ทำแบรนด์ให้ปัง! ไม่เท่าบริหารสต็อกให้เป็น คาถาเด็ดทำธุรกิจให้รอดในแบบ “ป้าตือ-สมบัษร ถิระสาโรช”

TEXT : กองบรรณาธิการ





      “ตือ-สมบัษร ถิระสาโรช” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ป้าตือ” คือผู้จัดงานที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมานานหลายปี ในมุมของความเป็นผู้ประกอบการ เขามีทั้งบริษัทออแกไนซ์ ทำธุรกิจจำหน่ายผลไม้และเนยพรีเมียมนำเข้าจากญี่ปุ่น ทำรายการตือสนิท มีบริษัทแฟชั่นเอเจนซี่ ทำสื่อเกี่ยวกับแฟชั่นทุกอย่าง รวมถึงโฆษณา และอีเวนต์ และยังมีแบรนด์กระเป๋าหนัง Exotic ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง
               

      ในงาน LINE FASHION ANNUALE 2021 เขาได้ร่วมให้ความรู้เรื่องเทรนด์การออกแบบและการทำธุรกิจแฟชั่น
เพื่อพัฒนาแนวคิดผู้ประกอบการให้มีครบทั้งมิติเรื่องของแฟชั่น การตลาด และดิจิทัล ซึ่งเรื่องของการจัดการสต็อกและการใช้สื่อออนไลน์ให้เป็น คือหนึ่งในเรื่องที่เขาย้ำว่าแบรนด์ยุคนี้ต้องมี ถ้าอยากจะทำธุรกิจให้โดนคนยุคนี้



   
           
ทำแบรนด์ให้ปังไม่เท่าบริหารสต็อกให้เป็น


     ผู้ประกอบการหลายคนอาจผลิตเก่ง ทำของดี มีแบรนด์ปัง แต่ต้องมาตกม้าตายเพราะปัญหาสต็อกสินค้า ป้าตือ ย้ำว่า การจัดการแบรนด์โดยเฉพาะเรื่องการเคลียร์สต็อกเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะทำในรูปแบบของ New Form หรือ Re-Construction คือการนำสต็อกเหล่านั้นกลับมาทำให้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การนำเสื้อผ้าเก่ามาดีไซน์เป็นชิ้นงานใหม่ เป็นต้น


      โดยผู้ประกอบการต้องมองถึงคุณค่าของแบรนด์ที่อยากส่งต่อ ต้องศึกษาภาพรวมทั้งอุตสาหกรรม แล้วนำมาสู่การพลิกแพลงงานให้มีคุณค่าขึ้น ทำให้สินค้าเป็นที่ยอมรับ ควบคู่ไปกับความอยู่รอดของบริษัท นอกจากนั้น ยังต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการสต็อก เพื่อทำให้มีเงินหมุนเวียนได้ ซึ่งป้าตือ เล่าถึงกรณีศึกษาของแบรนด์หนึ่งว่า ทุกครั้งที่ทำคอลเลกชันจะไม่ใช้เงินทุนที่ได้จากกำไรของคอลเลกชันที่ผ่านมาเลย แต่จะตั้งงบประมาณแยกขึ้นมาสำหรับแต่ละโปรเจ็กต์โดยเฉพาะ เพื่อควบคุมกำไรขาดทุน และช่วยให้วิธีการทำงานได้ง่ายกว่า ทำให้สามารถมีเงินสำรองไว้ขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้ด้วย



 
               
ออนไลน์ไม่ได้มีไว้แค่ขาย แต่ต้องใช้บริหารจัดการข้อมูลลูกค้า


     ในวันนี้การจะทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ายุคใหม่ได้ ต้องใช้พลังของช่องทางออนไลน์ ทั้งการนำเสนอสินค้าด้วยวิธีการใหม่ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเน้นขายสินค้าเสมอไป แต่ต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น โดย ป้าตือ ได้แนะนำเทคนิคครองใจลูกค้าจากประสบการณ์ด้านออนไลน์ของตนเองว่า ต้องค่อยๆ สร้างฐานลูกค้าจากกลุ่มคนทั่วไปให้รู้จักแบรนด์ของเราก่อน หลังจากนั้นจึงหันมาจับลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพราะหากเริ่มต้นจากกลุ่มเล็ก และนำเสนอเฉพาะกลุ่มเลยตั้งแต่แรก ก็จะทำให้ลูกค้าส่วนมากคิดว่า แบรนด์นี้ไม่ได้ทำมาเพื่อตัวเขา แบรนด์ก็จะไม่ได้รับความสนใจต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้ประกอบการสามารถเก็บข้อมูลและศึกษาข้อมูลลูกค้าและเรียนรู้ได้จากช่องทางออนไลน์



               
               
       นี่คือแนวคิดของคนที่ทำธุรกิจมาหลายอย่าง ซึ่ง SME สามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจที่ทำอยู่ เพื่อให้กิจการเติบโตและอยู่รอด และครองใจลูกค้ายุคนี้ได้




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน