ผู้นำต่างวัยไม่ใช่ปัญหา! 4 วิธีชนะใจพนักงานวัยเก๋าที่ทายาทรุ่นใหม่ต้องรู้

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา
 

 

Main Idea
 
  • การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกับการเป็นทายาทรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว ต้องมาเป็นหัวหน้าคอยควบคุมดูแลสั่งการพนักงานที่มีทั้งอายุมากกว่าและประสบการณ์ที่มากกว่าตัวเองหลายเท่า เป็นธรรมดาที่ต้องได้รับคำสบประมาทหรือไม่ได้รับความไว้วางใจแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ทีแรก
 
  • ปัญหาการไม่ได้รับการยอมรับย่อมเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้นำวัยหนุ่ม ต้องแก้ไขและแสดงศักยภาพให้ผู้ตามเห็นถึงความเป็นผู้นำจนยอมรับความสามารถนั้นให้ได้ เพื่อที่การทำงานจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาและสามารถพัฒนาธุรกิจให้ก้าวต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 


     ปัญหาที่ทายาทรุ่นใหม่มักจะต้องเจอเป็นด่านแรกๆ เมื่อต้องมาสานต่อธุรกิจครอบครัว คือการรับมือกับพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนทำงานวัยเก๋า ที่มีประสบการณ์มากกว่า และเข้าใจถึงระบบงานมากกว่า ทำอย่างไรจะทำให้พนักงานที่เก๋าเกมเหล่านั้นเคารพการตัดสินใจของทายาทรุ่นใหม่ได้ ไปหาคำตอบเรื่องนี้กัน!
 


 
  • สร้างคุณค่าให้กับธุรกิจและพนักงาน
               
     การขึ้นมาเป็นทายาททางธุรกิจนั้น สิ่งแรกที่ต้องแสดงให้ลูกน้องเห็นคือ การแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำและทำให้ลูกน้องที่ถึงแม้จะอายุมากกว่าตนเองได้เห็นว่า ตัวคุณนั้นทุ่มเทกับการพัฒนาธุรกิจนี้มากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมที่ต้องละเอียดอ่อน รอบคอบและการวางแผนการพัฒนาได้อย่างเฉียบคม และทำให้เหล่าพนักงานรุ่นเก๋า ได้เชื่อว่าคุณจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับตัวธุรกิจและสร้างคุณภาพชีวิตของพนักงานให้ดีขึ้นได้ ในรูปแบบของตัวคุณเอง เพราะเชื่อแน่ว่าการที่คุณเข้ามารับช่วงต่อกิจการของครอบครัวนั้นจะต้องได้รับคำสบประมาทจากพนักงานรุ่นเก่า ที่ยังมีความคิดว่า คนที่ไม่มีประสบการณ์จะสามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างไร ซึ่งถ้าคุณสามารถแก้ไขความเข้าใจแบบผิดๆ นั้นได้  ด้วยการพิสูจน์ให้ทุกคนเห็น คุณจะมีผู้ตามคุณภาพที่เคารพและมั่นใจติดตามคุณตลอดไปอย่างแน่นอน  
 


 
  • ประสบการณ์ของคนรุ่นเก่าคือสมบัติของธุรกิจ

     คุณต้องเข้าใจว่าในการทำงานและการทำธุรกิจนั้น การทำคนเดียวไม่มีทางประสบความสำเร็จได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นการรับช่วงต่อมาอีกทีก็ตาม ซึ่งสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามคือ “ประสบการณ์” และ “ทักษะการทำงาน” ของพนักงานรุ่นเก่าที่เรามั่นว่าในทุกๆ ธุรกิจย่อมมีผู้ตามวัยเก๋าที่มีอยู่ในองค์กรอย่างแน่นอน และสิ่งที่ทายาทรุ่นใหม่ต้องทำคือ ค้นหาและนำความสามารถนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในฐานะผู้นำที่ประสบการณ์น้อยกว่า คุณต้องเคารพผู้คนและความคิดของพวกเขา เพราะพนักงานที่มีอายุมากกว่าเหล่านี้มีโอกาสได้เห็นวงจรธุรกิจที่หลากหลายมาอย่างต่อเนื่อง จนมีความเข้าใจ  ทำให้มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและมีความสามารถในการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมในช่วงเวลาเกิดวิกฤติ คุณสมบัติเหล่านี้จึงเป็นเหมือนกองกำลังเสริมที่จะเข้ามาช่วยคุณในการขับเคลื่อนการทำงานและธุรกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างดีเยี่ยม
 


 
  • ให้เกียรติคนอื่นและอย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล

     การเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะถ้าต่างฝ่ายต่างขัดแย้งหรือมีทิฐิต่อกัน การทำงานร่วมกันไม่ว่าจะปัจจุบันหรือในอนาคตย่อมเกิดความยากลำบากอย่างแน่นอน  ซึ่งถ้าเราอยากได้รับความเคารพจากใคร คุณต้องเคารพคนนั้นก่อนเสมอ ดังนั้นการที่ทายาทก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจ จึงยิ่งจำเป็นที่จะต้องให้เกียรติผู้ที่อายุมากกว่า คนที่มีประสบการณ์มากกว่า แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องตามหลังหรือก้มหัวให้กับทุกๆ เรื่อง





     เพราะการให้เกียรติหรือการเคารพนั้นไม่ได้หมายถึงการทำตามจนโอนอ่อนต่อการกระทำบางอย่างที่อาจไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ หากแต่หมายถึงการรับฟังความคิดเห็นจากหลายๆ ส่วน เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าถึงคุณจะเป็นทายาท เป็นผู้นำของธุรกิจแต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะรู้หรือเข้าใจปัญหาไปเสียหมด ดังนั้นการเปิดใจให้กว้างในการรับคำติชมเพื่อนำมาถกเถียงจึงเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการพัฒนามากกว่าการเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่จนไม่ฟังใครเลย
 
  • เปลี่ยนได้แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไปและสื่อสารให้ชัดเจน
           
     การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจเกิดขึ้นได้เสมอถ้ามีการเปลี่ยนผู้บริหาร โดยเฉพาะทายาทรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการลองผิดลองถูกอยู่เสมอ แต่นั่นจะไม่ใช่ปัญหาเลยถ้าการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปในทางที่ดีขึ้นไม่ใช่แย่ลง ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จได้นั้น คุณจำเป็นต้องมีกำลังในการสนับสนุนความคิดของคุณ ดังนั้นทายาททั้งหลายจึงต้องทำและสื่อสารถึงการเปลี่ยนแปลงให้คนวัยเก๋าเข้าใจให้ได้ว่า ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น การเปลี่ยนแปลงดีกว่าการทำแบบเดิมอย่างไร และความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้มากน้อยแค่ไหนจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้  เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจตรงกัน  เพราะต้องเข้าใจว่าคนที่อยู่มาก่อนย่อมมีความเชื่อหรือมีแนวความคิดว่า ถ้าการทำแบบเดิมจะไม่สร้างผลเสียอะไรแล้วจะเปลี่ยนแปลงไปทำไมให้เหนื่อยและมีความเสี่ยงมากกว่าเดิมล่ะ
 




     สำหรับ SME ที่เป็นทายาทธุรกิจรุ่นใหม่ แล้วกำลังเจอปัญหาในการบริหารพนักงานรุ่นเก๋า ก็สามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ได้  ขอเพียงเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ และพิสูจน์ให้พวกเขาเป็นว่าคุณทำได้และทำได้ดีถึงแม้จะอายุน้อยกว่าก็ตาม เพราะการเป็นผู้นำนั้นไม่ได้อยู่ที่อายุ แต่เป็นความสามารถและความเหมาะสมที่ทายาททุกคนต้องการทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและพัฒนาต่อไปได้อย่างมั่นคงนั่นเอง
 

ที่มา : https://www.entrepreneur.com/article/321145
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย