รู้ครบจบทุกกระบวนท่า 36 กลยุทธ์ซุนวู ตัวช่วย SME จัดการทีมงานและธุรกิจ (ตอนจบ) โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา




        เมื่อ 2 ตอนที่แล้ว ผมเล่าถึง “กลยุทธ์ซุนวู” ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการทีมงานและบริหารธุรกิจไปแล้วทั้งหมด 25 ข้อ วันนี้มาขอเล่าต่อให้จบครบกระบวนความ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ดังต่อไปนี้
               

     26. ชี้ต้นหม่อนด่าต้นไหว - หมายถึงการที่ประเทศหรือกองกำลังที่แข็งแรงกว่า รังแกประเทศหรือกองกำลังที่อ่อนแอกว่า เราควรเข้าไปตักเตือนผู้ที่แข็งแรงกว่า การทำแบบนี้จะได้ใจจากผู้ที่อ่อนแอกว่า หากจำเป็นต้องสู้รบ ก็จะได้พลังสนับสนุน ในแง่การบริหาร หากหัวหน้าต่อสู้แทนและปกป้องลูกน้องเมื่อถูกผู้ใหญ่ตำหนิหรือหน่วยงานอื่นวิพากษ์วิจารณ์ จะทำให้ได้ใจลูกน้อง การบริหารจัดการในอนาคตก็จะง่ายขึ้น
               

      27.  แสร้งทำบอแต่ไม่บ้า - เป็นกุศโลบายแกล้งทำเป็นโง่ อย่าอวดทำเป็นสู่รู้ หรือทำอะไรบุ่มบ่าม การอวดรู้ย่อมกลายเป็นผลเสียแก่ตนเองได้ในภายหน้า ในแง่การบริหาร บางทีการนิ่งเงียบ ทำเป็นไม่รู้บ้าง จะช่วยให้ได้เรียนรู้และได้ข้อมูลมากขึ้น



               

       28. ขึ้นบ้านชักบันได - การจงใจปกปิดซ่อนเร้นจุดอ่อนเพื่อมิให้ศัตรูมองเห็น สร้างเงื่อนไขและหลอกล่อให้ศัตรูเป็นฝ่ายบุกเข้าโจมตี แล้วตัดขาดส่วนหน้าที่คอยวางกำลังสมทบและส่วนหลังที่วางกองกำลังไว้เป็นกองหนุน ตีโอบศัตรูให้หลบหนีเข้าไปภายในกองทัพ เสมือนถุงที่อ้าปากไว้รับหรือวงล้อมหลุมพรางที่วางดักไว้ ในแง่การบริหาร คือการหลอกล่อให้คู่แข่งเข้ามาเล่นในเกมที่เราถนัด ในสนามที่เราคุ้นเคย โอกาสที่จะชนะมีสูงมาก
               

      29. ต้นไม้ผลิดอก - การใช้แนวรบของพันธมิตร มาสร้างแนวรบป้องกันที่จะกลายเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ตนเอง แม้กองกำลังทหารจะเล็กน้อยก็สามารถทำให้แลดูเสมือนกองกำลังทหารที่ใหญ่โตได้ ในแง่การบริหาร คือการหาพวกหรือผู้สนับสนุน แม้กำลังของตนเองจะน้อยกว่า แต่การผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร จะช่วยให้เราดูน่าเกรงขามมากขึ้น



               

     30. สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน - หมายถึงเมื่ออีกฝ่ายเปิดช่องหรือโอกาสให้สอดแทรก ควรรีบจัดการเพื่อกุมจุดสำคัญหรือหัวใจของอีกฝ่ายไว้ ในแง่การบริหาร คือการหาจังหวะหรือโอกาสที่คู่แข่งผิดพลาดหรือพลั้งเผลอ เข้าโจมตี วิธีการนี้คล้ายๆ กับที่ชาวบ้านเรียกว่า “หมาลอบกัด” ซึ่งแม้จะดูไม่ค่อยมีคุณธรรม แต่หากเลือกใช้ในโอกาสที่เหมาะสม ก็เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้ได้เปรียบคู่แข่งได้
                 

     31. สาวงาม - ในการทำศึกสงคราม จำต้องหาหนทางกำจัดแม่ทัพเสียก่อน หากปล่อยไว้จะเป็นภัยในภายหน้า สำหรับแม่ทัพที่มีความเฉลียวฉลาด สติปัญญาเป็นเลิศ ต้องโจมตีจุดอ่อนทางใจ ส่วนแม่ทัพที่ย่อหย่อนท้อแท้ กำลังพลที่ถดถอย ก็จักอ่อนแอแลเสื่อมโทรมพ่ายแพ้ไปเอง ในแง่การบริหาร คือการมองหาจุดอ่อนของหัวโจกหรือผู้นำของกลุ่ม และจุดอ่อนดังกล่าวให้เป็นประโยชน์กับเรา เช่น หัวโจกชอบสังสรรค์เฮฮา ก็หาทางหลอกล่อด้วยเครื่องดื่มของกินต่างๆ เป็นต้น ถ้าเราสามารถเอาชนะหัวหน้าได้ ที่เหลือก็ไม่ยาก



               

      32. เปิดเมือง - หากกำลังทหารไพร่พลเกิดความอ่อนแอหรือมีกำลังน้อย ยิ่งต้องจงใจแสดงให้เห็นว่าในการศึกมิได้มีการวางแนวป้องกัน ทำให้ศัตรูเกิดความฉงนสนเท่ห์ ไม่กล้าผลีผลามนำกำลังเข้าบุกโจมตี ในแง่การบริหาร หมายถึงการสร้างกลลวงให้คู่แข่งไม่กล้าโจมตี เพราะไม่รู้ว่าเรามีแผนการอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าสิ่งที่ควรทำ ไม่ทำ และสิ่งที่ไม่ควรทำ ก็ยังทำอยู่
               

     33. ไส้ศึก - เป็นการแสร้งวางกลอุบายหลอกล่อให้เกิดการแตกแยก ขาดความไว้ใจ ให้ศัตรูเกิดความร้าวฉาน หวาดระแวงซึ่งกันและกัน แล้วจึงฉกฉวยโอกาสนั้น บุกเข้าโจมตีแย่งชัยชนะมาเป็นของตน ในแง่การบริหาร หมายถึงการส่งคนเข้าไปยุแยงให้เกิดความแตกแยกในหมู่คู่ต่อสู้ และเมื่ออีกฝ่ายเริ่มระแวงสงสัยกันเอง จึงค่อยลงมือ



               

       34. ทุกข์กาย - กลยุทธ์นี้ คือการทำร้ายตัวเองให้บาดเจ็บเพื่อให้ศัตรูหลงเชื่อ ในแง่การบริหาร หมายถึงการวิพากษ์วิจารณ์งานหรือทีมงานของตนเอง เพื่อลดแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น ทำให้พวกเขาเห็นว่าเราหรือทีมงานของเรา ได้รับการลงโทษแล้ว
               

     35. ลูกโซ่ - เมื่อกำลังของศัตรูเข้มแข็งกว่า ก็ไม่ควรปะทะด้วย แต่พึงใช้กลอุบายต่างๆ นานาให้ศัตรูถ่วงรั้งกันเอง เพื่อทำลายความแข็งแกร่งของศัตรู หรือร่วมมือกับพลังต่างๆ เข้าโจมตี เพื่อขจัดความฮึกเหิมให้หมดสิ้นไป ในแง่การบริหาร คือการรอจังหวะ อย่าเพิ่งลงมือทำอะไร ในขณะที่คู่แข่งยังแข็งแรงและได้เปรียบอยู่ จงหาช่องหรือโอกาสในการโจมตี โดยอาจอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย



               

     36. หลบหนี - นี่คือสุดยอดกลยุทธ์ จงจำให้แม่นว่า “ถอยหนีมิผิด เป็นวิสัยแห่งสงคราม” ทำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายในยามที่เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และเพื่อชิงโอกาสตอบโต้ภายหลัง มิใช่ถอยหนีอย่างพ่ายแพ้หมดรูป ในแง่การบริหาร บางสถานการณ์ ก็จำเป็นต้องหลบหรือหลีกเลี่ยงการปะทะ ถ้าประเมินแล้วว่าเราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และโอกาสชนะมีน้อยมาก
               

     นี่คือ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นตำราพิชัยสงครามขั้นเทพ เราสามารถนำกระบวนท่าต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการจัดการทีมและบริหารธุรกิจให้สัมฤทธิ์ผลมากขึ้นได้



 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอ

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน