คิดเก่งก็เจ๋งกว่า! ‘8 พฤติกรรม’ ที่จะเปลี่ยนคุณเป็นมนุษย์เจ้าไอเดีย ทำอะไรก็โดนใจลูกค้า




Main Idea

 
  • มีคนกล่าวไว้ว่าการทำธุรกิจ บางครั้งเฉือนชนะกันแค่นิดเดียว ตรงที่ความคิดสร้างสรรค์ของใครเจ๋งกว่า ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากกว่า
 
  • ซึ่งหลายคนมองว่าอาจเป็นพรสวรรค์ แต่ความจริงแล้วความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ ขอเพียงฝึกฝนให้กลายเป็นนิสัย และต่อไปนี้ คือ 8 ข้อที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นคนมีความคิดเฉียบคม คิดอะไรออกมาก็น่าซื้อ น่าสนใจ ไปหมด
 
 
 
               
     เคยสงสัยไหมว่า ทำไมผู้ประกอบการบางคนถึงมีไอเดียความคิดที่บรรเจิด ทำอะไรออกมาก็น่าสนใจ ดูดีไปหมดซะทุกอย่าง จนเป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้า ธุรกิจก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ บางคนอาจคิดว่านี่คือ พรสวรรค์ส่วนตัว แต่เชื่อหรือไม่ว่าจริงๆ แล้วใครๆ ก็สามารถสร้างสรรค์ความคิดดีๆ ให้เกิดขึ้นได้ไม่ต่างกัน เพียงแค่ลองฝึกฝนให้เป็นนิสัย และต่อไปนี้ คือ 8  พฤติกรรมง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์ดีๆ ออกมาได้ไม่แพ้กัน เพราะจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ไอสไตน์ได้กล่าวไว้
               




หัดเป็นคนช่างสังเกต



     สิ่งแรกที่ลองเริ่มทำได้เลย คือ การหัดเป็นคนช่างสังเกตสิ่งรอบตัว สังเกตอะไรก็ได้ ลองทำความเข้าใจ พินิจพิจารณาไปด้วย จากสิ่งที่เคยมองผ่านเลย วันหนึ่งคุณอาจเริ่มมองเห็นถึงความแตกต่าง หรือรายละเอียดที่ซ่อนอยู่แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้ ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของการมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี และอาจนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาก็ได้
 

เติมความอยากรู้


     ข้อสำคัญอีกข้อ นอกจากหัดเป็นคนช่างสังเกตแล้ว การสร้างอุปนิสัยให้เป็นคนมีความอยากรู้ สนใจอยากศึกษาในเรื่องราวต่างๆ หัดตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้น ค้นคว้าหาคำตอบจนเจอ เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยสร้างสรรค์จินตนาการให้เกิดขึ้น ยิ่งเรียนรู้มาก ยิ่งเห็นมาก ก็ยิ่งสร้างสรรค์ได้แบบไร้ขีดจำกัด
 




เปลี่ยนสภาพแวดล้อมใหม่ๆ



     เป็นไปได้ยากที่หากอยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ทำอะไรซ้ำๆ แบบเดิม แล้วจะทำให้คุณเกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ ลองออกมาเจอสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ หรือหากจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่เดิมนานๆ ก็ลองปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเสียใหม่ให้ดูแตกต่าง มีสีสัน มีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น ก็เหมือนเป็นการช่วยเติมเต็มเรื่องราวใหม่ๆ ให้กับชีวิต ทำให้มีความรู้สึกตื่นเต้น กระฉับกระเฉง ท้าทายอยากลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามาอยู่เสมอ
 




ออกกำลังกาย



     อีกวิธีที่จะช่วยให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นมาได้ คือ การเดินหรือวิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน มีผลวิจัยกล่าวไว้ว่าในขณะที่เราได้วิ่งหรือเดินแบบช้าๆ สารอะดรีนาลินจะหลั่งออกมาช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองและสร้างความคิดใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้
 

หัดคิดแบบไม่มีกรอบ
               

     อาจจะดูเพ้อเจ้อไปบ้าง แต่การลองปล่อยจินตนาการให้คิดไปแบบไม่มีขีดจำกัด ไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ มาบีบบังคับ คิดให้แปลก ให้ประหลาดที่สุดเท่าใดก็ได้ ไม่แน่ว่าความคิดเล่นๆ นั้นอาจสร้างให้เกิดโอกาสธุรกิจขึ้นมาแบบไม่รู้ตัวเลยก็ได้
 




ลองคิดแก้ไขปัญหา ในสถานการณ์ที่จำกัด

               

     แม้จะให้ลองคิดออกนอกกรอบ แต่บางครั้งด้วยสถานการณ์จำกัด ตัวเลือกที่อาจมีให้เลือกไม่มากเท่าไหร่นัก อาจหัดให้เรากลายเป็นคนรู้จักบริหารทรัพยากรที่มี หรือใช้อย่างคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุดขึ้นมาก็ได้ ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง
 

ฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ
               

     ไม่จำเป็นว่าเราต้องเรียนรู้ หรือสนใจในหน้าที่หรือธุรกิจที่ทำอยู่เพียงอย่างเดียว การมีหลายๆ ทักษะ เช่น การฝึกพูด ฝึกเขียน วาดรูป ถ่ายภาพ เล่นดนตรี กีฬา ฯลฯ จะทำให้คุณเป็นผู้รอบรู้ แก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่างๆ ได้ดี เพราะมีพื้นฐานทักษะที่มาจากหลายๆ ด้าน
 




ทำในสิ่งที่ชอบ

               

     การได้ทำในสิ่งที่ชอบ เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด คือ สิ่งที่ทำให้คุณเกิดความสนุก ผ่อนคลาย สามารถทำออกมาได้อย่างมีความสุข ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ซึ่งสิ่งนี้จะกลายเป็นแรงบันดาลใจ เป็นพลังขับเคลื่อนให้คุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ออกมาได้ดีมากยิ่งขึ้น
 
               
     SME ที่อยากมีไอเดียบรรเจิด คิดอะไรได้เลิศกว่าคนอื่น ก็ลองฝึกให้มีพฤติกรรม 8 ข้อนี้ได้ แล้วคุณจะรู้ว่า คนธรรมดาอย่างคุณ ก็เป็นนักสร้างสรรค์และมีผลงานสุดทึ่งกับเขาได้
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน