How to วิ่งตามโลกให้ทันพวกรุ่นใหม่ 4 เรื่องที่ธุรกิจยุคเก๋า เรียนรู้เอาจาก Startup

TEXT : กองบรรณาธิการ
           




         การดำเนินธุรกิจมีเป็นล้านวิธี แต่วิธีที่นำไปสู่ความสำเร็จได้เร็วที่สุดในยุคนี้ คือวิธีแบบ Startup ที่ดำเนินการแตกต่างจากบริษัทที่ก่อตั้งมายาวนาน พวกเขาเริ่มต้นธุรกิจอย่างฉูดฉาดและสนุกสนาน แม้ว่าผู้ประกอบการรุ่นเก๋าจะมองว่ามันเป็นวิธีการของเด็กๆ แต่ก็ถึงเวลาต้องเปิดกว้าง และเรียนรู้กลยุทธ์ที่บริษัทรุ่นใหม่เหล่านี้คิดขึ้น หากมัวแต่ยึดติดของเก่า ไม่เอาของใหม่มาประยุกต์ ในไม่ช้าก็จะตามธุรกิจใหม่ๆ ไม่ทันเอา โดยเฉพาะ 4 เรื่องนี้
 
 
  1. Passion เป็นแรงขับเคลื่อนของพนักงาน


         คุณลักษณะหนึ่งที่มักเจอในวัฒนธรรมองค์กรของธุรกิจ Startup ก็คือ พลังงานอันล้นเหลือที่เกิดขึ้นในออฟฟิศและในตัวพนักงาน เมื่อเราพูดถึงพนักงานในบริษัทสตาร์ทอัพ พวกเขามักเชื่อมั่นในพันธกิจของบริษัทและต้องการช่วยให้มันสำเร็จขึ้นมาให้ได้ เพราะพวกเขาหลงใหลในเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน จนมันกลายเป็นแรงผลักดันที่จำเป็นต่อการสร้างความรู้สึกผูกพันขึ้นในองค์กร


        การสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมเป็นสิ่งที่ Startup ทำได้ดีมาก บริษัทที่ก่อตั้งมานานสามารถตั้งเป้าหมายร่วมกันในหมู่พนักงานได้เหมือนกัน




 
  1. มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง


        โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และ Startup รู้วิธีเปลี่ยนแปลงตาม พวกเขาต้องวิ่งให้ทันกับคู่แข่งที่เป็นที่รู้จักมากกว่าหรือมีทรัพยากรมากกว่า


         เหตุการณ์ล่าสุดที่ทำให้ธุรกิจทั่วโลกต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วกว่าที่เคย ก็คือ การระบาดของโควิด-19 บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการปรับตัวเองให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคก็สามารถรักษารายได้ให้คงที่ และบางครั้งก็เพิ่มรายได้มากขึ้นในช่วงเวลานั้นอีกต่างหาก


          AXA PP Healthcare เป็นหนึ่งในบริษัทที่ปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก และธุรกิจของพวกเขาก็เติบโตขึ้นในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการประกันภัยรายใหญ่ พวกเขานำเสนอบริการดิจิทัลเป็นรายแรกๆ และสื่อสารครั้งใหญ่กับลูกค้าให้รู้ว่ามีบริการใหม่ การปรับตัวประเภทนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับบริษัทที่อยากเติบโตท่ามกลางความไม่แน่นอน



 
 
  1. นวัตกรรมช่วยให้คุณทันกับเวลา


        มีเหตุผลหลายประการที่บริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกมักเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี เช่น Facebook, Netflix, Airbnb ซึ่งล้วนเล้วแต่มองเห็นความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และสร้างโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่มานำเสนอได้ก่อนใคร


            ธุรกิจยุคเก่าต้องสามารถรับรู้ถึงโอกาสที่เปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการจัดหาโซลูชันให้กับลูกค้าหากไม่ต้องการให้บริษัทใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิดแต่มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าเข้ามาแทนที่ในตลาด



 
  1. การรู้จักตัวตนของพนักงานจะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีได้


        ข้อได้เปรียบอย่างมากของ Startup คือขนาดองค์กรที่เล็ก เป็นเรื่องง่ายที่ผู้บริหารจะรู้จักทุกคนในบริษัท ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ แต่สามารถอุดรอยรั่วนั้นได้ด้วยการสื่อสาร


         พนักงานจะรู้สึกเติมเต็มและมีส่วนร่วมมากขึ้นเมื่อรู้สึกว่าพวกเขามีปากมีเสียง ได้รับโอกาส ผู้บริหารต้องแน่ใจว่าช่องทางการสื่อสารนั้นเปิดกว้างสำหรับทุกคน บางทีลำดับขั้นที่เคยเป็น อาจกลายเป็นอุปสรรคในบริษัทก็ได้
 
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน