6 วิธี เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง

 


เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล

    คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องทำธุรกิจมักเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างเห็นได้ชัด แต่รู้หรือไม่ความสำเร็จไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้คนเหล่านี้มีความมั่นใจในตัวเอง แต่ความมั่นใจเกิดขึ้นจาก

1. ความคิด และความสามารถจากงานที่ได้ลงมือทำ

2. กล้าที่จะท้าทายตัวเอง และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาอยู่เสมอ

    สรุปง่ายๆ ว่าไม่มีใครหยุดโอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จได้มากเท่าตัวคุณอีกแล้ว และด้วยคำแนะนำ พร้อมกับการทำงานหนัก จะช่วยให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าใครผ่านจุดนั้นมาแล้วจะรู้ว่า “ความมั่นใจ” ได้เกิดขึ้นภายในจิตใจของคุณแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่มี ลองมาดูกลยุทธ์การเสริมสร้างความมั่นใจให้ตัวเองกัน


1. มองตัวเองด้วยความซื่อสัตย์

    อย่างแรก ความคิดกับความเชื่อมั่นนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ความคิดก็เหมือนการคุยโว แต่ความเชื่อมั่นหมายความว่าคุณเชื่อว่าสามารถทำงานได้เสร็จจริงๆ หรือให้พูดชัดๆ ก็คือ เราต้องผ่านการทำงานหนัก จนเชื่อว่าตัวเองทำสิ่งต่างๆ ได้จริง แต่ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นสูงเกินความสามารถที่แท้จริง นั่นจะกลายเป็นความหยิ่งผยอง

    การสร้างความมั่นใจจึงต้องประเมินความสามารถตัวเองอย่างซื่อสัตย์ หากมีจุดอ่อนในด้านใดก็ต้องเสริมความแข็งแกร่งในจุดนั้นหรืออย่างน้อยก็ต้องหาทางลบผลกระทบในด้านลบที่เกิดจากทักษะนั้นๆ ออกไป เช่น คุณไม่เก่งภาษาอังกฤษ จึงไม่มั่นใจและไม่กล้าคุยกับชาวต่างชาติ แต่วันนึงคุณฝึกฝนจนเก่งแล้ว คุณจึงมีความมั่นใจและไม่กลัวการคุยกับชาวต่างชาติ


2. ทำงานร่วมกับเจ้านายให้ได้ 

    คนที่มีความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกับเจ้านาย ต่อให้เป็นที่มีความสามารถก็อาจสูญเสียความมั่นใจไปจนหมดได้เช่นกัน เพราะมันยากที่เราจะมีความมั่นใจ หากโดนวิจารณ์การทำงานหรือถูกสั่งให้แก้ไขงานอยู่ตลอดเวลา ทางแก้คือลองหาต้นตอของความสัมพันธ์ที่ไม่ดี ว่าเกิดขึ้นจากจุดไหน และสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้คุณคงต้องพิจารณาย้ายไปหางานอื่นแล้วละ


3. เริ่มหาความสำเร็จจากจุดเล็กๆ

    คนที่มีความมั่นใจ มักท้าทายหรือแข่งขันกับตัวเองอยู่เสมอ แม้ว่าความพยายามเหล่านั้นจะสร้างชัยชนะเล็กๆ ให้กับตัวเขา แต่นั่นก็เท่ากับสร้างความภูมิใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเองได้


4. กำหนดตารางออกกำลังกาย

    จากการศึกษาและวิจัยของสถาบัน Eastern Ontario Research Institute พบว่าคนที่ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 10 สัปดาห์ จะรู้สึกว่าตัวเองมีความสามารถในการเข้าสังคมสูงขึ้น มีความเคารพนับถือตัวเองสูงขึ้น และนอกเหนือจากความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายแล้ว (สุขภาพแข็งแรงขึ้น) สารเอนโดรฟินที่หลั่งออกมาในช่วงออกกำลังกาย ยังช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเราได้ในทันทีอีกด้วย ดังนั้น พยายามออกกำลังให้สม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้อยู่กับเราตลอดเวลา


    5. แต่งตัวให้ดี ความมั่นใจก็มาเกินร้อย

    ยิ่งเราแต่งตัวดีเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลต่อความมั่นใจของเรามากเท่านั้น เพราะไม่ต้องกลัวสายตาของคนอื่นจะมองว่าเชยบ้าง ไร้รสนิยมบ้าง การแต่งตัวนั้น มีทั้งเรื่องสีสัน ทรงผม เสื้อผ้า และเครื่องประดับ แต่ต้องอย่าลืมด้วยว่าสไตล์การแต่งตัวของเรา สามารถสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของเราได้ด้วย เพราะฉะนั้น เลือกการแต่งตัวให้เหมาะกับตัวเองและการงานที่ทำ


    6. ไม่ทำตัวก้าวร้าว

    ความก้าวร้าวหรือดุดัน ไม่ใช่ความมั่นใจ มันเหมือนการพูดจาข่มขู่มากกว่า ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่าขาดความมั่นใจหรือรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ก็มีโอกาสแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้โดยไม่ตั้งใจ เช่น การพูดจาเสียงดังใส่เพื่อนร่วมงาน หรือการตอบที่เราต้องคำถามเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา บางครั้งมันอาจดูน่ารำคาญและน่าหงุดหงิด แต่เราก็ต้องอธิบายให้คู่สนทนาเข้าใจให้ได้ด้วยความใจเย็น ดังนั้น พยายามใช้ชีวิตโดยปราศจากความก้าวร้าว และไม่เหยียบย่ำซ้ำเติมผู้อื่น จนกระทั่งวันนึงคุณได้เรียนรู้วิธีการควบคุมความก้าวร้าว หรือปลดปล่อยความรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยออกไปได้ วันนั้นความมั่นใจของคุณจะเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ

    
    นำทุกสิ่งมารวมกัน    

    ความมั่นใจเขาเรา เราสามารถเลือกได้ว่าจะพัฒนาหรือทำลายมันทิ้งซะ และความมั่นใจต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง เป็นความรู้หรือเป็นสิ่งที่ “จับต้องได้” มากกว่า “ความคาดหวัง”  เช่น คุณมีความมั่นใจว่าจะทำงานได้ประสบความสำเร็จ เพราะความรู้และความสามารถที่มีอยู่ นั่นแหละ พลังที่มาจากความเชื่อมั่นอย่างแท้จริง

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

  

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน