"5 ยอดมนุษย์" ตัวช่วยธุรกิจปัง กิจการไซส์เล็กต้องมี!

TEXT : กองบรรณาธิการ





        แน่นอนว่าองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจ ก็คือ พนักงานหรือทรัพยากรบุคคล ซึ่งมีส่วนช่วยให้กระบวนการต่างๆ ในธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ แต่สำหรับกิจการเล็กๆ แล้ว พวกเขาเหล่านั้นอาจมีบทบาทหน้าที่สำคัญมากกว่านั้น เพราะนอกจากงานที่ได้รับมอบหมายแล้ว บางครั้งบุคคลเหล่านี้แหละที่จะช่วยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตา เป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานให้กับคนรุ่นน้อง เป็นที่ปรึกษาธุรกิจ รวมถึงเป็นกระบอกเสียงแทนเราได้ด้วย


       โดยเคยมีคนกล่าวไว้ว่าต่อให้มีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก ก็ไม่ได้มีความหมายอะไรเลยหากขาดผู้เหมาะสมในการดำเนินการ และต่อไปนี้ คือ 5 ประเภทสำคัญของพนักงานที่กิจการไซส์เล็กพึงมีเอาไว้



 
นักถ่ายทอด
               
        ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ทั่วไปมักขาดโปรแกรมการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานอย่างเป็นทางการเหมือนกับที่องค์กรใหญ่ๆ ทำกัน อาจจะด้วยงบประมาณ หรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยคุณพัฒนาทักษะให้กับพนักงานเพิ่มเติมขึ้นมาได้ ก็คือ การเฟ้นหาพนักงานรุ่นพี่หรือพนักงานที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า และมีความเป็นนักถ่ายทอดอยู่ในตัวมาช่วยแบ่งปันเทคนิคและทักษะการทำงานให้กับรุ่นน้องได้ เปรียบเสมือนสร้างครูให้เกิดขึ้นในบริษัท โดยอาจมีการมอบหมายเป็นหน้าที่พิเศษขึ้นมา มีการให้เกียรติ พร้อมค่าตอบแทนสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ เท่านี้ก็จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาบุคคลากรในองค์กรได้ โดยไม่ต้องเสียเงินจ้างโค้ชแพงๆ เลย อีกอย่างเพราะองค์ความรู้ต่างๆ ก็มีอยู่ในองค์กรของคุณเองอยู่แล้วด้วย



 

นักแสวงหา


      เมื่อมีนักถ่ายทอดที่ดีแล้ว อีกหนึ่งประเภทของพนักงานที่จะมาช่วยพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้เติบโตก้าวหน้าไปได้ดี ก็คือ การมีพนักงานที่เป็นนักช่างแสวงหาไม่ว่าทักษะเกี่ยวกับงานโดยตรง หรือทักษะองค์ความรู้ต่างๆ ซึ่งจะช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้นและเป็นองค์กรที่มีความทันสมัยอยู่เสมอ รวมถึงยังเป็นต้นแบบให้กับพนักงานคนอื่นๆ เอาเป็นแบบอย่างด้วย ซึ่งหน้าที่ที่คุณจะทำได้ คือ การให้การสนับสนุนและให้โอกาส บางครั้งอาจต้องยอมสละเวลางานบ้างเล็กน้อย เพื่อสิ่งที่ดีกว่าในอนาคตทั้งต่อพนักงานของคุณเองและองค์กรด้วย รวมถึงไม่แน่คุณอาจกำลังสร้างคนที่สุดยอดคนหนึ่งขึ้นมาเลยก็ได้ ซึ่งย่อมจะเป็นประโยชน์กับองค์กรต่อไปภายภาคหน้าอย่างแน่นอน



 

นักรอบรู้


       เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กโดยมากมักสวมหมวกหลายใบพร้อมกันในเวลาเดียว ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง ฝ่ายบุคคล พนักงานการตลาด ไปจนถึงผู้ตรวจตราความเรียบร้อยของออฟฟิศก็มี ดังนั้นลองหาพนักงานผู้รอบรู้สักคนหนึ่งที่รู้เรื่องเกี่ยวกับบริษัทดีพอเข้ามาช่วยจัดการสะสางงานต่างๆ เพื่อเป็นเหมือนตัวแทน หรือแบ่งเบาภาระให้กับคุณลงบ้าง หาคนไว้ใจให้ได้สักคนสองคน และลองนำเวลาที่เหลือไปโฟกัสกับการเติบโตวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ ก็อาจจะทำอะไรได้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น ดีกว่าแบกรับทุกอย่างไปเสียหมดคนเดียวก็ได้




 

นักสร้างขวัญและกำลังใจ


        สำหรับกิจการขนาดเล็ก ซึ่งบางครั้งก็อยู่กันเหมือนครอบครัว โดยนอกจากเจ้าของหรือผู้จัดการแล้ว ควรมีผู้นำหรือหัวหน้าพนักงานสักคนหนึ่งที่เป็นที่นับถือ เพื่อมาทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมจิตใจ สร้างขวัญกำลังใจ ไปจนถึงตัวกลางใน นำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความต้องการซึ่งกันและกันระหว่างบริษัทและพนักงาน ซึ่งนับว่ามีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาวิกฤตที่บริษัทอาจขัดสนเรื่องรายได้ หรือมีปัญหาในการทำธุรกิจ นักสร้างขวัญและกำลังใจคนนี้แหละจะเป็นคนช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องราวต่างๆ ให้สงบลงได้ในที่สุด



 

นักโต้แย้ง


      การมีพนักงานที่จงรักภักดีคอยสนับสนุนทุกการตัดสินใจของผู้บริหารถือเป็นเรื่องดี และใครหลายคนก็คงอยากให้เป็นอย่างนั้น แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ บางครั้งเราอาจต้องการความเห็นต่างออกไปบ้าง เพื่อเปิดมุมมองที่กว้างขึ้น รวมถึงเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้นแล้วนอกจากผู้คล้อยตามที่ดี ธุรกิจไซส์เล็กควรมีนักโต้แย้งที่กล้าบอกในสิ่งที่ไม่ถูกต้องและนำเสนอมุมมองที่แตกต่างเอาไว้ด้วย เพราะไม่ใช่ทุกความคิดจะยอดเยี่ยมเสมอไป การมีความคิดที่หลากหลายย่อมดีกว่า เพื่อช่วยให้มองได้อย่างรอบด้านมากขึ้น โดยสิ่งสำคัญที่เจ้าของกิจการควรทำ คือ การเปิดใจยอมรับฟัง และสร้างให้เกิดบรรยากาศการถกเถียงและอภิปรายที่เป็นมิตร เต็มไปด้วยความปรารถนาดีซึ่งกันและกัน โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อบริษัทนั่นเอง


         และนี่คือ ประเภทของพนักงานที่ธุรกิจไซส์เล็กควรหาให้เจอ หากหาได้ครบทั้ง 5 องค์ประกอบนี้รับรององค์กรของคุณจะเป็นอีกหนึ่งที่ทำงานที่น่าอยู่ แถมยังช่วยผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไปด้วย
 






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME