7 คำแนะนำสำหรับทายาทธุรกิจ




 



    การหาตัวแทนสืบทอดกิจการเป็นเรื่องท้าทายสำหรับธุรกิจครอบครัว เรามีคำแนะนำที่สามารถนำไปใช้ได้จริงมาฝากกัน


1. คัดเลือกและเตรียมผู้สืบทอด Selecting and preparing successors  

    เจ้าจองธุรกิจครอบครัวมักจะคิดเอาเองว่าลูกๆ จะสืบทอดกิจการจากตน การคิดแบบนี้ไม่ดีสำหรับตัวธุรกิจและผู้ที่ถูกคาดหวังว่าจะสืบทอดกิจการ ดังนั้นคุณควรวางแผนด้วยการตอบคำถามเรื่องต่อไปนี้  แผนเกษียณอายุของคุณ  ลูกคนไหนจะเป็นคนดูแลกิจการ  ลูกคนนั้นต้องการทำหรือไม่  เขามีทักษะหรือประสบการณ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจหรือเปล่า  คุณควรวางแผนให้ลูกทำงานทื่อื่นเพื่อให้มีประสบการณ์ ลูกควรทำงานในหลายๆ หน้าที่หรือแผนกต่างๆ เพื่อให้เป็นเสมือน”ห้องทดลอง”ก่อนมาทำงานจริง อีกทั้งจะได้นำสิ่งดีๆมาปรับใช้ในธุรกิจของคุณด้วย 



2.  กำหนดบทบาทให้ผู้สืบทอด 
 
    บางทีผู้สืบทอดกิจการได้รับงานโดยไม่ได้รับการสัมภาษณ์ก่อนหรือถ่ายทอดทักษะที่จำเป็นก่อน ลักษณะการถ่ายทอดนี้อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกับพนักงานที่ไม่ใช่คนในครอบครัวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้สืบทอดได้รับตำแหน่งบริหาร  คุณควรตอบคำถามต่อไปนี้ สมาชิกของครอบครัวใช้กฏระเบียบเดียวกับพนักงานคนอื่น เช่น การตรงต่อเวลา วันหยุด การเบิกค่าใช้จ่าย หรือไม่   สมาชิกของครอบครัวมีประสบการณ์หรือทักษะที่จำเป็นสำหรับงานที่ทำหรือไม่  หากในตำแหน่งบริหาร คุณมีคอสฝึกอบรมเพื่อเตรียมพวกเขาหรือไม่ 



3. ดึงดูดและรักษาไว้ซึ่งผู้จัดการที่ไม่ใช่คนในครอบครัวและพนักงานอื่น ๆ ด้วย

    การรักษาบุคลากรที่มีอยู่เป็นกุญแจสำคัญ  คุณทำให้พนักงานเหล่านี้รู้สึกว่าเขามีอนาคตในองค์กรของคุณหรือไม่ คุณควรตอบคำถามต่อไปนี้ให้ชัดเจน  หากผู้จัดการเป็นญาติกับเจ้านาย พนักงานจะกล้าพูดเรื่องที่ไม่สบายใจได้อย่างไร  เพราะอาจจะโดนหมายหัวได้    หรือคุณมีวิธีการจัดการกับฟีดแบ็คการทำงานของสมาชิกในครอบครัวอย่างไร  มีการกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบระหว่างผู้จัดการหรือหัวหน้างานที่เป็นสมาชิกในครอบครัวกับไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวอย่างไร    เพราะพนักงานอาจจะสับสนเรื่องการสั่งงานของผู้จัดการสองคนแบบสองมาตรฐานก็เป็นได้ 



4. สื่อสารกันอย่างเปิดเผยแต่ให้ความเคารพคนอื่นด้วย

    การสื่อสารบางอย่างรับได้เมื่อเป็นการสื่อสารกันในครอบครัว แต่อาจจะไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่เป็นการทำงาน หลายครั้งที่สมาชิกในครอบครัวที่ทำงานให้ครอบครัวอาจลืมตัวไป  เช่น การตะโกน การโต้เถียง การพูดเหน็บแนม  เหล่านี้จะทำให้พนักงานรู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องรับฟัง  หรือแม้แต่การพลอดรักกัน ก็ไม่เหมาะสมเช่นกัน  คุณควรต้องระวังเรื่องนี้ให้มาก โดยเฉพาะผู้สืบทอดกิจการที่เป็นสามี ภรรยากัน




5. สร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายในเรื่องของวิสัยทัศน์ของบริษัท  

    ธุรกิจในครอบครัวส่วนมากจะลืมให้ความสำคัญกับวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของบริษัท ไม่เพียงแค่กำหนดนโยบายหรือวิสัยทัศน์อย่างชัดเจนเท่านั้น คุณควรเรียกสมาชิกในครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเข้ามาพูดคุยและตกลงยอมรับเงื่อนไขต่าง ๆ โดยพร้อมหน้ากัน อย่าลืมว่าวิสัยทัศน์จะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อได้รับการทบทวนและยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างสม่ำเสมอ 



6. วางแผนการจ่ายเงินให้คนในครอบครัวด้วย

    ทำงานที่บ้านมักจะได้รับเงินน้อย  สิ้นปีแล้วเงินเดือนก็ไม่ขึ้น หรือบ่อยครั้งต้องมาทำงานนอกเวลาหรือวันหยุดโดยไม่มีการชดเชยหรือตอบแทนให้กับสมาชิกในครอบครัวนั้นๆ  ในบางครอบครัวมองว่าการไม่ช่วยทำงานที่บ้านหรือขอลาออกนั้นเป็นสิ่งที่ผิดหรือเป็นบาปกรรม  ความคิดเช่นนี้อาจทำให้เกิดความรู้สึกหมดขวัญและกำลังใจ ดังนั้นคุณควรพิจารณาเรื่องต่างๆ ดังนี้ ควรมีสัญญาจ้างสำหรับสมาชิกในครอบครัวหรือไม่  ถ้ามี สัญญานั้นได้รับการทบทวนปรับให้ทันสมัยหรือเปล่า มาตรฐานเงินเดือนและความรับผิดชอบของคนในครอบครัวกับพนังงานทั่วไปเท่ากันหรือไม่ 



7.  กำหนดบทบาทและหน้าที่

    การจะมีผู้สืบทอดกิจการ   หน้าที่และบทบาทอาจจะไม่ชัดระหว่างบทบาทในครอบครัวกับบทบาทในบริษัท  คุณต้องถามตัวเองว่า พนักงานแต่ละตำแหน่งมีใบกำหนดหน้าที่การทำงาน (job description-JD) หรือเปล่า    คุณมีการทบทวน JD เหล่านั้นเพื่อให้เหมาะกับสถานะการณ์จริงหรือไม่  สายการบังคับบัญชาและหน้าที่รับผิดชอบในบริษัทเป็นอย่างไร ใครรายงานใคร  มีการเขียนไว้และทำตามหรือเปล่า  อีกทั้งมีความชัดเจนระหว่างครอบครัวกับธุรกิจหรือไม่  ตัวอย่างเช่น การที่คุณเป็นพ่อแม่หรือเป็นนายใหญ่ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำงานในหน้าที่ใดก็ได้  หรืออยากจะเปลี่ยนไปดูแลงานอื่นก็ทำได้ตามใจฉัน

    เมื่อธุรกิจครอบครัวมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและเน้นไปที่ตัวธุรกิจ รวมถึงการมีนโยบายที่ชัดเจน ดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน ให้ผู้จัดการตัดสินใจในงานประจำวัน  มีนโยบายและตำแหน่งสำหรับคนที่จะมาแทน มองหาโอกาสทางธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ  อย่าทำงานโดยใช้สัญชาตญาน เพราะคุณต้องมองไกลถึงผลประโยชน์ของธุรกิจและของครอบครัว 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย