อยู่อย่างเก๋า! เรียนรู้วิธีเป็นคนสูงวัยอย่างมีคุณภาพ แม้แต่กาลเวลาก็ทำอะไรไม่ได้




Main Idea
 
  • ความชราภาพหรือการก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการที่กำลังจะย่างเข้าสู่วัยเกษียณหลายคนเป็นกังวล และพยายามคิดหาวิธีใช้ชีวิตอยู่ต่อไปอย่างมีคุณภาพ
 
  • ความจริงแล้วนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงร่างกายเท่านั้น ทักษะความรู้ คุณค่าของประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมาก็ยังคงอยู่ แต่ถ้าใครยังรู้สึกกังวลกับตัวเองลองมาดู 6 กิจกรรมแนะนำต่อไปนี้ อาจพอช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นบ้าง และใช้ชีวิตที่มีต่อไปได้อย่างมีความสุข เป็นวัยเก๋าคุณภาพ ที่แม้แต่กาลเวลาก็ทำอะไรไม่ได้



            แก่แล้วจะทำอะไรได้...แก่แล้วจะเหงาไหม แก่แล้วจะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข


     ในทุกๆ วันที่โลกกำลังขับเคลื่อนไปสู่สังคมผู้สูงอายุ มีผู้สูงวัยจำนวนมากต้องเผชิญกับสภาวะเหงา ซึมเศร้า ขาดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต จากคนเคยทำงานทำอะไรได้ตั้งมากมาย วันหนึ่งต้องอยู่กับบ้านเฉยๆ ผู้ประกอบการหลายคนที่กำลังดำเนินเข้าสู่วัยชราหรือเตรียมตัวปลดระวางส่งมอบอำนาจหน้าที่ให้ลูกหลานมาสานต่อคงเป็นกังวลกับปัญหาเหล่านี้กันบ้าง แต่ชีวิตไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ คุณค่าของตัวตนและประสบการณ์ที่ได้สั่งสมก็ยังคงอยู่ ยังมีเรื่องสนุกๆ ให้ทำอีกตั้งมากมาย ที่ต้องทำตอนนี้ก็แค่เตรียมตัวทำอย่างไรจึงจะก้าวสู่การเป็นสูงวัยที่มีประสิทธิภาพ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ วันนี้เรามี 6 กิจกรรมเสริมสุขมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน
 



เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และห้องสมุด



     เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดและไม่ได้ถูกจำกัดด้วยอายุ หนึ่งในสถานที่ที่ผู้สูงอายุสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ ก็คือ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ หรือแม้แต่ห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือ เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีผู้สูงอายุจำนวนมากมักเกิดภาวะความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ ดังนั้นการกระตุ้นสิ่งใหม่ๆ หรือกระตุ้นการคิดอ่านเพียงวันละ 30 นาที 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็สามารถเป็นการกระตุ้นให้สมองได้ทำงานมากยิ่งขึ้น และช่วยลดภาวการณ์เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้
 



ลองเป็นอาสาสมัคร



     ถึงจะชราภาพ แต่ก็เพียงร่างกาย เพราะยังมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่มากด้วยประสบการณ์และองค์ความรู้ติดตัวมาในด้านต่างๆ หนึ่งในกิจกรรมที่จะช่วยให้รู้สึกมีคุณค่ามีความหมายต่อชีวิต ก็คือ การถ่ายทอด หรือนำความรู้เหล่านั้นไปใช้ประโยชน์แก่ผู้อื่น การเป็นอาสาสมัครในด้านต่างๆ เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่ถนัดและเชี่ยวชาญอีกครั้ง คลายความเครียดและกังวลต่อการใช้ชีวิตลงได้
 



ฝึกเล่นโซเชียลและอินเตอร์เน็ต


     เพราะโลกทุกวันนี้ไม่ได้อยู่แค่ออฟไลน์เพียงอย่างเดียว การส่งเสริมผู้สูงอายุได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เรียนรู้จากช่องทางการติดต่อสื่อสารใหม่ๆ ในโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ผู้สูงอายุได้คลายเหงา สนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมไปถึงได้ปรับตัวพูดคุยกับลูกหลานและคนรุ่นใหม่ๆ ได้รู้เรื่องและสนุกมากยิ่งขึ้นด้วย
 



หาอาชีพเสริมทำยามว่าง



     แม้หลายคนจะมองว่าเมื่อถึงวัยเกษียณผู้สูงอายุควรต้องหยุดทำงานและพักผ่อนอยู่บ้าน แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่มีอายุย่างเข้าสู่วัย 60+ ยังคงมีศักยภาพและทักษะการทำงานอีกตั้งมากมาย ลองนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ยามว่าง หาอะไรทำเป็นอาชีพเสริม ดีไม่ดีอาจสร้างรายได้หรือเกิดเป็นธุรกิจจริงจังเพิ่มขึ้นมาอีกก็ได้ เพราะเราต้องสูงวัยอย่างมีคุณภาพ
 

หมั่นไปเวิร์กช็อป ฟังบรรยายหาความรู้


     การเข้าโครงการอบรมหรือเรียนฝึกอาชีพระยะสั้นถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมน่าสนใจที่จะทำให้ผู้สูงอายุได้เปิดโลกให้กว้างขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างน้อยๆ ก็ถือว่าเป็นการชดเชยจากการทำงานมานาน จนไม่มีเวลาว่างไปทำสิ่งอื่นที่ชอบหรือรัก ในเมื่อตอนนี้มีโอกาสแล้ว ก็ต้องลองทำดู
 



ไปท่องเที่ยว

               

     ถือเป็นกิจกรรมสุดคลาสสิกที่ไม่ว่าคนวัยไหนๆ ก็ต้องการ                แถมการไปเที่ยวยังได้ช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวให้ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน อันจะช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีความสุข อบอุ่น ได้ท่องไปในโลกกว้างที่อาจไม่มีเวลาได้ทำเมื่อตอนที่ทำงานหนักอยู่ก็ได้
 
 
ที่มา : NEA
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย