9 วิธีดีต่อใจ! คู่มือผู้ประกอบการเสริมกำลังใจพนักงานให้ยิ้มได้ในทุกสภาวะ

TEXT : รุจรดา วัฒนาโกศัย
 




Main Idea

 
  • ทุกคนรู้ดีว่าคนที่มีความสุขมักจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า และอยู่กับองค์กรได้นานกว่า ซึ่งรอยยิ้มของพนักงานจึงส่งผลถึงรอยยิ้มของผู้ประกอบการด้วยเหมือนกัน
 
  • ผู้ประกอบการเองก็สามารถมีส่วนช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานได้ด้วย 9 วิธีง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพเกินคาด จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!
 



     ผู้ประกอบการรู้ หัวหน้ารู้ ลูกน้องรู้ว่าพนักงานที่มีความสุขจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่จะต้องจับตาดูขวัญกำลังใจของทีมงานกันสักนิดว่า เขากำลังยิ้มได้อยู่หรือเปล่า แล้วเสริมสร้างกำลังใจของคนทำงานได้สักหน่อยด้วย 9 วิธีง่ายๆ ที่เต็มไปด้วยความใส่ใจต่อไปนี้
 
  1. สื่อสารกับทีมงานอย่างสม่ำเสมอ
               
     ควรหาโอกาสพูดคุยกันเป็นประจำเพื่อรับฟังข้อกังวล หรือเข้าใจถึงความท้าทายที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ การประชุมหรือพูดคุยกันสั้นๆ แค่ 15 นาที ก็สร้างความรู้สึกที่แตกต่างได้แล้ว
 



 
  1. สังเกตสิ่งที่พวกเขาไม่ได้พูด
               
     หลายๆ องค์กรส่งเสริมให้พนักงานมีความเข้มแข็งทางด้านจิตใจและมองโลกในแง่ดี จนสังเกตเห็นได้ว่าทีมงานที่นั่งกินข้าวร่วมกันหัวเราะให้ได้ยินบ่อยแค่ไหน วิธีการนี้ก็ใช้ได้เหมือนกัน เพราะพฤติกรรมและรูปแบบทางสังคมไม่ใช่แค่สิ่งที่ผู้คนจะพูดออกมาตรงๆ เมื่อถูกถามต่อหน้านี่นา
 
  1. เป็นตัวอย่างที่ดี
               
     การสื่อสารส่วนใหญ่มักใช้อวัจนภาษา พนักงานก็มักจะเห็นสิ่งที่คุณทำแล้วทำตาม แทนที่จะบอกหรือบังคับให้ทำจึงควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้มากกว่า ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ก็คือคนที่สร้างอิทธิพลต่อผู้ตามได้นั่นเอง ผู้คนได้รับอิทธิพลจากคนที่มีเป้าหมายชัดเจน แล้วทำอย่างเต็มที่เพื่อไปให้ถึงสิ่งที่หวังให้ได้ พวกเขาก็จะมีพลังใจในการทำงานด้วยเหมือนกัน
 



 
  1. ตรวจสอบคุณภาพของงานและการมีส่วนร่วมกับองค์กร
               
     คุณภาพของงานและการมีส่วนร่วมกับองค์กรมักเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ หากคนทำงานมีความสุขและมีแรงบันดาลใจ คุณภาพของงานและการมีส่วนร่วมมักจะสอดคล้องกันด้วย
 
  1. แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนทางอารมณ์
               
     ในฐานะเจ้านายหรือผู้นำของทีม อาจจะส่งจดหมายขอบคุณเป็นลายลักษณ์อักษรให้กำลังใจหรือให้คำแนะนำเป็นประจำ เพื่อสร้างทัศนคติที่ให้การสนับสนุนเหล่าทีมงาน หรืออาจจะเป็นคำพูดง่ายๆ เช่น “วันนี้เป็นอย่างไร” เพื่อละลายพฤติกรรมห่างเหินกันสักหน่อย อย่ากลัวที่จะพูดคุยกับพวกเขาโดยตรง
 



 
  1. ทำให้ทีมงานรู้สึกเหมือนองค์กรคือรังที่อบอุ่น
               
     แต่ละองค์กรแบ่งออกเป็นหลายแผนก ผู้ประกอบการควรใช้เวลาสักสัปดาห์ทำงานร่วมกับแต่ละแผนก ไม่ปล่อยให้พวกเขาโดดเดี่ยว แต่ทำให้รู้สึกว่าเจ้านายยังอยู่เคียงข้างและพร้อมช่วยเหลือ
 
  1. ใส่ใจกันสม่ำเสมอ
               
     การพูดคุยตัวต่อตัวหรือประชุมกับทีมงานบ่อยๆ เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้พวกเขามีสุขภาพดีและมีความสุข ต้องสร้างสมดุลการเอาใจใส่กับความเป็นผู้นำ อย่าลืมให้กำลังใจกับทีมงานมากกว่าจะถามแค่เรื่องงาน
 



 
  1. รับฟัง Feedback

     พนักงานบางคนก็ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของคนอื่นนัก อาจทำให้เกิดความรู้สึกด้านลบและทำลายบรรยากาศดีๆ ในองค์กรลง ฉะนั้นจึงต้องใส่ใจกับวิธีที่คนในองค์กรพูดถึงผู้อื่นด้วย หากเมื่อไรที่สังเกตได้ว่าชื่อของใครถูกพูดถึงซ้ำๆ มีโอกาสที่จะเกิดเรื่องใหญ่ขึ้นได้




 
  1. สร้างวัฒนธรรมของการเปิดกว้าง
    
     ทำให้ทีมงานรู้สึกสะดวกและสบายใจที่จะแบ่งปันความรู้สึก ด้วยการเปิดใจรับฟังและแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของทุกคน ผู้ประกอบการจะสามารถรักษากำลังใจในการทำงานได้ดีจากการจับประเด็นเล็กๆ น้อยๆ และแก้ไขปัญหาเหล่านั้นก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต
 
               
     SME ที่อยากให้พนักงานของตัวเองยิ้มได้ เพื่อสร้างผลงานดีๆ ให้กับองค์กร และพร้อมที่จะฝ่าฟันไปได้ในทุกวิกฤต ก็ลองเอาแนวทางเหล่านี้ไปใช้กันดูนะ
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน