ลอกลาย 3 กลยุทธ์ ปูทางธุรกิจเล็กให้เป็นธุรกิจใหญ่ ที่ SME เรียนรู้ได้จาก Google

TEXT : รุจรดา วัฒนาโกศัย
           

    


       ในวันนี้คุณอาจจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก แต่ในวันข้างหน้าธุรกิจของคุณอาจไม่ “เล็ก” อีกต่อไป ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับการวางกลยุทธ์การเติบโต หากวางแผนและดำเนินการอย่างดี เมล็ดพันธุ์ของธุรกิจที่คุณปลูกในวันนี้อาจกลายเป็นบริษัทข้ามชาติในอนาคตก็เป็นได้
               

      เหมือนที่ในวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Google มีอิทธิพลมากจนคำว่า “Google” กลายเป็นคำกริยาในพจนานุกรม มีธุรกิจในเครือมากมาย และมีมูลค่าธุรกิจสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ และเพื่อการวางแผนไปสู่ความสำเร็จแบบเดียวกันนั้น ลองมาดูเคล็ดลับ 3 ข้อต่อไปนี้ จะกลายเป็นคู่มือที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโต ดึงดูดการลงทุน และส่งเสริมความสำเร็จขององค์กรได้ เหมือนที่ Google ทำได้




               
  1. ทำธุรกิจให้แตกต่าง


       Google ไม่ใช่เสิร์ชเอนจินเพียงหนึ่งเดียว มีบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมนี้ ไม่ว่าจะเป็น Bing, Yahoo!, Ecosia, Ask และแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย แต่กลับไม่มีบริษัทใดที่ทำในสิ่งที่ Google ทำ นั่นเพราะ Google สร้างความแตกต่างด้วยอัลกอริธึมการเรียนรู้ พัฒนา และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายที่ว่า ‘เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง แทนที่จะเพียงแค่แสดงผลจำนวนมากเอาไว้ก่อน’


       การทำงานของ Google มักจะเกี่ยวกับ ‘คุณภาพ’ ไม่ใช่ปริมาณ พวกเขาใส่ใจกับความต้องการของผู้ใช้งาน ช่วยปรับปรุงการใช้ชีวิตและแก้ปัญหาให้กับผู้คนหลายพันล้านคนในทุกๆ วัน


       ธุรกิจของคุณก็คิดและทำเหมือน Google ได้ ผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจของคุณไม่จำเป็นต้องนำเสนอสิ่งใหม่ตลอดเวลา สิ่งที่สำคัญคือพัฒนาสิ่งที่ธุรกิจมีให้เป็นเรื่องใหม่ต่างหาก แทนที่จะทำซ้ำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้ เปลี่ยนเป็นการคาดการณ์ความต้องการของตลาดที่ยังไม่มีอยู่ในปัจจุบัน แล้วสร้างองค์ประกอบของสินค้าหรือบริการในรูปแบบใหม่ หากทำเช่นนี้ได้ คุณก็จะอยู่บนเส้นทางการเติบโตอย่างมั่นคงได้



 
 
  1. ขยายธุรกิจสู่น่านน้ำใหม่


       Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google มีธุรกิจกระจายอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม และเป็นเจ้าของแบรนด์ใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Fitbit และอีกมากมาย


       ในฐานะผู้ประกอบการ สิ่งสำคัญคือต้องไม่ใส่ไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว หากธุรกิจเล็กๆ ของคุณมีผลิตภัณฑ์เดียว รูปแบบธุรกิจเดียว หรือแม้แต่กลยุทธ์การขายเพียงอย่างเดียว คุณจะทำอย่างไรเมื่อตลาดต้องการผลิตภัณฑ์แบบใหม่ การบริการรูปแบบใหม่ หรือทำอย่างไรในวันที่อุตสาหกรรมซบเซาลง มีธุรกิจที่ล้มเหลวมากมาย มักดิ้นรนอย่างมากในการใช้เงินทั้งหมดไปกับธุรกิจรูปแบบเดียวที่ไม่น่าสนใจ แทนที่จะพึ่งพาวิสัยทัศน์หรือกลยุทธ์เดียว ลองพิจารณาการกระจายธุรกิจดูสิ


        Google ไม่ใช่ธุรกิจเดียวที่รู้คุณค่าของการกระจายธุรกิจ Amazon ก็เริ่มต้นจากการเป็นร้านขายหนังสือที่ตอนนี้กลายเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกที่ขายได้ทุกอย่าง Uber ก็ไม่ได้เริ่มต้นจากบริการจัดส่งอาหาร เช่นเดียวกับ Elon Musk ที่เริ่มต้นในฐานะผู้ก่อตั้ง PayPal แต่ตอนนี้เขามีบริษัทที่มีมุ่งเป้าหมายจะไปให้ถึงดาวอังคาร


         กลับมาพูดถึงการดำเนินธุรกิจขนาดเล็ก ไม่มีความฝันใดที่ใหญ่เกินไป การขยายธุรกิจในเวลาที่เหมาะสมอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อตัวเองและธุรกิจ



 
 
  1. เก่งกาจในตลาดของตัวเอง


       Google ทราบดีว่าการกระจายความเสี่ยงและการขยายธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่เคยมองข้ามคุณค่าที่แท้จริงของธุรกิจ นั่นก็คือ การแสดงผลการค้นหาที่เยี่ยมยอดให้แก่ผู้คนนับไม่ถ้วนในทุกๆ วัน


       การเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของผู้บริโภคนั้น สิ่งที่ต้องทำอาจจะต้องใช้เวลา ต้องฝึกฝน ต้องลงทุน และใช้นวัตกรรม และต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว หากให้ความสนใจกับการลับคม มุ่งเน้นที่จะสร้างธุรกิจที่มีความเป็นเลิศอย่างแท้จริง นั่นก็แสดงว่าธุรกิจนั้นพร้อมเติบโตทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
 

        ยิ่งศึกษารูปแบบการเติบโตและการสร้างระบบของยักษ์ใหญ่ในตลาดอย่าง Google มากเท่าไร แล้วเดินตามด้วยการสร้างความแตกต่างให้กับรูปแบบธุรกิจของคุณ การขยายไปสู่ตลาดใหม่ๆ และเป็นเลิศในอุตสาหกรรมของตัวเอง เมล็ดพันธุ์ธุรกิจของคุณก็จะเติบโตได้อย่างยอดเยี่ยม และทำกำไรได้ดีทีเดียวล่ะ
 
 
       ที่มา : Entrepreneur.com
 
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน