5 ทักษะที่ยากจะเรียนรู้ แต่ให้ประโยชน์ที่สุด




    หลายครั้งสิ่งที่ดีในชีวิตแม้จะได้มาฟรีๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่ต้องใช้เวลาและความพากเพียรพยายาม ทุ่มเทลงไปเพื่อแลกกับสิ่งเหล่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่สำคัญในชีวิต แม้จะเหน็ดเหนื่อยมากแค่ไหน แต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า คำถามคือทักษะที่ยากจะเรียนรู้ แต่สร้างให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าตลอดชีวิตเหล่านั้นคืออะไรบ้าง?


1. การบริหารจัดการเวลา 

    หนึ่งในทักษะที่มีมูลค่าสูงสุดสำหรับผู้ประกอบการและนักธุรกิจระดับพันล้าน นั่นคือ การบริหารจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะทุกวินาทีของพวกเขาเป็นเงินเป็นทอง ทักษะเหล่านี้จะมาพร้อมกับการฝึกจัดระเบียบชีวิตตนเอง วางแผนสิ่งที่ต้องทำ ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยไปจนถึงเรื่องธุรกิจว่า ทำอย่างไรถึงจะจัดการสิ่งที่ต้องทำได้เสร็จภายในเวลาที่จำกัด 


2. คิดบวกกับตัวเอง

    ไม่สำคัญว่าใครจะมองตัวคุณอย่างไร แต่สิ่งที่สำคัญคือ คุณมองตัวเองอย่างไร ทักษะนี้อาจต้องใช้เวลาเพื่อให้คุณเกิดความเชื่อมั่นใจตนเอง มองถึงสิ่งดีๆ ที่มีอยู่ ใช้สิ่งนั้นเป็นแรงผลักดันและต่อสู้กับปัญหา ท้ายที่สุดจะไม่มีปัญหาใดมาทำร้ายคุณได้อย่างแน่นอน 


3. เอาใจเขามาใส่ใจเรา

     การเข้าใจผู้อื่นถือเป็นอีกหนึ่งในความสามารถเฉพาะบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจว่าผู้อื่นรู้สึกอย่างไร หรือต้องการอะไร หากว่าคุณเป็นหัวหน้า การที่คุณเข้าใจลูกน้องในทีมจะช่วยให้ทีมมีความแข็งแกร่ง กระตุ้นให้คนในทีมสามารถพยายามทำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

4. ขอความช่วยเหลือ

     เมื่อถึงเวลาที่เกิดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือจากใครสักคน หลายคนมักไม่กล้าที่จะเอ่ยปาก บางคนอาจกลัวการถูกมองว่าเป็นคนอ่อนแอหรือไร้ความสามารถ แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วการเอ่ยปากขอความช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดี นั่นอาจทำให้คุณได้เรียนรู้ความสามารถของผู้อื่น ความเฉลียวฉลาดและทักษะของพวกเขาอาจถ่ายทอดมาถึงคุณ ให้คุณได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ การขอความช่วยเหลือจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะที่คุณควรมีติดตัวไว้โดยไม่ต้องอาย

5. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรพูด

     หนึ่งในสิ่งที่ยากที่สุดคือ การระงับความโกรธ หลายครั้งที่คนเรามักจะพูดในสิ่งที่ไม่ได้คิดและไตร่ตรองให้ดีก่อนเวลาที่เราอยู่ในช่วงอารมณ์แห่งความโกรธ ความไม่พอใจ การพูดสิ่งใดในช่วงนั้นอาจก่อให้เกิดผลเสียตามมามากมาย ดังนั้น การเก็บสิ่งที่ต้องการพูดเอาไว้ก่อน และให้เวลาช่วยตัดสินใจว่า ควรพูดสิ่งนั้นออกมาดีหรือไม่ น่าจะดีกว่าการที่คุณพูดออกไปและเสียใจทีหลังก็เป็นได้ สำหรับทักษะนี้แม้ว่าจะทำได้ยาก แต่หากคุณทำได้จะช่วยให้คุณจัดการกับอารมณ์ต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม 

www.smethailandclub.com
ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME