ปรับโหมดสู่ Wonder Woman ใช้นิสัยแบบผู้หญิงกู้วิกฤต!

TEXT  : นิตยา สุเรียมมา
 


 

Main Idea
 
  • ผู้หญิง คือเพศที่ค่อนข้างมีความเฉพาะตัวสูง บางคนถึงขนาดตั้งฉายาให้ว่า ผู้หญิง คือสิ่งมหัศจรรย์ทางชีวภาพที่มีความหลากหลายของโลก
 
  • แต่รู้ไหมว่านิสัยแบบผู้หญิงๆ นี่แหละที่สามารถช่วยกอบกู้ให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ไม่ว่านิสัยชอบคิดเยอะ ชอบเป็นนักสืบสวน นักช้อปปิ้ง หรือเมาท์มอย สิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจได้ยังไงไปติดตามกันเลย
 


               
     มีสถิติบอกไว้ว่า หลังจากวิกฤตผ่านพ้นไปทุกครั้งมักมีนักธุรกิจหญิงหน้าใหม่เกิดเพิ่มขึ้นทุกครั้ง ยกตัวอย่างเช่นหลังวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2550 จนถึงปี 2555 ในหลายประเทศมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นของเหล่านักธุรกิจหญิง เช่น สเปนมีเจ้าของกิจการที่เป็นผู้หญิงเพิ่มขึ้นกว่า 26.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกันหรืออเมริกันผิวดำมีอัตราเพิ่มขึ้นของผู้หญิงที่เป็นเจ้าของธุรกิจอยู่ที่ 20.2 เปอร์เซ็นต์


     นั่นแสดงให้เห็นว่าในยามที่เกิดวิกฤตขึ้น ผู้หญิงมักสามารถเอาตัวรอด คิดหาทางออก ไปจนถึงเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและนำมาปรับใช้ จนอาจเกิดเป็นไอเดียธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจได้อยู่เสมอ ดังนั้นแล้วลองมาดูกันสิว่าความเป็นผู้หญิงสามารถช่วยนำพาผ่านพ้นวิกฤตไปได้ยังไงบ้าง ลองมาเปลี่ยนนิสัยแบบผู้หญิงๆ ที่อาจมีทั้งแง่ดีและแง่เสียให้เป็นพลังบวกแบบ Wonder Woman ในทางธุรกิจกันเถอะ
 



 
  • ชอบคิดเยอะ จินตนาการไปเอง
               
     เป็นคุณสมบัติข้อแรกๆ ที่หลายคนยกให้ในความเป็นผู้หญิง ซึ่งในชีวิตประจำวันความคิดเยอะมากเกินไปอาจส่งผลเสียทั้งต่อตัวเอง คู่รัก หรือผู้คนรอบข้างได้ แต่ในยามวิกฤตเช่นนี้ความระแวดระวังจากสัญชาตญาณของผู้หญิงอาจเป็นผลดีต่อธุรกิจ ทั้งการมองปัญหาได้ละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น ไปจนถึงการจินตนาการคาดเดาเหตุการณ์ที่จะอาจเกิดขึ้นต่อไปในภายภาคหน้าได้หลายรูปแบบ ทำให้สามารถวางแผนตั้งรับไว้ได้อย่างทันท่วงที
 



 
  • ชอบเป็นนักสืบ
               
     ผู้หญิงเมื่อมีความคิดเยอะ ก็ย่อมทำให้เกิดความระแวงสงสัย จนในที่สุดก็พยายามค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง ผู้หญิงจึงเป็นคนค่อนข้างมีความช่างสังเกตอยู่ในตัวเองสูง แถมยังสามารถหาเหตุและผลของเรื่องที่เกิดขึ้นประมวลออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม จึงเป็นคุณสมบัติที่เหมาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้ที่จะนำมาใช้ในการสืบค้นหาข้อมูล เพื่อนำมาช่วยค้นหาทางออกและแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจ ไปจนถึงการสำรวจจุดบกพร่องต่างๆ ในธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไข ลองมาใช้เวลาว่างในยามนี้ทำหน้าที่เป็นนักสืบให้เต็มที่กัน
 



 
  • ชอบเมาท์มอย
               
     ด้วยความเป็นผู้หญิงการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับเพื่อนฝูง ได้หัวเราะเฮฮา ถือเป็นการแต่งเติมสีสันความสุขความสนุกอย่างหนึ่งให้กับชีวิต และทำให้ผู้หญิงเป็นคนมีอัธยาศัยดี รอบรู้  ซึ่งน่าจะดีอย่างแน่นอนในตอนนี้ที่จะนำการชอบเม้าท์มอยเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางธุรกิจ ไม่ว่าจะการเจรจาต่อรองธุรกิจกับคู่ค้าหรือเจ้าหนี้ ไปจนถึงการสร้างความสนิทสนมถามข่าวคราวจากเพื่อนผู้ประกอบการด้วยกันถึงแนวทางรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้น ให้กำลังใจ ไปจนถึงอาจจับมือร่วมกันเพื่อทำกิจกรรมหรือสร้างโปรเจ็กต์ร่วมกันเฉพาะกิจก็ได้
 



 
  • ชอบช้อปปิ้ง
               
     ใครๆ ก็รู้ว่าผู้หญิง คือ นักช้อปตัวแม่ ซึ่งในสายตาของบางคนอาจมองว่าฟุ่มเฟื่อยบ้าง ใช้จ่ายเกินจำเป็นบ้าง แต่รู้ไหมว่าจริงๆ ในพฤติกรรมชอบช้อปดังกล่าวนั้นกลับแฝงไว้ด้วยการเป็นนักค้นหา เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองอยู่เสมอ ฉะนั้นลองเปลี่ยนโหมดจากการเป็นนักช้อปเพื่อตัวเอง มาเป็นนักช้อปให้กับธุรกิจบ้าง เพื่อคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด คุ้มค่า และจำเป็นต่อเงินที่ต้องลงทุนหรือจ่ายไปในสถานการณ์เช่นนี้ อีกข้อที่สำคัญ คือ ผู้หญิงยังมีความสามารถในการต่อราคาที่เก่งอีกด้วย ดังนั้นอาจช่วยลดต้นทุนรายจ่ายให้กับธุรกิจได้อีกทางด้วย
      



         
  • ชอบคิดบวก
               
     ผู้หญิงเป็นเพศที่มีความอ่อนโยน จึงทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่มักมองโลกในแง่ดี ชอบความประนีประนอมมากกว่าความรุนแรง ด้วยคุณสมบัติข้อนี้เองจึงทำให้ผู้หญิงเป็นคนที่ค่อนข้างคิดบวก ใจเย็น จนถึงที่สุด คือ ยอมรับและมองปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีสติ ในยามวิกฤตเช่นนี้ผู้หญิงจึงเป็นผู้ที่สามารถให้กำลังใจกับทุกคน และเป็นที่ปรึกษาในธุรกิจได้ดี จงใช้คุณสมบัติที่มีอยู่นี้ช่วยโอบกอดทุกคนในองค์กรให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ด้วยดี
 



 
  • มีความอดทนสูง
               
     ข้อสุดท้าย คือ คุณสมบัติอีกข้อที่ถือว่าโดดเด่นของผู้หญิง นั่นคือ การเป็นเพศที่มีความอดทนสูงในยามต้องเจอกับความลำบากหรือเจ็บปวดต่างๆ ดังนั้นไม่ว่าปัญหาอุปสรรคใดเข้ามาก็ตาม ผู้หญิงมักพยายามแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้เสมอ และไม่ยอมแพ้ง่ายๆ แน่ นำความกล้าหาญและอดทนที่มีอยู่ออกมาใช้ เพื่อกอบกู้ธุรกิจของคุณขึ้นมา อุปสรรคปัญหาเคยผ่านมาก็ตั้งเยอะแยะแล้ว ลองอีกสักครั้งจะเป็นไรไป
               

     จริงๆ แล้วยังมีลักษณะนิสัย คุณสมบัติที่เป็นจุดเด่นของผู้หญิงอีกมากที่สามารถนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจในช่วงวิกฤตนี้ได้ SME สามารถนำไปวิเคราะห์และปรับใช้กับตัวเองได้เช่นกัน เพื่อข้ามผ่านวิกฤตไปได้ด้วยดี
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME