ถอด 5 บทเรียน ทำธุรกิจจากทารกน้อย ที่ผู้ใหญ่อย่างเราต้องรู้!

TEXT : นิตยา สุเรียมมา
 
 
 
Main Idea
 
  • เคยมีคนเปรียบเปรยว่า การทำธุรกิจ ก็เหมือนการเลี้ยงเด็กคนหนึ่ง ที่กว่าจะเติบโตขึ้นมาได้ต้องมีการประคบประหงม ดูแลเอาใจใส่ จึงจะโตมาเป็นธุรกิจหรือผู้ใหญ่ที่ดีขึ้นมาได้
 
  • แต่จริงๆ แล้ว สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากเด็กคนหนึ่ง ไม่ได้มีเพียงเท่านั้น แต่ยังมีหลายๆ บทเรียนจากพฤติกรรมของเจ้าตัวน้อยที่จะว่าไปแล้วก็เหมือนกับบททดสอบทางธุรกิจ ที่ผ่านเข้ามาเพื่อรอให้เราพิสูจน์ตัวเองนั่นเอง  
 

 
               
     เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นได้เสมอและไม่มีที่สิ้นสุด ขอเพียงลองสังเกตจากสิ่งรอบข้าง และคิดตามเราอาจได้แง่คิดดีๆ ในการดำเนินชีวิตและทำงานกลับมาอย่างไม่รู้ตัวก็ได้ ไม่เว้นแม้แต่การเรียนรู้จากพฤติกรรมของเด็กทารกเล็กๆ ที่ชีวิตช่วงนั้นทำอะไรไม่ได้นอกจากกินและนอน แต่กลับสามารถสร้างบทเรียนให้แก่ชีวิตเราได้หลายอย่าง ไม่ว่าการฝึกรับมือกับความต้องการหลายอย่างที่เข้ามาพร้อมกัน ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ ไปจนถึงความรักกับบางสิ่งอย่างลึกซึ้ง และไร้เงื่อนไข เราจะเรียนรู้อะไรได้จากชีวิตน้อยๆ นี้บ้าง ไปดูกัน
 


 
  • ไม่ต้องสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง
               
     ผู้ใหญ่อย่างเราอาจคุ้นชินกับการทำอะไรที่สมบูรณ์แบบ วางแผนและคิดทุกอย่างไว้ดีเสมอ แต่สำหรับการเลี้ยงดูทารกแล้ว ต่อให้คุณเตรียมทุกอย่างไว้ดีแค่ไหนก็ตาม เช่น บ้านที่สะอาด เสื้อผ้าที่สะอาด แต่อยู่ดีๆ ไหล่ของคุณอาจเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปด้วยคราบนม ผ้าอ้อมที่สะอาดหรือเพิ่งเปลี่ยนไปอาจเลอะของเสียรอบใหม่ ไม่มีอะไรคาดเดาได้เลย เปรียบเหมือนกับการทำงานและใช้ชีวิตที่เราอาจคิดว่าเตรียมทุกอย่างมาพร้อมแล้ว แต่วันหนึ่งอาจถูกล้มกระดานได้อย่างไม่เป็นท่า ดังนั้นแล้วไม่ต้องเฟลกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ แค่มีสติ แล้วค่อยๆ แก้ไขปัญหาไปอย่างรอบคอบ ก็จะทำให้คุณสามารถผ่านพ้นจากสถานการณ์เลวร้ายนั้นไปได้
 


 
  • ฝึกให้เป็นมัลติสกิล มีความเชี่ยวชาญหลายด้าน
               
     การอยู่กับเด็กทารกจะทำให้เรากลายเป็นคนที่กระชับกระเฉง คล่องแคล่ว และมีความตื่นตัวตลอดเวลา เพื่อคอยรับกับปัญหาหลายด้านที่อาจเกิดขึ้นมาได้พร้อมๆ กัน เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า เวลาใดที่เจ้าทารกน้อยจะเกิดหิวขึ้นมา หรือเมื่อใดที่จะง่วงนอน รวมถึงอึ และฉี่ ไม่สบายตัวเพราะเหนียวเหนอะหนะ พฤติกรรมหลายอย่างที่เกิดขึ้นเหล่านี้ และไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ก็เหมือนเป็นการฝึกสกิลให้เราเตรียมรับกับสถานการณ์ข้างหน้า ซึ่งอาจเข้ามาให้ต้องแก้ไขปัญหาจากหลายด้านในเวลาพร้อมกันก็ได้ สิ่งที่เราต้องทำ ก็คือ การเรียงลำดับความสำคัญให้ดี อะไรควรทำก่อน อะไรสามารถทำทีหลังได้นั่นเอง
 


 
  • ความไม่แน่นอน คือ ความแน่นอน

     สำหรับผู้ใหญ่แล้ว เราอาจพอคาดเดาความต้องการ พฤติกรรมที่เกิดขึ้นล่วงหน้าได้บ้าง แต่สำหรับทารกแล้ว แทบไม่มีสัญญาณอะไรเลยที่จะทำให้รู้ล่วงหน้าได้ว่า อะไรคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ หรือพวกเขากำลังเรียกร้องอะไรอยู่ ความเปลี่ยนแปลงและไม่แน่นอนคือค่าคงที่เดียวที่เราจะรู้ได้สำหรับเจ้าตัวน้อย เปรียบเหมือนการทำธุรกิจที่มักมีความท้าทายต่างๆ เข้ามาให้ต้องพิสูจน์อยู่เสมอ ซึ่งหากเราสามารถยืนหยัดและอยู่รอดต่อไปได้ วันหนึ่งข้างหน้าก็อาจเป็นวันดีๆ ของเรา เหมือนกับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเล็กๆ เวลาพวกเขาอารมณ์ดีที่ทำให้เรารู้สึกตื้นตันขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว
 


 
  • รู้จักกลั่นกรอง
               
     ด้วยการที่ยังไม่สามารถพูดสื่อสารบอกความต้องการออกไปได้ สิ่งที่พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงต้องทำ ก็คือการเฝ้าสังเกตพฤติกรรม ความชื่นชอบ และสิ่งที่เจ้าตัวน้อยเหล่านี้ต้องการ ซึ่งทั้งหมดอาจมาจากประสบการณ์ และการเรียนรู้ เช่น เด็กบางคนอาจชอบกินอาหารในเวลาที่ได้นั่งเล่นอยู่ในอ่างน้ำ มันอาจจะดูไม่ถูกสุขอนามัยมากนัก แต่ก็ทำให้เด็กสามารถกินข้าวได้ ซึ่งเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งของพ่อแม่ เปรียบเหมือนการทำธุรกิจ ที่บางครั้งเราอาจต้องเดาใจผู้บริโภคของแบรนด์ ซึ่งบางอย่างอาจดูเหมือนจะไม่เข้าท่า หรือไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่หากสามารถทำให้ลูกค้าพึ่งพอใจได้ บางครั้งวิธีการหรือรูปแบบก็ไม่สำคัญเสมอไป หากสุดท้ายแล้วได้ผลลัพธ์ออกมาดี ชนะใจลูกค้าได้ก็พอแล้ว
 


 
  • ความรัก คือ สิ่งที่สำคัญ
               
     หากคุณเคยคิดว่าไม่มีอะไรที่จะทำให้คุณสามารถรักและทุ่มเทได้อย่างหมดหัวใจ ความคิดเหล่านั้นอาจเปลี่ยนไปเมื่อคุณได้มีลูก ซึ่งอาจทำให้คุณไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะรักอะไรได้มากถึงเพียงนี้ แถมเป็นความรักที่มีเติมเข้ามาให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และไม่มีเงื่อนไข ในการทำธุรกิจก็เช่นกัน หากคุณมีความรักในงานและอาชีพที่ทำแล้ว แม้ไม่ต้องรักมากเท่ากับลูกของคุณ แต่ความรักนั้นก็จะทำให้คุณสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้ ต่อให้ยากลำบากแค่ไหนหรือต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจสักเท่าไหน คุณก็จะยอมทำได้แบบไม่มีข้อแม้ หรือเหน็ดเหนื่อย จนในที่สุดก็จะสามารถนำพาความสำเร็จมาให้ได้นั่นเอง
 
               
     และเหล่านี้ คือ สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากพฤติกรรมของชีวิตน้อยๆ ที่เรียกว่าทารก ซึ่งท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างหากนำพาด้วยความรัก ต่อให้ยากเย็น ต้องอดทน หรือมีอุปสรรคเข้ามาแค่ไหนก็ตาม เราก็จะสามารถผ่านพ้นไปได้ จงศรัทธาในความรัก และทำในสิ่งที่คุณมีด้วยหัวใจ สักวันปลายทางต้องได้พบความสุขและความสำเร็จรอคอยอยู่แน่นอน
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME