‘Happy Workplace’ เปิดเคล็ดลับสร้างองค์กรสุดแฮปปี้ที่ทำให้พนักงานยิ้มได้ทุกวัน





Main Idea

 
  • ออฟฟิศเป็นสถานที่ที่เราใช้เวลาอยู่กับมันมากที่สุดตั้งแต่เช้าจรดเย็น 5 วันต่อสัปดาห์ จะดีกว่าไหมถ้าผู้ประกอบการลุกขึ้นมาปฏิวัติออฟฟิศของคุณให้กลายเป็นสถานที่ที่พนักงานแฮปปี้และอยากทำงานมากที่สุด!
 
  • การดูแลพนักงานให้มีความสุข บางทีก็สามารถทำได้ง่ายๆ แค่เอาใจเขามาใส่ใจเรา เท่านี้คุณก็จะกลายเป็นองค์กรที่ใครๆ ก็ทำอยากทำงานด้วยแล้วล่ะ
 

 
 

     ถ้าหากพูดถึงออฟฟิศ หลายคนคงนึกถึงบรรยากาศอึมครึม ทุกอย่างดูเงียบเชียบ นิ่งงัน ไร้ชีวิตชีวา เป็นห้องสี่เหลี่ยมสีขาวที่เต็มไปด้วยความน่าเบื่อ แต่ออฟฟิศกลับเป็นสถานที่ที่เราใช้เวลาอยู่กับมันมากที่สุดตั้งแต่เช้าจรดเย็น 5 วันต่อสัปดาห์ จะดีกว่าไหมถ้าผู้ประกอบการลุกขึ้นมาปฏิวัติออฟฟิศของคุณให้กลายเป็นสถานที่ที่พนักงานแฮปปี้และอยากทำงานมากที่สุด!



 
  • ข้อดีของการสร้างองค์กรสุดแฮปปี้

     เป็นข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธยากว่า ‘ยิ่งพนักงานของคุณมีความสุขเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คุณประสบความสำเร็จมากเท่านั้น’ เพราะพนักงานที่มีความสุขจะเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และพลังการทำงาน แถมยังทำให้พวกเขาสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ที่สำคัญ ถ้าพวกเขามีความสุข พวกเขาจะอยู่กับคุณได้นาน





     มีการศึกษาจาก Harvard Business Review ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวไว้ว่าการที่พนักงานมี Engagement ในการทำงานมากน้อยแค่ไหน มักจะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า ความปลอดภัยและได้รับความเคารพ และเมื่อไหร่ก็ตามที่พนักงานของคุณมีความรู้สึกไม่ผูกพันกับองค์กรและงานที่ทำ มักจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดและความบกพร่องถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ขาดงานบ่อยๆ ถึง 37 เปอร์เซ็นต์ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม คุณควรสร้างองค์กรที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและทำให้พนักงานผูกพันกับองค์กรของคุณ



 
  • เคล็ดลับสร้างองค์กรของคุณให้กลายเป็น ‘Happy Workplace’
 
  1. จัดกิจกรรมให้พนักงานแฮปปี้
     เพราะความสนุกสนานนำไปสู่ความสุขได้ ถ้าคุณอยากสร้างองค์กรสุดแฮปปี้ ลองเริ่มจากการจัดกิจกรรมหรือ Team Building เพื่อสร้างความสนุกให้กับพนักงาน โดยการกิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้พนักงานได้คลายความเครียดแล้ว ยังสร้างความสามัคคีให้คนในองค์กร ทำให้ทุกคนได้มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกัน หัวเราะด้วยกัน ช่วยสร้างความผูกพันได้มากขึ้น
 
  1. ทักทายทุกคนอยู่เสมอ
     ทุกเช้าเวลาเดินเข้าออฟฟิศ ในฐานะผู้นำองค์กรควรที่จะสร้างบรรยากาศที่สดใส มีการทักทายกับทุกคนที่เจอ ยิ้มแย้มแจ่มใส ดีกว่าการเดินเข้ามาด้วยสีหน้าบึ้งตึงหรือดูเครียดอยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าหากคุณเริ่มต้นด้วยความเครียดก็จะส่งผลต่ออารมณ์ของพนักงาน พวกเขาจะทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าควรเข้าหาคุณดีหรือไม่ แต่ถ้าคุณยิ้มและไถ่ถามความเป็นไป พนักงานทุกคนก็จะมีวันใหม่ที่ดีเช่นกัน
 
  1. ชื่นชมคนทำดี มีรางวัลให้เสมอ
     เหตุผลหลักที่ทำให้ชาวอเมริกันตัดสินใจออกจากงานนั่นคือการที่พวกเขารู้สึกว่าได้รับความชื่นชมในที่ทำงานต่ำเกินไป นอกจากนี้ เงินเดือนน้อย วันหยุดที่จำกัด การทำงานที่ไม่สมดุล ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้คนลาออกมากเช่นเดียวกัน หากคุณอยากสร้างองค์กรที่ทำให้พนักงานมีความสุข คุณต้องใช้ใจแลกใจ คุณต้องซื้อใจพนักงานด้วยค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ มีรางวัลให้กับคนที่ทำงานโดดเด่น ชื่นชมพวกเขา ส่งเสริมให้พวกเขามีชีวิตที่ดี และเมื่อพวกเขาไม่ต้องเครียดเรื่องเงินหรือชีวิตส่วนตัว ก็ทำให้พวกเขาสามารถทุ่มเทการทำงานและรักในองค์กรมากยิ่งขึ้น



 
  1. งานต้องเติมเต็มพวกเขา
     เมื่อไหร่ก็ตามที่พนักงานรู้สึกว่าทำงานไปวันๆ สิ่งที่พวกเขาทำไม่ได้ส่งผลลัพธ์อะไรต่อองค์กรหรือไม่รู้ว่างานของพวกเขานั้นดีหรือไม่ดีกันแน่ พนักงานของคุณอาจจะเข้าสู่ภาวะหมดไฟได้ง่ายๆ เพราะงานที่กำลังไม่เติมเต็มความรู้สึกในใจเลย แต่ถ้าพวกเขารู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นส่งผลอะไรบ้างต่อองค์กรและทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างไร พวกเขาจะรู้สึกถึงคุณค่าและรู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์ต่อองค์กร หน้าที่ของคุณคือการสรุปผลให้ทุกคนได้รู้ว่าสิ่งที่เขาทำอยู่นั้นส่งผลต่อบริษัทอย่างไร ทำให้พวกเขามีความเชื่อมโยงต่อการเติบโตขององค์กร คุณก็จะสามารถสร้างองค์กรที่มีความสุขได้ไม่ยาก
 
  1. งานและชีวิตส่วนตัวต้องสมดุล
     ความสมดุลของชีวิตคือหัวใจสำคัญของการมีความสุข คุณต้องทำงานแต่พอดี มีชีวิตส่วนตัวที่มีความสุข มีเวลาให้ครอบครัว มีเวลาให้ตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ต้องทำงานในวันหยุด หลังเลิกงานก็ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ คุณควรสร้างบรรยากาศการทำงานเช่นนี้ให้เกิดขึ้น และคุณต้องเริ่มทำเป็นตัวอย่างให้พนักงานได้เห็น กำหนดการทำงานที่ชัดเจนในแต่ละวัน ไม่ต้องอยู่ล่วงเวลาหรือทำงานหามรุ่งหามค่ำ ทำงานในเวลาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ให้พนักงานใช้วันหยุดของเขาให้เต็มที่ เมื่อทุกคนมีชีวิตที่สมดุลก็ส่งผลให้การทำงานของพวกเขามีความสุขมากยิ่งขึ้น
 
  1. จ้างคนทำงานที่มีความสุข
     บุคลิกภาพ แนวคิด ทัศนคติและตัวตน คือสิ่งที่คุณต้องมองให้ออกตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์งาน หากคุณต้องการสร้างองค์กรที่มีความสุข เต็มไปด้วยความสนุกและพลังงานในแง่บวก คุณก็ควรเลือกจ้างพนักงานที่มีตัวตนเช่นนี้ ดูว่าเขามีความคิดแบบไหน มีความคิดในแง่บวกหรือไม่ ตั้งคำถามวัดกึ๋น ดูว่าเขาจะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ อย่างไร บุคลิกภาพเป็นอย่างไร ยิ้มแย้มแจ่มใสหรือไม่
 


 
  1. จัดเต็มเรื่องการดูแล
     สิ่งเล็กๆ น้อยๆ สร้างความประทับใจได้เสมอ และถ้าคุณอยากสร้างความประทับใจให้พนักงานของคุณ อย่าลืมดูแลพวกเขาให้ดีเหมือนคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น สวัสดิการต่างๆ อาทิ อาหารกลางวันฟรี มีขนมและเครื่องดื่มในตู้เย็น กินเลี้ยงวันศุกร์ เที่ยวประจำปี ตรวจสุขภาพ มีห้องออกกำลังกาย รวมไปถึงมีพื้นที่ส่วนกลางให้ทุกคนได้พักผ่อน มีห้องนอนกลางวัน ใครที่เลี้ยงสัตว์ก็สามารถเอาสัตว์เลี้ยงมาทำงานได้ เป็นต้น
 

     การดูแลพนักงานให้มีความสุข บางทีก็สามารถทำได้ง่ายๆ แค่เอาใจเขามาใส่ใจเรา เท่านี้คุณก็จะกลายเป็นองค์กรที่ใครๆ ก็ทำอยากทำงานด้วยแล้วล่ะ
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน