วางให้เป็น ก็เย็นใจ! SME ส่งต่องานยังไงให้ชัวร์ ไม่สะดุด งานไม่เสีย

TEXT : นิตยา สุเรียมมา





Main Idea
 
  • หนึ่งในสิ่งที่มักเป็นปัญหาและสร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการหลายคน โดยเฉพาะกับผู้ที่เริ่มต้นลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองมาก่อน ก็คือการส่งต่อและมอบหมายงานให้กับผู้อื่นได้รับผิดชอบ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของตัวเอง
 
  • การทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้นั้น เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ประกอบการจะลงมือทำเองทุกอย่าง ถึงแม้จะคิดว่าอาจไม่มีใครทำได้ดีที่สุดเท่าเราก็ตาม ฉะนั้นเราจึงต้องเรียนรู้วิธีที่มอบหมายงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตและสร้างคนคุณภาพไปพร้อมกัน




     เป็นธรรมดาที่เจ้าของกิจการคนหนึ่ง ที่ลงมือปลุกปั้นเพื่อสร้างทุกอย่างขึ้นมาด้วยมือตนเอง เมื่อถึงวันหนึ่งที่ธุรกิจจะต้องเติบโตขึ้น การจะวางมือหรือปล่อยมือมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบบางอย่างให้กับผู้อื่นทำแทนนั้น ย่อมเกิดความไม่เชื่อใจ ไม่ไว้วางใจ และติดกับความคิดที่ว่าไม่มีใครรู้จักธุรกิจและทำได้ดีเท่าตัวเอง ซึ่งในความจริงบางส่วนก็อาจจะใช่ แต่หากเรายังเลือกที่จะลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด ธุรกิจก็จะไม่สามารถเติบโตขึ้นได้ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรเรียนรู้ที่จะมอบหมายงานให้กับผู้อื่นทำอย่างถูกต้อง เพราะนอกจากจะช่วยให้ตัวคุณเองไม่รู้สึกเหนื่อยล้าจนเกินไปแล้ว ยังอาจสร้างให้เกิดบุคลากรคุณภาพขึ้นมาในองค์กรได้อีกด้วย


     ลองมาเรียนรู้เรื่องนี้ไปพร้อมกัน
 




     รู้ว่าควรมอบอะไร และไม่ควรมอบอะไร

               

     ในการมอบหมายงานสามารถแบ่งได้เป็นหลายระดับ ตั้งแต่น้อยสุด ไปจนถึงความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ อันดับแรกก่อนจะมอบหมายงานให้กับใคร คุณลองตั้งคำถามออกเป็นข้อๆ ดังนี้


     1.จำเป็นต้องทำหรือไม่ อันดับแรกให้ลองเช็คดูก่อนว่างานหรือสิ่งนั้นๆ จำเป็นที่จะต้องทำจริงๆ หรือเปล่า ถ้า หากจำเป็นและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต่อให้ตัวคุณเองไม่มีว่างยังไงก็ตาม ก็ต้องส่งต่อและมอบหมายหน้าที่ให้กับผู้อื่นทำแทนอยู่ดี เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้


     2.เป็นงานที่เกิดซ้ำๆ หรือไม่ หากเป็นงานที่ต้องทำอยู่บ่อยๆ ลองหาโซลูชั่นหรือวิธีจัดการที่จะทำให้ง่ายขึ้น หรือนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ ก็จะช่วยร่นระยะเวลาได้มากขึ้น และเพิ่มความสะดวกในการทำงานได้มากขึ้น โดยไม่ต้องให้ใครมาคอยรับผิดชอบแทน


     3.คนอื่นสามารถทำได้หรือไม่ เมื่อลองพิจารณาแล้ว หากเป็นงานที่คนอื่นสามารถทำแทนได้ จงมอบหมายให้คนอื่นทำเ เพราะนอกจากจะช่วยให้งานของคุณสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณมีเวลาไปคิด บริหารจัดการงานอย่างอื่นได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย


     4.งานนี้คุณทำได้ดีที่สุดหรือไม่ ถ้าพิจารณาดูแล้ว เป็นงานที่ไม่สามารถมอบหมายให้กับผู้อื่นได้จริงๆ หรือเป็นงานที่สำคัญจริงๆ คุณสามารถทำได้ดีที่สุด ก็จงลงมือทำด้วยตัวเอง อย่ามอบหมายให้ผู้อื่น เพื่อให้เกิดความกังวลใจไปเสียเปล่าๆ
 




     วางแผนมอบหมาย ใคร ทำอะไร เมื่อไหร่
               

      เมื่อคุณตัดสินใจแล้วว่า งานชิ้นนั้นต้องมอบหมายให้กับผู้อื่นทำ ลองวางแผนที่จะมอบหมายงานดู โดยผ่าน 3 ข้อนี้ คือ
               

     ใคร เลือกคนที่คิดว่าดีที่สุด เพื่อมารับผิดชอบในงานนั้นๆ
               

     ทำอะไร อธิบายสิ่งที่ต้องการให้ทำอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างที่ต้องการ และตัวคุณเองจะไม่ต้องกลับไปทำซ้ำ
               

     เมื่อไหร่ ตั้งกำหนดเวลาไว้อย่างชัดเจน ว่างานหรือสิ่งที่มอบหมายไปนั้น ต้องการใช้เมื่อไหร่ การแจ้งไว้แต่เนิ่นๆ  ล่วงหน้า ย่อมชัดเจนและดีกว่ามาแจ้งในภายหลังแน่นอน
 





     ความไว้วางใจ คือ สิ่งสำคัญที่สุด



     สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในการมอบหมายงานระหว่างคุณและทีม ก็คือ ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ผู้ประกอบการเองเมื่อตัดสินใจไปแล้วและคิดว่าได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ก็ต้องให้เวลาและปล่อยให้ผู้รับมอบหมายได้ลงมือทำอย่างเต็มที่ ความไว้ใจ เชื่อใจ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับเขาได้ การให้อิสระแก่ลูกน้องดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ตัวคุณเองไม่ต้องเหนื่อยลงมือทำเองทุกอย่างแล้ว ยังเป็นการช่วยฝึกทักษะ สร้างบุคลากรคุณภาพขึ้นมาได้ด้วย สำหรับฝั่งลูกน้องหรือพนักงานเอง เมื่อได้รับมอบความไว้วางใจและหน้าที่รับผิดชอบ ก็ต้องทำออกมาให้ดีที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นการฝึกตนเองให้สามารถทำงานได้เก่งขึ้นแล้ว อาจเป็นโอกาสก้าวหน้าทางหน้าที่การงานในอนาคตด้วยก็ได้
 








www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน