อ่านเลย! 3 การเรียนรู้ใหม่ที่ SME ต้องใช้ เพื่อก้าวข้ามวิกฤตและอยู่ให้รอดในโลกยุคนี้




Main Idea

 
 
  • ทันทีที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 หลายสิ่งต้องหยุดชะงัก แต่ผู้คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่อาจเป็นโอกาสที่ดี ให้ SME ได้ใช้เวลาไปกับการเรียนรู้
 
  • ทว่าท่ามกลางองค์ความรู้มากมาย อะไรคือสิ่งที่ SME ควรรู้ การเรียนรู้แบบไหนที่จะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ความรู้ที่จะช่วยให้ SME อยู่รอด แข่งขันได้ และนำไปใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้เท่าทันโลกได้อย่างแท้จริง
 
  • ติดตาม 3 การเรียนรู้ใหม่ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่จะเปลี่ยนโลกการเรียนรู้ของผู้ประกอบการ SME ไปอย่างสิ้นเชิง
 
 


     หลายคนบอกว่า หนึ่งในเรื่องดีๆ ที่ไวรัสโควิด-19 มอบให้กับใครหลายคน ก็คือโอกาสในการหยุดพักและมีเวลาแสวงหาองค์ความรู้ดีๆ ให้กับตัวเอง สำหรับผู้ประกอบการ SME แม้จะมีช่องทางออนไลน์ให้เข้าถึงองค์ความรู้ มีคอร์ส อบรมสัมมนาให้ใช้เวลาไปกับมัน แต่สุดท้ายคำถามที่ย้อนกลับมาคือ แล้วการเรียนรู้แบบไหนที่จะเหมาะกับโลกการทำธุรกิจในปัจจุบัน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ยากจะคาดเดาในวันนี้





     “อริญญา เถลิงศรี” กรรมการผู้จัดการ SEAC (South East Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน ได้บอกถึง สถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยมี 3 ประเด็นหลัก ที่ SME ต้องใช้
 
  • Just In Time องค์ความรู้ที่ใช้ได้ทันที

     โดย Just In Time เป็นคำใหม่ที่เกิดขึ้นหลังโควิด เนื่องจากหลายคนเริ่มมองว่า ต้องการเรียนในเรื่องที่จะเอามาพัฒนาศักยภาพชีวิตให้อยู่รอด และเข้าถึงสิ่งนั้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งพบว่าหลังโควิดทำให้มีนวัตกรรมเกิดขึ้นมากมาย ต่างกับเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ที่หลายองค์กรพยายามผลักดันนวัตกรรมต่างๆ แต่ไม่เกิดขึ้น หรือเกิดยาก แต่พอมีวิกฤตไวรัส คนในองค์กรทั้งเล็กและใหญ่กลับต้องการความรู้ใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะสามารถทำอะไรออกมาได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นคำว่า Just In Time คือเรียนแล้วเอาไปใช้ได้เลย เรียนวันนี้ เอาไปใช้พรุ่งนี้เลย ไม่ใช่การเรียนรู้แบบเก่าที่เรียนแล้วไม่รู้จะนำไปใช้เมื่อไหร่ด้วยซ้ำ
 



 
  • Purpose Driven มองดูเป้าหมายแล้วสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

     การเรียนรู้และการทำงานในปี 2020 กำลังเปลี่ยนไปอย่างที่ใครหลายคนอาจจะกำลังสับสน แต่สำหรับคนที่พอจับทางได้ สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ การเรียนรู้พร้อมกับพัฒนาตัวเอง เพราะความสามารถและทักษะใหม่ๆ สำหรับโลกยุคนี้ คือสิ่งที่จะทำให้อยู่รอดต่อได้ในอนาคตและสายอาชีพที่ทำ โดยสิ่งที่เราเคยเรียนรู้มาอาจจะใช้ไม่ได้ในวันนี้ เช่น เมื่อก่อนผู้ประกอบการอาจทำการตลาดมาแบบหนึ่ง วันนี้อาจต้องเข้าใจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง Purpose Driven





     ก็คือการเริ่มมองดูที่เป้าหมายหรืออนาคตและสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ มองไปไกลขึ้นอีกว่า ตัวเรายังอยากอยู่ในอาชีพเดิมต่อหรือเปลี่ยนอาชีพใหม่ แล้วจะปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อไปถึงวัตถุประสงค์นั้น
                 
  • Truly Blended เรียนรู้แบบผสมผสาน ไม่หยุดนิ่งกับสิ่งเดิมๆ

     ปัจจุบันการเรียนรู้ของผู้คน จะเน้นไปที่ Truly Blended มากขึ้น คือการผสมผสานที่หลากหลาย โดยผู้คนเริ่มไม่หยุดอยู่นิ่งกับการเรียนรู้ในช่องทางเดิมๆ และไม่เชื่อว่าการเรียนแบบเดียวจะเพียงพอ เพราะฉะนั้นรูปแบบการเรียนรู้ของคนยุคใหม่ และผู้ประกอบการยุคนี้ กำลังวิ่งไปสู่หลายๆ แบบ





     โดยผู้คนเริ่มขวนขวายให้เกิดซึ่งการเรียนรู้และนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้จริง ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอคลิป หรือ Visual ต่างๆ ยกตัวอย่าง Virtual Classroom (ห้องเรียนเสมือน), Webinar (สัมมนาออนไลน์), Simulations (การจำลองการเรียนการสอนรูปแบบใหม่) และ One-on-One  Coaching  (โค้ชตัวต่อตัว) เป็นต้น
               
               



     ซึ่งการเรียนรู้เหล่านี้เป็นการเรียนรู้แบบใหม่ๆ ที่จะทำให้ SME สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคนี้ได้ เพื่อพัฒนาการทำงาน แข่งขันได้ในโลกยุคใหม่ ปรับตัวเท่าทันเทคโนโลยี รวมไปถึงการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะและการอยู่ร่วมกัน ซึ่งการที่ผู้ประกอบการเปิดกว้างทางความคิดและเรียนรู้ที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ตลอดชีวิต ยังเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในโลกยุคนี้
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย