ฉลองความสำเร็จ...บ้างก็ได้



 


เรื่อง : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา



    การครบรอบขวบปีทางธุรกิจคงไม่ต่างกับการครบรอบวันเกิดของคนเรา อะไรเป็นสิ่งดี ๆ ที่อยากทำในวันเกิดบ้าง หลายคนคงเริ่มจากการทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระ ถวายสังฆทาน ปล่อยนก ปล่อยปลา ทำทานกับผู้ด้อยโอกาส แล้วก็จบลงด้วยการเลี้ยงฉลอง

    ดร.จอห์น ค๊อตเตอร์ กูรูชื่อดังด้านการบริหาร กล่าวไว้ว่า ‘การฉลองความสำเร็จเป็นน้ำหล่อเลี้ยงที่ดีในการสร้าง ความสำเร็จขั้นต่อไป’ การฉลองความสำเร็จไม่จำเป็นต้องทำเมื่อมีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น ความสำเร็จเล็กๆ ระหว่างทางก็ควรได้รับการเฉลิมฉลองด้วย ดูจากการแข่งขันกีฬาเป็นตัวอย่าง นักกีฬาจะฉลองความสำเร็จและแสดงความดีใจในทุกๆ ทั้งที่ได้คะแนน พวกเขาไม่ได้รอที่จะฉลองความสำเร็จตอนจบเกมส์เท่านั้น

    แต่ต้องยอมรับว่าการฉลองความสำเร็จที่เร็วเกินไปอาจทำให้คนคิดว่างานสำเร็จแล้วไม่จำเป็นต้องแข่งขันอีกต่อไป คนอาจทำงานใจเย็นลง ทำน้อยและช้าลง จนในที่สุดความสำเร็จที่คิดว่าจะได้อาจไม่สำเร็จสมดั่งหวังหรืออาจสำเร็จในระยะเวลาที่ช้ากว่าที่ควรจะเป็น 

    ในขณะที่การฉลองความสำเร็จที่ช้าเกินไป ก็อาจทำให้ความรู้สึกถึงความสำเร็จจืดจางลง คนที่มาร่วมฉลองก็อาจฉลองแบบงงๆ ว่าเราสำเร็จเรื่องอะไรหรือ การกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจจึงเป็นไปได้ยาก 

    ดังนั้นอย่าลืมว่าการฉลองที่ดีต้องมีการผลักดันให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อให้คนไม่หยุดอยู่กับที่ แต่จะเดินหน้าเพื่อความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีกในวันข้างหน้า

    อย่างไรก็ตามหากการฉลองความสำเร็จ ทำโดยลืมที่จะหันกลับไปมองปัญหาและอุปสรรคที่เคยเกิดขึ้นระหว่างทางที่ผ่านมาในอดีต ก็อาจเป็นการเสียโอกาสที่จะเรียนรู้ไปอย่างน่าเสียดาย เหมือนดังกับภาระกิจการรบ (Mission) ทุกๆ ครั้งของกองทัพทหารหาญ เมื่อเสร็จสิ้นการรบ พวกเขาจะกลับมาทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยกระบวนการที่เรียกว่า After Mission Review (AMR) ว่าเราได้อะไรบ้าง เสียอะไรไป และได้เรียนรู้ความผิดพลาดอะไรที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีกในการปฏิบัติภาระกิจครั้งถัดไป องค์กรก็ไม่แตกต่างจากกองทัพ ที่ควรกลับมาทบทวนตัวเองทุกครั้งที่สำเร็จ  

คำถามหลายอย่างที่ควรตั้งขึ้นเพื่อค้นหาคำตอบและเก็บเกี่ยวเรียนรู้ ตัวอย่างคำถามที่ควรถาม เช่น

1.    เป้าหมายที่กำหนดไว้นี้ ยังเป็นเป้าหมายที่ต้องการไปอยู่ ใช่ไหม

2.    ส่งที่กำลังทำอยู่นี้ สอดคล้องกับทิศทางและเป้าหมายที่กำลังจะไปหรือเปล่า

3.    เราเดินทางเร็วหรือช้ากว่ากำหนดการที่ระบุไว้ แล้วจะไปถึงเป้าหมายปลายทางตรงตามเวลาที่เคยคิดไว้หรือไม่ หากไม่...จะทำอย่างไร

4.    อะไรคือความสำเร็จ และความไม่สำเร็จ ในหนึ่งขวบปีที่ผ่านมา

5.    เรามองเห็นปัญหาหรืออปุสรรคอะไรบ้างที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า และมีแนวทางในการป้องกันแก้ไขแล้วหรือยัง

6.    ความสำเร็จนี้ได้สร้างอะไรให้กับสังคม ประเทศชาติและโลกบ้าง หรือความสำเร็จนี้เป็นของเราเท่านั้น

7.    เราได้สร้างและพัฒนาใครเพื่อมาทดแทนตัวเราในอนาคตบ้างหรือไม่ มร.ทอม ปีเตอร์ กูรูด้านภาวะผู้นำชาวตะวันตก เคยกล่าวไว้ว่า ‘ผู้นำที่ดีไม่ใช่ผู้ที่สร้างผู้ตามมากมาย แต่ผู้นำที่ดีคือผู้ที่สร้างผู้นำรุ่นถัดไป’ แล้วท่านละ ที่ผ่านมาเป็นผู้นำที่ดีหรือเปล่า

    ในขวบปีที่เติบโตขึ้นมานี้ เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การยินดีและเป็นโอกาสที่จะเตือนสติตนเองไม่ให้ตั้งอยู่ในความประมาท

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน