแรก ทำไมทำงานช้า
           คำตอบ เพราะเครื่องจักรเสีย

           คำถามที่สอง ทำไมเครื่องจักรเสีย
           คำตอบ เมื่อวานช่างเพิ่งมาปรับสายพาน
               
           คำถามที่สาม ทำไมช่างต้องมาปรับสายพาน
           คำตอบ เพราะสปีดช้า
               
           คำถามที่สี่ ทำไมสปีดช้า
           คำตอบ เครื่องจักรมีปัญหา

           คำถามที่ห้า ทำไมเครื่องจักรมีปัญหา


            ลักษณะการตั้งคำถามจะเป็นการถามเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนผู้ตอบไม่สามารถตอบได้ ทำให้พบสาเหตุต้นตอปัญหาที่แท้จริง แล้วหน้าที่ของหัวหน้าคือต้องไปแก้ปัญหาที่ตรงนั้น ในกรณีนี้ก็อาจต้องไปแก้ที่การการซ่อมบำรุง หรือก่อนทำงานพนักงานต้องตรวจสอบเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน



               

           อีกหนึ่งข้อดีของหลักการ 5 Why คือ ถ้าเราถาม Why ครั้งเดียวแล้วรีบสรุปส่วนมากจะพบว่าปัญหาอยู่ที่คน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทำให้เรามีอคติหรือแก้ปัญหาไม่ตรงจุด แต่ถ้าเราถาม Why หลายๆ ครั้ง มักจะพบว่าปัญหานั้นอยู่ที่กระบวนการ (process) มากกว่า และจะทำให้การแก้ปัญหาได้ตรงจุดอีกด้วย
               
           
          เมื่อเจอปัญหาลองฝึกตั้งคำถามทำไมซ้ำๆ วนไปหลายๆ รอบ คุณอาจได้คำตอบที่ทำให้เจอต้นตอปัญหามากขึ้น

 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME